"Ma trận" biển báo giao thông (kỳ 5):
Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo "dính bẫy"
(Dân trí) - Không có biển báo bắt đầu, nhưng lại có biển hết khu đông dân cư; biển báo cấm ô tô nhưng được đặt khuất sau ngã tư đường. Thực trạng này đang diễn ra ở một số tuyến đường tại tỉnh Thanh Hóa.
Đã bao giờ bạn cảm thấy lạc lõng và hoang mang trước những biển báo giao thông khó hiểu trên đường? Đã bao giờ bạn phải vò đầu bứt tai để đoán ý của những biển báo giao thông "kỳ quặc"?
Liệu có khi nào bạn "dính" oan ức vì những biển báo giao thông? Nếu câu trả lời là CÓ, thì bạn không hề đơn độc!
Trong suốt thời gian vừa qua, chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh từ bạn đọc về tình trạng "loạn" biển báo giao thông trên nhiều tuyến đường. Những biển báo treo như đánh đố, mập mờ, thậm chí là khó hiểu không chỉ gây khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.
Chính vì vậy, chúng tôi quyết định thực hiện tuyến bài "Ma trận" biển báo giao thông" - nêu rõ thực trạng này. Chúng tôi sẽ cùng bạn đọc "điểm mặt chỉ tên" những biển báo bất hợp lý, phân tích những bất cập trong hệ thống giao thông và đưa ra những giải pháp thiết thực để cải thiện tình hình.
Hy vọng rằng, tuyến bài này sẽ góp thêm tiếng nói để các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng "loạn" biển báo giao thông, mang lại sự an toàn và thuận tiện cho người tham gia giao thông.
Kính mời bạn đọc cùng theo dõi!
Thời gian qua, nhiều tài xế cho rằng việc đặt biển báo cấm ô tô tại ngã tư giao nhau giữa đường Lý Thường Kiệt và đường Lê Hoàn, phường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa là chưa hợp lý, như "đánh bẫy" người tham gia giao thông.
![Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo dính bẫy - 1 Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo dính bẫy - 1](https://cdnphoto.dantri.com.vn/_3_fsp-SOnOcxO78o-RB3qkbk04=/thumb_w/1020/2025/02/11/dsc09922-1739247833110.jpg?watermark=v1)
Biển báo cấm ô tô đặt sai vị trí, khiến nhiều tài xế vi phạm (Ảnh: Thanh Tùng).
"Thay vì được đặt ở đầu đường, biển báo cấm ô tô lại được đặt lùi sâu vào trong 3-4m. Nếu không quen đường và thiếu quan sát, khi đi từ đường Lê Hoàn rẽ vào đường Lý Thường Kiệt rất dễ bị nhầm. Biển báo đặt như thế này không khác gì cái "bẫy"", anh Tâm, một tài xế chia sẻ.
Trong khi đó, các tài xế khi lưu thông trên đường ven biển (đoạn qua xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) phát hiện biển báo hết khu đông dân cư được đặt không hợp lý.
Từ phản ánh của tài xế, phóng viên Dân trí đã khảo sát thực tế. Tại điểm đầu đường ven biển (giao với quốc lộ 47, thuộc địa phận phường Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn) không có biển báo bắt đầu khu đông dân cư. Tuy nhiên, khi di chuyển khoảng 5km, đến địa phận xã Quảng Hải lại xuất hiện biển báo hết khu đông dân cư.
![Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo dính bẫy - 2 Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo dính bẫy - 2](https://cdnphoto.dantri.com.vn/_Czb1xWhlyfa2u8wCZNIJ4IExpY=/thumb_w/1020/2025/02/11/bien-bao-giao-thongthanh-hoa-1739246198609.jpg?watermark=true)
Biển báo hết khu đông dân cư được đặt vô lý ở đường ven biển, đoạn qua xã Quảng Hải, huyện Quảng Xương (Ảnh: Thanh Tùng).
Cũng trên tuyến đường ven biển này, ở chiều ngược lại, theo hướng từ xã Quảng Hải đi quốc lộ 47, có một biển báo bắt đầu khu đông dân cư và không có biển báo hết khu đông dân cư.
Đường ven biển nối thành phố Sầm Sơn và huyện Quảng Xương thông xe từ năm 2021. Tuyến đường rộng 48m, gồm 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng, vận tốc tối đa cho phép là 90km/h.
![Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo dính bẫy - 3 Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo dính bẫy - 3](https://cdnphoto.dantri.com.vn/MFLnjUvAe-B5olv0k1rdmoABKhU=/thumb_w/1020/2025/02/13/bien-bao-giao-thongthanh-hoaaaaa9990009-1739428802533.jpg?watermark=true)
Biển báo bắt đầu khu dân cư trên đường ven biển, nhưng lại không có biển kết thúc khu đông dân cư (Ảnh: Thanh Tùng).
Là một trong những tài xế thường xuyên đi qua tuyến đường ven biển, anh Cao Sỹ Khiêm (quê ở thành phố Sầm Sơn), cho biết, việc đặt 2 biển báo nêu trên là vô cùng bất cập.
"Biển báo được đặt rất vô lý, tôi đi từ đầu tuyến nhưng không hề thấy biển nhắc sắp đến khu đông dân cư, nhưng khi chạy đến giữa tuyến đường thì thấy biển báo hết khu đông dân cư", tài xế Khiêm chia sẻ.
![Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo dính bẫy - 4 Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo dính bẫy - 4](https://cdnphoto.dantri.com.vn/x3PiCwwz6Ty6bPj9lnEyy2rVT-M=/thumb_w/1020/2025/02/13/bien-bao-giao-thongthanh-hoaaaaa999-1739428282670.jpg?watermark=true)
Tuyến đường ven biển được thiết kế 4 làn xe, có dải phân cách cứng và vỉa hè (Ảnh: Thanh Tùng).
Cũng theo tài xế Khiêm, tuyến đường này khá rộng, đẹp, có dải phân cách cứng, việc đặt biển ra vào khu dân cư phải đúng vị trí, để tài xế còn kịp điều chỉnh tốc độ. Nếu không sẽ vô tình khiến các tài xế lo lắng vì vô tình chạy quá tốc độ.
"Tôi mong rằng cơ quan chức năng sớm rà soát, kiểm tra lại hệ thống biển báo giao thông trên tuyến, để các tài xế khi lưu thông cảm thấy yên tâm, đảm bảo an toàn hơn", tài xế Khiêm nói.
![Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo dính bẫy - 5 Biển báo không có bắt đầu nhưng có kết thúc khiến tài xế lo dính bẫy - 5](https://cdnphoto.dantri.com.vn/KVFU8seaeWf3JWijyhv2aj-92vk=/thumb_w/1020/2025/02/14/ban-dothanh-hoa1-1739530269138.jpg)
Vị trí tuyến đường ven biển, nơi có 2 biển báo bất hợp lý (Ảnh: Google Maps).
Kỳ 1: Biển chỉ dẫn giao thông nằm giữa "rừng" biển hiệu như đánh đố ở Đà Nẵng
Kỳ 2: Những cặp biển báo giao thông song song "đánh đố" tài xế trên quốc lộ 1A
Kỳ 3: Tài xế "quáng gà" trước biển hạn chế tốc độ trong 4 khung giờ trên quốc lộ
Kỳ 4: Những biển báo giao thông "ẩn nấp", thách thức người đi đường