“Mặt cầu Thăng Long hỏng, ngành giao thông cũng không vui gì”
(Dân trí) - Sự cố mặt cầu Thăng Long nứt khi vừa sửa chữa hết gần 100 tỷ đồng đã gây bức xúc trong dư luận xã hội. Tân Bộ trưởng GTVT nhìn nhận đây là công trình đang thử nghiệm vật liệu mới nên nếu hỏng thì mong người dân… thông cảm.
Những ý kiến trao đổi này được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng (GTVT) đưa ra trong buổi họp báo quý III hôm 5/10.
Mặt cầu Thăng Long ở thời điểm vừa sửa xong đã hỏng (tháng 3/2010)
Về vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận: “Đúng là mặt cầu Thăng Long đã phải sửa chữa nhiều lần, hiện tại cũng xuất hiện thêm những vết nứt và bị lồi lõm”.
Phía Bộ GTVT cũng chính thức lên tiếng khẳng định: “Khởi điểm của nguyên nhân trên là do sự biến động bất thường của thời tiết tại một số thời điểm thi công có nhiệt độ thấp cộng với gió mạnh làm cho nhiệt độ của một số mẻ bê tông nhựa SMA hạ thấp nhanh hơn dự kiến. Ngoài ra, tại thời điểm thi công ban đêm có sương mù đậm đặc, mưa nhỏ gây khó khăn cho việc khống chế độ ẩm khi thi công dẫn lớp Bond Coat không được hoạt hóa đầy đủ trong điều kiện nhiệt độ tiêu chuẩn (yêu cầu nhiệt độ lớn hơn 900C) ở thời điểm lu lèn nên không tạo được dính bám giữa lớp SMA và lớp Eliminator”.
Dư luận xã hội đặt ra câu hỏi: việc nhập vật liệu “ngoại” về để rồi sửa đi sửa lại nhiều lần thì tổng kinh phí thực cho dự án này đến nay là bao nhiêu? Phải chăng đã nhiều hơn mức đầu tư ban đầu?
Trước vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng khái: “Không có chuyện kinh phí sửa chữa nhiều hơn mức ban đầu, ai nói như vậy? Việc nhập vật liệu về sửa chữa, sửa chữa bao lần đều là nằm cả trong bảo hành công trình”.
Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên Việt Nam sử dụng loại vật liệu mới này và thử nghiệm đối với dự án cầu Thăng Long. Bởi thế, xảy ra sự cố nứt mặt cầu, mặt cầu hỏng thì ngành giao thông cũng không vui gì, chúng tôi rất mong nhận được sự thông cảm và chia sẻ từ người dân”.
Quỳnh Anh