1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Những "mảng tối" ở Ciputra: Nhà quản lý nói gì?

(Dân trí) - “Không thể so sánh mức phí của khu đô thị Ciputra với khu đô thị nào đó khác loại. Thực tế, mức phí của chúng tôi không hề cao so với các khu đô thị cùng loại như The Manor hoặc Phú Mỹ Hưng”, ông Michael Schmitt, trưởng phòng Công sản Cty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long phân trần với Dân trí.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện sau khi Dân trí đăng bài “Mảng tối của bức tranh khu đô thị Ciputra”.

Thưa ông, vấn đề phí dịch vụ của khu đô thị Ciputra đang là vấn đề khá nóng bỏng và kiến nghị mà những người dân ở đây gửi đến Cty đã thể hiện điều này ?

Chúng tôi có nhận được bức thư của cư dân gửi đến, nhưng đó chỉ là một nhóm nhỏ. Họ nói rằng, sau 15 ngày nếu Cty không trả lời thì sẽ nâng lên một “mức cao hơn” và chỉ ít ngày sau họ đã thông tin lên báo chí… Thực tế, chúng tôi hiểu người dân có những bận tâm về phí cho nên đã quyết định trợ giá hơn 50% sau khi người dân có ý kiến. Nếu Cty không quan tâm tới yêu cầu của người dân thì đã giữ mức giá như ban đầu là hơn 3.000 đồng/m2/năm (năm 2005) chứ không phải 1.590 đồng.

Vấn đề ở đây là Cty không muốn hưởng lợi từ việc thu phí này. Thực tế, mỗi năm Cty đã bỏ ra hàng trăm ngàn đô la cho việc duy trì cảnh quan cũng như điều kiện của khu đô thị. Tất nhiên là Cty có thể áp dụng mức phí thấp, nhưng như thế chỉ sau hai năm mọi thứ sẽ xuống cấp. Dự án này kéo dài 49 năm cho nên trong 49 năm trước khi bàn giao về chính phủ Cty phải đảm bảo chất lượng khu đô thị tốt như mức ban đầu. Chắc hẳn, những ai đầu tư vào khu đô thị cũng muốn khoản đầu tư sẽ không bị thua lỗ, tức là giá trị ngôi nhà không bị giảm.

Nhiều người dân muốn mức phí hạ thấp hơn nữa cũng như không đồng tình với việc sử dụng từ “trợ cấp” trong bản thông báo giá của công ty?

Tôi khẳng định 100 hộ gia đình đề cập tới mức giá 1.000đ/m2 là không đúng bởi chưa bao giờ có một cuộc họp 100 hộ. Về từ “trợ cấp” người dân rất hiểu bởi trong buổi gặp gỡ cách đây chưa lâu, Giám đốc Cty tôi đã đứng ra giải thích rất rõ tại sao lại trợ cấp và ông ấy nói bằng tiếng Việt. Tôi cho rằng nhà đầu tư sẽ tiếp tục trợ cấp trong các năm tiếp theo và mức trợ cấp có thể sẽ giảm dần theo thời gian. Thông tin này đã được nói với tất cả các cư dân trong cuộc gặp gỡ tháng Bảy.

Nếu làm một phép tính thì những gia đình có diện tích 360m2 sẽ phải nộp mức phí dịch vụ lên tới trên 1,2 triệu. Ông nghĩ gì khi nhiều người kêu rằng, mức phí này quá cao ở Việt Nam?

Chúng ta không thể tính phí chung theo kiểu mỗi nhà nộp 10USD/tháng, trong khi nhà tôi diện tích nhỏ bé chỉ có vài người còn nhà bên kia diện tích gấp ba, rất đông người ở. Chúng ta cũng không thể so sánh mức phí của khu đô thị Ciputra với khu đô thị nào đó khác loại. Thực tế, mức phí của chúng tôi không hề cao so với các khu đô thị cùng loại như The Manor hoặc Phú Mỹ Hưng.

Trước kia, khi chúng tôi đưa ra mức phí hơn 3.000/m2/năm, nhiều người làm phép so sánh với Phú Mỹ Hưng, chúng tôi đã suy nghĩ lại và bây giờ mức phí của chúng tôi thấp hơn Phú Mỹ Hưng, nhưng một số người dân vẫn còn muốn thấp hơn nữa.

Cũng tương tự, khi người dân kêu rằng, phí đỗ xe 500.000đ/tháng là quá đắt đỏ, chúng tôi đã cân nhắc lại để giảm xuống 300.000 đồng/tháng và sau đó chúng tôi nhận ra rằng, mức 300.000 đồng/tháng là giá rẻ nhất.

Nhiều người dân nói rằng, họ không thể lường trước được rằng mức phí dịch vụ có thể cao như vậy khi quyết định mua nhà và đây cũng là một lí do khiến họ bức xúc?

Điều này là đúng. Chúng tôi bán nhà 2 năm  trước khi xây dựng và lúc đó, ở đây chỉ là là một khu đất, làm sao có thể định ra mức giá là bao nhiêu. Khi đó bộ phận marketing của chúng tôi chỉ có thể nói mức trung bình là khoảng 10 - 12USD. Mức phí hiện tại có cao hơn mức dự tính đó, nhưng chúng tôi muốn động viên tất cả cư dân ở đây cố gắng để duy trì một chất lượng rất tốt của khu đô thị và ông giám đốc của chúng tôi đã gửi một thông báo tới tất cả các cư dân là nếu cư dân nào gặp vấn đề về tài chính trong việc đóng phí thì Cty sẵn sàng giúp đỡ.

Tôi cũng nói thêm rằng, bức thư ở trên được nói là của hơn 100 người nhưng không hề có một chữ kí nào. Trong khi đó, cũng có nhiều cư dân viết thư yêu cầu giữ nguyên mức phí vì họ muốn bảo đảm cảnh quan, bảo đảm chất lượng của khu đô thị.

Còn việc thiếu cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, nhất là việc thiếu trường học, thiếu bệnh viện, thưa ông?

Phải hiểu rằng, đây là một dự án chưa hoàn thành. Cụ thể, trong cả dự án phát triển đô thị, đây mới chỉ là giai đoạn 1, giai đoạn xây nhà để ở. Sang giai đoạn 2, nhà đầu tư sẽ xây dựng thêm một số công trình, trong đó có trường học, bệnh viện. Trước khi mua nhà, người dân đã được cung cấp các bản kế hoạch của toàn bộ dự án và bản kế hoạch này cũng luôn có sẵn ở phòng Marketing cho mọi người đến lấy…

Hiện tại, những người dân có thể cho con cái học tại một trường của Việt Nam mới được mở ở đường Lạc Long Quân, cách khu đô thị khoảng 200m. Tương tự như vậy, cũng có một trung tâm y tế lớn ở gần công viên nước, khám chữa tất cả các loại bệnh nếu người dân có yêu cầu.

Cảm ơn ông!

Cấn Cường - Phương Thảo (thực hiện)