Mũ bảo hiểm và “cái khó” của xe ôm
(Dân trí) - Mang theo mũ bảo hiểm cồng kềnh, không linh hoạt mà lại sợ mất trộm... Đó là một vài lý do mà cánh tài xế xe ôm trên khắp địa bàn thành phố Hà Nội viện ra nhằm lý giải vì sao họ không đội mũ bảo hiểm.
Thiếu tá công an Nguyễn Văn Tuyến phụ trách về an ninh trật tự ở bến xe Mỹ Đình cho biết, trước ngày 15/12, toàn bộ tài xế xe ôm đang hoạt động tại bến xe này nếu không trang bị đầy đủ mũ bảo hiểm sẽ không được hành nghề tại khu vực bến xe quản lý.
Đếm sơ sơ ở bến xe Mỹ Đình, mới chỉ có khoảng 20 lái xe ôm thực hiện việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Con số này chỉ bằng khoảng 1/10 số xe ôm đang hoạt động tại đây.
Khu vực cầu Long Biên, nơi được coi là bến xe ôm tự do lớn nhất Hà Nội hiện nay, có hàng trăm cánh tài xế xe ôm đang ngồi chờ bắt khách. Nhưng theo quát sát, không một bác tài xe ôm nào đội mũ bảo hiểm chứ chưa nói đến việc trang bị mũ bảo hiểm cho khách.
Anh Nguyễn Văn Thìn, một tài xế xe ôm thuộc hạng “lão làng” nhất ở đây, cho biết: “Quy định đội mũ bảo hiểm, cánh tài xế xe ôm chúng tôi ai chẳng biết, nhưng nếu mà treo một lúc hai chiếc mũ bảo hiểm trên xe rất cồng kềnh, vướng víu, chạy đi chạy lại rất bất tiện, đấy là chưa kể việc phải bỏ ra vài trăm nghìn để mua mũ cho mình và cho khách”.
Nhiều bác tài xe ôm viện lý do rằng treo mũ ở xe sợ mất cắp
(Ảnh chụp tại bãi gửi xe ôm ở bến xe Mỹ Đình).
Một anh xe ôm khác lại viện lý do treo mũ ở xe sợ mất cắp, còn vừa chạy ra đón khách vừa ôm theo mũ thì quá vướng víu, không cơ động, chậm chạp có khi còn bị người khác “xơi mất miếng cơm”.
Khu vực bến xe Gia Lâm, bến xe phía Nam, Lương Yên, hầu như không có bác tài xế xe ôm nào tự trang bị cho mình mũ bảo hiểm, dù họ vẫn thường xuyên chở khách đi các tuyến quốc lộ 5, quốc lộ 1A, quốc lộ 3... Một trong những loại mũ được cánh tài xế xe ôm đang trưng dụng nhất hiện nay vẫn là mũ cối và mũ lưỡi chai.
Đội trưởng quản lí xe mô tô hai bánh tại bến xe Mỹ Đình than thở: “Việc bắt các lái xe ôm ở đây mua mũ bảo hiểm hết sức khó khăn vì họ thường viện lí do là “viêm màng túi”. Họ bảo nếu bị CSGT bắt thì họ tự chịu. Phòng quản lí xe mô tô 2 bánh đã chủ động mua mũ bảo hiểm cho những lái xe ôm này mượn miễn phí nếu đi trong nội thành, còn đi ra ngoại thành thì cho thuê 1.000 đồng/ngày”.
Hiện nay ở Hà Nội có hàng nghìn người đang hành nghề xe ôm, có mặt trên đường hàng giờ, hàng ngày; vì miếng cơm manh áo, vì những đòi hỏi riêng của nghề, họ gặp nhiều cái khó dù rất muốn thực hiện đúng nghị quyết 32 của Chính phủ.
Tuấn Hợp