1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Mũ bảo hiểm: Vừa đội vừa lo ngay ngáy!

(Dân trí) - Không phải “đợi” đến hôm nay, cán bộ công chức nhiều cơ quan, đơn vị tại Hà Nội đã thực hiện khá sớm quy định đội MBH. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, không phải ai cũng “tâm phục, khẩu phục” khi mang theo bên mình chiếc “nồi cơm điện”.

Nghiêm túc chấp hành 

 

Ngay từ đầu giờ sáng, chúng tôi có mặt tại một số cơ quan như Thành ủy Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, UBND quận Ba Đình… và nhận thấy 100% cán bộ công nhân viên (CBCNV) đều chấp hành nghiêm việc đội MBH.

 

Tại trụ sở Sở Giao thông công chính Hà Nội, các cán bộ nơi đây cũng chấp hành rất nghiêm quy định đội MBH. Được biết, toàn bộ cán bộ của Sở đã thực hiện nghiêm việc đội MBH từ ngày 1/9.

 

Còn tại Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), tất cả mọi người đều nghiêm túc đội MBH. Chị Nghiêm Hoàng Phương, Phòng đối ngoại cho biết: Ngay từ tuần trước, Tổng Công ty đã phát động thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ, đồng thời phát mũ cho anh em nên toàn bộ cán bộ, nhân viên đều chấp hành tốt việc đội MBH khi đi làm. Bên cạnh đó, để CBCNV chấp hành nghiêm túc, Tổng Công ty cũng có bộ phận kiểm tra, nếu ai không chấp hành sẽ bị trừ điểm thi đua và không xét khen thưởng.

 

8 giờ, tại bến xe phía Nam, phần đông cán bộ của Công ty quản lý bến xe đều đến cơ quan với MBH nghiêm chỉnh. Ông Nguyễn Hoàng Trung - Trưởng phòng tổ chức cán bộ cho biết: công ty đã ký cam kết với cán bộ, nhân viên. Nếu không chấp hành sẽ tính điểm thi đua. Cụ thể, lần đầu tiên vi phạm bị phạt 5 điểm thi đua, tương đương với hai trăm ngàn đồng.

 

Cũng qua ghi nhận của phóng viên, trên nhiều tuyến đường, lực lượng cảnh sát giao thông đã thực hiện rất nghiêm túc việc đội mũ bảo hiểm khi thi hành nhiệm.

 

Vừa đội vừa… run

 

Đồng tình về chủ trương nhưng nhiều cán bộ công chức cũng không khỏi e ngại khi hệ thống dịch vụ phụ trợ cho MBH hiện còn rất thiếu và yếu. Hầu hết những cán bộ, công chức đều tỏ ra băn khoăn bởi “Nhà nước đã có Quy định, là cán bộ công chức thì không thể không chấp hành nhưng đội rồi mà vẫn chưa hết… run”.

 

Mũ bảo hiểm: Vừa đội vừa lo ngay ngáy! - 1
 Nhiều cán bộ công chức không khỏi e ngại khi hệ thống dịch vụ phụ trợ cho MBH hiện còn rất thiếu và yếu. (Ảnh: Việt Hưng).

 

“Run” nhất vẫn là chuyện mất cắp MBH đang diễn ra như cơm bữa tại nhiều nơi. Chị Phạm Thị Vân, cán bộ Sở Tư pháp Hà Nội cho biết: Chỉ sau một tuần chị đã mất tới 2 cái MBH. Mỗi cái mất tại một siêu thị. “Hôm nay phải “chống cháy” bằng một chiếc MBH rẻ tiền để đi làm.

 

Có mặt tại một số siêu thị như BigC, Metro, Fivi Mart, Intimex, Sao Hà Nội… chúng tôi nhận thấy hầu hết khách hàng phải treo MBH trên tay xe vì chưa đâu có nơi gửi MBH riêng cho khách. Điều này khiến MBH trở thành món mồi ngon cho kẻ gian tìm đến.

 

Anh Nguyễn Ngọc Quang, phóng viên một cơ quan báo chí tại Hà Nội kể lại một kinh nghiệm xương máu: “Tôi đã nghe nhiều người dặn dò chuyện mất MBH nên luôn phải mang theo một sợi dây chun để ngoắc mũ với xe. Thậm chí, để an toàn hơn còn nhờ bảo vệ để mắt giúp. Phòng bị đến thế nhưng chiều qua, khi gửi xe vào siêu thị Metro. Đến khi ra xe thì kẻ gian cắt đứt dây chun từ lúc nào”.

 

Tại những khu chợ bình dân hơn như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm - Đức Viên người trông xe sẵn sàng từ chối trông xe nếu khác hàng nằng nặc đòi gửi cả xe lẫn mũ. Lý do là: “Trông xe còn chẳng hết, trông sao nổi mũ?”. Điều này cũng diễn ra tại các điểm vui chơi trong thành phố Hà Nội như công viên Bách Thảo, Vườn thú Thủ Lệ, công viên Thống Nhất…

 

Trong khi đó, tại một số điểm trông giữ xe tại một số bệnh viện lớn của thành phố như Bệnh viện Ung bướu Trung ương, Bệnh viện Bà mẹ và Trẻ em… đã có dịch vụ trông giữ MBH nhưng giá cả cũng tăng gấp đôi sau 2 ngày thực hiện quy định đội MBH đối với giới công chức: 2 nghìn đồng/mũ.

 

Chưa hết, nỗi băn khoăn đối với phần đông cán bộ, công chức cũng như những người dân chấp hành việc đội MBH là chất lượng “trời ơi” của MBH. Chị Nguyễn Thanh Thủy, cán bộ Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam bức xúc: “Tôi mới mua một MBH vì từ trước tới giờ tôi không đi đâu xa bằng xe gắn máy. Nhưng bây giờ có quy định mới nên tôi chấp hành. Nhưng mới vừa dựng xe, cái mũ rơi xuống đất, nhặt lên đã thấy phần nhựa bên ngoài rơi rụng. Nếu chẳng may khi bị tai nạn, MBH với chất lượng như thế không biết tính mạng ra sao?”

 

Rõ ràng, để quy định buộc đội MBH thực sự đi vào cuộc sống, không chỉ cần những quyết định hành chính, mà trên hết, các cơ quan chức năng cần vào cuộc rốt ráo hơn nữa để người dân thực sự an tâm.

 

TPHCM, Huế: Phát hiện trên 1.200 trường hợp không đội MBH

 

Hai ngày qua, CSGT TPHCM đã phát hiện gần 600 trường hợp người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội MBH.

 

Trong thời gian gần đây, tình hình an toàn giao thông trên địa bàn TP có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tại một số tuyến đường vẫn còn những dịch vụ cho thuê MBH và dắt xe qua trạm để đối phó với CSGT. Nhiều người đi đường không đội MBH tìm đủ cách để “né” CSGT.

 

Sáng nay, tại tỉnh lộ 10 (Bình Tân), tỉnh lộ 50 (Bình Chánh)… người đi đường đội MBH chỉ chiếm không quá 30%. Người dân địa phương hầu như không đội MBH khi lưu thông mà chỉ có những khách vãng lai trên các tuyến đường dài mới đội.

 

Tại Huế: Ngày 15/9, công an tỉnh đã tiến hành lập biên bản và xử phạt 861 trường hợp vi phạm Luật giao thông. Trong đó, có 628 trường hợp không đội MBH, phạt tiền 21,8 triệu đồng. 

 

Quế An - Nguyễn Phương

 

Phúc Hưng - Mạnh Hùng

Dòng sự kiện: Mũ bảo hiểm 2007

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm