"Ma trận" biển báo giao thông (kỳ 7): Điều chỉnh kiểu chỉ đâu đánh đó?
(Dân trí) - Liên quan đến phản ánh về "ma trận" biển báo giao thông mà báo Dân trí thực hiện thời gian qua, một số cơ quan chức năng ở các địa phương đã vào cuộc xử lý nhưng theo kiểu "chỉ đâu đánh đó".
Đã bao giờ bạn cảm thấy lạc lõng và hoang mang trước những biển báo giao thông khó hiểu trên đường? Đã bao giờ bạn phải vò đầu bứt tai để đoán ý của những biển báo giao thông "kỳ quặc"?
Nếu câu trả lời là CÓ, thì bạn không hề đơn độc!
Trong suốt thời gian vừa qua, chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh từ bạn đọc về tình trạng "loạn" biển báo giao thông trên nhiều tuyến đường. Những biển báo treo như đánh đố, mập mờ, thậm chí là khó hiểu không chỉ gây khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.
Chính vì vậy, chúng tôi quyết định thực hiện tuyến bài "Ma trận" biển báo giao thông" - nêu rõ thực trạng này. Chúng tôi sẽ cùng bạn đọc "điểm mặt chỉ tên" những biển báo bất hợp lý, phân tích những bất cập trong hệ thống giao thông và đưa ra những giải pháp thiết thực để cải thiện tình hình.
Tuyến bài này cung cấp thêm thông tin để cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng "loạn" biển báo giao thông, mang lại sự an toàn và thuận tiện cho người tham gia giao thông.
Kính mời bạn đọc cùng theo dõi!
"Không có bắt đầu sao có kết thúc"
Tại Thanh Hóa, liên quan đến thực trạng bất cập biển báo giao thông không có bắt đầu nhưng có kết thúc khu vực đông dân cư khiến nhiều tài xế lo "dính bẫy" trên tuyến đường ven biển, đại diện UBND thành phố Sầm Sơn cho biết, tuyến đường này nối thành phố Sầm Sơn và huyện Quảng Xương.
Đây là dự án do Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư, sau đó bàn giao lại cho UBND thành phố Sầm Sơn quản lý. Vị đại diện cho hay, việc cắm biển do bên thi công dự án lắp đặt.

Biển báo hết khu đông dân cư được đặt vô lý ở đường ven biển, đoạn qua xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương (Ảnh: Thanh Tùng).
"Về phản ánh của báo, đơn vị sẽ cho kiểm tra lại, nếu không phù hợp sẽ kiến nghị chủ đầu tư khắc phục. Không có bắt đầu sao có kết thúc", vị đại diện nói.
Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa thừa nhận, trước đây, tại nút giao đường quốc lộ 47 (thuộc địa phận phường Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn) với đường ven biển, có đặt biển báo bắt đầu vào khu vực đông dân cư. Sau khi dự án chuyển sang hình thức BT (Xây dựng - Chuyển giao), biển báo này đã không còn và đơn vị chưa lắp đặt lại.
"Chúng tôi sẽ cho cán bộ kiểm tra lại nội dung báo phản ánh. Nếu thấy không hợp lý, sẽ cắm bổ sung thêm biển bắt đầu vào khu vực đông dân cư", ông Tuấn cho hay.
Tại Hà Tĩnh tồn tại các biển báo hạn chế tốc độ 60km/h không đồng nhất được cắm song song trên quốc lộ 1A, đoạn qua huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh dễ gây hiểu nhầm, "đánh đố" các tài xế.

Hai biển báo nằm bên phải đường tại xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh (ảnh trái) và xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên (ảnh phải) đã được chỉnh sửa, bổ sung biển phụ quy định hạn chế tốc độ dành riêng cho ô tô tải, xe khách (Ảnh: Trường Giang).
Biển báo bên phải đường quy định các xe đều phải hạn chế tốc độ 60km/h. Ở phía bên trái cũng có biển tốc độ tối đa 60km/h nhưng ngay phía dưới lại có thêm biển báo phụ quy định dành riêng cho xe khách và ô tô tải.
Tiếp nhận phản ánh, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3, thuộc Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) đã cử lực lượng đi kiểm tra, sửa chữa, khắc phục biển báo tại các vị trí nêu trên.
Cụ thể, tại 2 biển báo nằm bên phải đường tại xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh và xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên đã được chỉnh sửa, bổ sung biển phụ về việc hạn chế tốc độ 60km/h dành riêng cho ô tô tải, xe khách.
Đã khảo sát trước khi cắm biển
Tại thành phố Đà Nẵng, liên quan đến phản ánh biển chỉ dẫn giao thông nằm giữa "rừng" biển hiệu trên đường Âu Cơ (quận Liên Chiểu), ông Đặng Đức Nhật, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc (quận Liên Chiểu) cho biết, sau khi tiếp nhận phản ánh đã chỉ đạo các lực lượng ra quân để xử lý tình trạng quảng cáo che các biển báo giao thông.
Lãnh đạo UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết thêm, địa phương sẽ tăng cường ra quân xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trong đó có việc xử lý tình trạng quảng cáo che các biển báo giao thông.

Biển báo trên đường Âu Cơ đã được gỡ bỏ các quảng cáo dán đè lên trên (Ảnh: Hoài Sơn).
Theo ghi nhận tại các vị trí báo Dân trí đã phản ánh, một số biển quảng cáo đã được tháo gỡ, dẹp gọn. Tại vị trí biển báo giao thông bị dán quảng cáo lên trên cũng đã được làm sạch.
Nêu quan điểm về sự việc, luật sư Thanh Trà, Đoàn luật sư thành phố Đà Nẵng cho biết, biển báo giao thông bị che khuất bởi các biển quảng cáo hay bị dán quảng cáo trực tiếp lên, hành vi này gây mất mỹ quan đô thị cũng như tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm do mất an toàn giao thông đường bộ.
Hành vi quảng cáo che khuất đèn tín hiệu giao thông, chăng ngang qua đường, bảng chỉ dẫn công cộng có thể bị xử phạt 5-10 triệu đồng đối với cá nhân, 10-20 triệu đồng đối với tổ chức.
Hành vi để vật che khuất biển báo hiệu đường bộ, đèn tín hiệu giao thông có thể bị phạt tiền 250.000-350.000 đồng đối với cá nhân, 500.000-700.000 đồng đối với tổ chức.
Hai hành vi trên còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ quảng cáo, các vật che khuất biển báo hiệu đường bộ.
Tại Khánh Hòa, liên quan đến bất cập trong cách bố trí biển giới hạn tốc độ trên quốc lộ 1, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III (thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải), cho biết, việc cắm các biển giới hạn tốc độ 50km/h trong 4 khung giờ nhất định dọc quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa nhằm đảm bảo an toàn giao thông trường học.
Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho biết thêm, trước khi cắm biển, đơn vị đã cùng Ban an toàn giao thông, Cảnh sát giao thông tỉnh Khánh Hòa khảo sát để thống nhất vị trí nào sẽ cắm biển cảnh báo, đi chậm hoặc giới hạn tốc độ.

Biển hạn chế tốc độ 70km/h mới được cắm vào ngày 14/2, cách biển hạn chế tốc độ 50km/h trong 4 khung giờ (khoanh đỏ) khoảng 150m (Ảnh: Trung Thi).
"Trên cơ sở các bên thống nhất, Khu Quản lý đường bộ III đã cho cắm một số biển báo giới hạn tốc độ 50km/h trong 4 khung giờ nhất định trên quốc lộ 1, gần trường học. Đến nay người dân phản ánh biển báo này nhiều thông tin, không đọc kịp, đơn vị tiếp thu và cùng bàn bạc lại với tỉnh Khánh Hòa để có điều chỉnh cho phù hợp", ông Bình chia sẻ.
Cũng theo Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, riêng với bất cập giảm tốc độ đột ngột từ 80-90km/h xuống 50km/h thuộc đoạn tại xã Vĩnh Lương (thành phố Nha Trang) mà báo Dân trí phản ánh, đơn vị thấy bất cập nên đã cho chấn chỉnh.
Khu Quản lý đường bộ III đã cắm bổ sung 2 biển báo giới hạn tốc độ 70km/h ở hai chiều, dọc quốc lộ 1, cách biển báo giới hạn tốc độ 50km/h trong 4 khung giờ nhất định mà báo Dân trí đã phản ánh khoảng 150m.
Kỳ 1: Biển chỉ dẫn giao thông nằm giữa "rừng" biển hiệu như đánh đố ở Đà Nẵng
Kỳ 2: Những cặp biển báo giao thông song song "đánh đố" tài xế trên quốc lộ 1A
Kỳ 3: Tài xế "quáng gà" trước biển hạn chế tốc độ trong 4 khung giờ trên quốc lộ
Kỳ 4: Những biển báo giao thông "ẩn nấp", thách thức người đi đường
Kỳ 5: Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo "dính bẫy"
Kỳ 6: Những tình huống bất ngờ từ biển báo giao thông và nỗi khổ của tài xế