1. Dòng sự kiện:
  2. Quốc hội họp bất thường lần thứ 9
  3. Metro số 1 TPHCM

"Ma trận" biển báo giao thông (kỳ 3):

Tài xế "quáng gà" trước biển hạn chế tốc độ trong 4 khung giờ trên quốc lộ

Trung Thi

(Dân trí) - Gần đây trên quốc lộ 1, đoạn tỉnh Khánh Hòa có nhiều biển giới hạn tốc độ 50km/h trong 4 khung giờ nhất định. Theo tài xế việc đưa nhiều con số trên một biển báo sẽ khó tiếp nhận thông tin, thực hiện.

Đã bao giờ bạn cảm thấy lạc lõng và hoang mang trước những biển báo giao thông "khó hiểu" trên đường? Đã bao giờ bạn phải "vò đầu bứt tai" để "đoán ý" của những biển báo giao thông "kỳ quặc"?

Nếu câu trả lời là CÓ, thì bạn không hề đơn độc!

Trong suốt thời gian vừa qua, chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh từ bạn đọc về tình trạng "loạn" biển báo giao thông trên nhiều tuyến đường. Những biển báo treo như "đánh đố", "mập mờ", thậm chí là "khó hiểu" không chỉ gây khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.

Chính vì vậy, chúng tôi quyết định thực hiện tuyến bài "Ma trận" biển báo giao thông" - nêu rõ thực trạng này. Chúng tôi sẽ cùng bạn đọc "điểm mặt chỉ tên" những biển báo bất hợp lý, phân tích những bất cập trong hệ thống giao thông và đưa ra những giải pháp thiết thực để cải thiện tình hình.

Tuyến bài này cung cấp thêm thông tin để cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng "loạn" biển báo giao thông, mang lại sự an toàn và thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Kính mời bạn đọc cùng theo dõi!

Từ 90km/h bất ngờ giảm xuống 50km/h

Anh Nhân, 35 tuổi, trú tại thành phố TPHCM cho biết, vừa qua, gia đình anh đi ô tô về tỉnh Quảng Bình ăn Tết. Khi lái xe trên quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa thấy các biển giới hạn tốc độ 50km/h kèm thông tin phụ giới hạn tốc độ trong một số khung giờ nhất định. Các biển báo này được gắn dọc hai bên đường, gần điểm mở dải phân cách.

Theo anh Nhân, trước các biển báo giới hạn nêu trên, ô tô thường được cho phép di chuyển với vận tốc 90km/h, nên trong tích tắc, tài xế không thể đọc được các thông tin cụ thể trên tấm biển là hạn chế trong khung giờ nào để thực hiện theo chỉ dẫn.

Tài xế quáng gà trước biển hạn chế tốc độ trong 4 khung giờ trên quốc lộ - 1

Biển giới hạn tốc độ 50km/h trong 4 khung giờ trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Trung Thi).

"Một biển báo nhưng với nhiều con số như thế rất dễ khiến tài xế phân tâm, "quáng gà". Nếu cố gắng đọc hết thông tin trong biển, có khi lại mất tập trung dẫn đến mất an toàn khi lái xe", anh Nhân nói.

Anh Nhân kiến nghị, nếu đây là khu vực cần giới hạn tốc độ để cho các phương tiện qua lại điểm mở dải phân cách được an toàn thì nên giới hạn cố định 50km/h, không cần thêm thông tin khung giờ trong biển phụ.

Cũng theo ý kiến của anh Nhân, nếu giữ lại biển báo hiện tại thì cần treo lên cao, ngang tầm mắt, chữ số rõ ràng để tài xế dễ dàng quan sát thay vì cắm dọc hai bên đường như hiện nay.

Ông Tùng, lái xe khách liên tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa cho biết, các biển báo giới hạn tốc độ theo khung giờ mới được cắm hồi đầu năm nay.

"Lần đầu đi qua tôi cũng không nhìn kịp là hạn chế khung giờ nào. Sau đó, khi gặp biển báo này lần 2 tôi đã đi chậm, quan sát để thực hiện cho đúng, tránh bị phạt oan", ông Tùng chia sẻ.

Tài xế quáng gà trước biển hạn chế tốc độ trong 4 khung giờ trên quốc lộ - 2

Tài xế kiến nghị bỏ khung giờ, hoặc treo biển lên cao để dễ quan sát (Ảnh: Trung Thi).

Đi dọc theo quốc lộ 1, phóng viên Dân trí ghi nhận, đoạn qua xã Vĩnh Lương (thành phố Nha Trang), xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) có nhiều biển hạn chế tốc độ 50km/h trong các khung giờ cố định như 6h30-7h30, 10h30-11h30, 12h30-13h30 và 16h30-17h30.

Không chú ý thì vi phạm, lo quan sát dễ tai nạn

Chị Lê Ngọc Anh, một tài xế từng đi qua đoạn đường này, chia sẻ: "Tôi đã đi qua nhiều đoạn đường có những tấm biển như thế này nhưng quả thực không thể đọc được trên đó ghi những khung giờ gì. Nhìn vào các tấm biển báo giao thông kiểu "một rừng" thông tin cần chú ý như trên, nếu tài xế không đọc kịp sẽ dễ dẫn đến vi phạm. Nếu chỉ lo để ý đến biển báo, thiếu quan sát khi điều khiển phương tiện sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đó là chưa kể trước đó, phương tiện được di chuyển với tốc độ cao, đột ngột giảm xuống như vậy sẽ dễ dẫn đến tai nạn, mà không giảm nhỡ trúng khung giờ quy định hạn chế tốc độ sẽ mất tiền như chơi".

Đại diện Chi cục Quản lý đường bộ III.3, thuộc Khu Quản lý đường bộ III (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, sẽ kiểm tra lại thông tin bạn đọc phản ánh.

Phía Chi cục Quản lý đường bộ III.3 thông tin thêm, việc cắm các biển báo trên quốc lộ 1 thường do các ngành của địa phương đề xuất. Phía đơn vị quản lý đường bộ chỉ phối hợp thực hiện.

Tài xế quáng gà trước biển hạn chế tốc độ trong 4 khung giờ trên quốc lộ - 3

Cạnh biển báo giới hạn tốc độ là một biển quảng cáo, gây nhiễu thông tin (Ảnh: Trung Thi).

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cũng thừa nhận rằng, việc một biển báo nhưng quá nhiều số liệu sẽ khiến tài xế khó tiếp nhận hết thông tin để thực hiện.

Vị này cho hay, thông thường việc cắm các biển giới hạn 50km/h do người dân địa phương đề xuất. Bởi người dân thấy rằng nếu để các phương tiện đi qua điểm mở dải phân cách quá nhanh, khi họ băng qua quốc lộ 1 sẽ rất nguy hiểm.

"Nếu người địa phương quen rồi thì không nói, nhưng người lạ ở nơi khác đến, không biết giờ giấc hạn chế như thế nào. Người đi đường có kiến nghị sở sẽ tiếp thu và tìm hướng điều chỉnh, ví dụ như đề xuất làm to hơn để dễ nhìn", lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa, chia sẻ.