1. Dòng sự kiện:
  2. Quốc hội họp bất thường lần thứ 9
  3. Metro số 1 TPHCM

"Ma trận" biển báo giao thông: Cục Đường bộ chỉ đạo nóng

Nguyễn Hải

(Dân trí) - Cục Đường bộ Việt Nam mới có văn bản yêu cầu các đơn vị quản lý đường bộ rà soát, tháo dỡ các biển báo hiệu không cần thiết hoặc có nội dung không phù hợp, thay bằng các biển báo đúng quy định.

Đã bao giờ bạn cảm thấy lạc lõng và hoang mang trước những biển báo giao thông khó hiểu trên đường? Đã bao giờ bạn phải vò đầu bứt tai để đoán ý của những biển báo giao thông "kỳ quặc"?

Nếu câu trả lời là CÓ, thì bạn không hề đơn độc!

Trong suốt thời gian vừa qua, chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh từ bạn đọc về tình trạng "loạn" biển báo giao thông trên nhiều tuyến đường. Những biển báo treo như đánh đố, mập mờ, thậm chí là khó hiểu không chỉ gây khó khăn cho người tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến những vụ tai nạn đáng tiếc.

Chính vì vậy, chúng tôi quyết định thực hiện tuyến bài "Ma trận" biển báo giao thông" - nêu rõ thực trạng này. Chúng tôi sẽ cùng bạn đọc "điểm mặt chỉ tên" những biển báo bất hợp lý, phân tích những bất cập trong hệ thống giao thông và đưa ra những giải pháp thiết thực để cải thiện tình hình.

Tuyến bài này cung cấp thêm thông tin để cơ quan chức năng sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng "loạn" biển báo giao thông, mang lại sự an toàn và thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Kính mời bạn đọc cùng theo dõi!

Thời gian qua, báo Dân trí đăng tải loạt bài "Ma trận" biển báo giao thông, phản ánh về tình trạng các biển báo bất hợp lý, bị che lấp, đánh đố người tham gia giao thông nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả.

Trước thực tế trên, ngày 18/2, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các khu quản lý đường bộ; các sở giao thông vận tải; Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc VN (VEC); các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT rà soát, điều chỉnh, sửa chữa, bổ sung, thay thế báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường bộ theo quy định.

Theo đó, về việc triển khai lắp đặt biển báo hiệu đường bộ (bao gồm cả công tác sơn vạch kẻ đường phục vụ tổ chức giao thông trên đường bộ) tại các dự án đầu tư xây dựng công trình, dự án sửa chữa công trình đường bộ,... các cơ quan, tổ chức triển khai thiết kế, lắp đặt đầy đủ biển báo hiệu theo quy định của Luật Đường bộ.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa và các công việc khác thuộc lĩnh vực bảo trì chưa phê duyệt thì chủ đầu tư, Ban QLDA chỉ đạo rà soát, điều chỉnh báo hiệu đường bộ trong hồ sơ dự án, thiết kế hoặc báo cáo kinh tế kỹ thuật phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN41:2024 về báo hiệu đường bộ.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa và các công việc bảo trì đã phê duyệt, đề nghị các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án rà soát để điều chỉnh bổ sung trước khi triển khai thực hiện lắp đặt báo hiệu đường bộ, sơn kẻ đường phù hợp quy chuẩn. 

Đối với các đơn vị quản lý đường, Cục Đường bộ VN yêu cầu rà soát, tháo dỡ các biển báo hiệu không cần thiết hoặc có nội dung không phù hợp, thay bằng các biển báo theo đúng quy định, bảo đảm tính khoa học, hợp lý trong tổ chức giao thông; đồng thời rà soát điều chỉnh lại các biển báo phụ nếu có nhiều thông tin gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Cục Đường bộ cũng yêu cầu các đơn vị rà soát biển báo hiệu tại các vị trí đấu nối, nhất là đấu nối vào đường cao tốc, đấu nối tạm vào đường cao tốc để thi công xây dựng; rà soát điều chỉnh, bổ sung biển báo hiệu khoảng cách xe an toàn trên các tuyến đường cao tốc.

Ma trận biển báo giao thông: Cục Đường bộ chỉ đạo nóng - 1

Biển giới hạn tốc độ 50km/h trong 4 khung giờ trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Trung Thi).

Các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch bảo trì và kinh phí tổ chức thực hiện công trình sửa chữa, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, công trình ATGT trên các quốc lộ, đường bộ cao tốc, nhằm sớm đồng bộ đáp ứng quy chuẩn.

Bên cạnh đó, Cục Đường bộ cũng yêu cầu các đơn vị phát hiện và khắc phục ngay các bất cập, tồn tại, hư hỏng về hệ thống báo hiệu đường bộ trên các tuyến và các công trình ATGT, tại khu vực các nút giao, vị trí trường học, các vị trí có nguy cơ mất ATGT, các đoạn đường có độ dốc cao, bán kính cong hẹp, tầm nhìn hạn chế,...

Cục Đường bộ giao các Khu Quản lý đường bộ hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện đối với các dự án xây dựng công trình đường bộ theo hình thức BOT và các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.