"Loại bỏ người bàn lùi và thiếu trách nhiệm khi xây sân bay Long Thành"

Hoài Thu

(Dân trí) - Đốc thúc tiến độ dự án sân bay quốc tế Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu ai bàn lùi, ai không làm được thì đứng ra một bên để người khác làm, không để người thiếu trách nhiệm cản đường.

Yêu cầu này được Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo), nhấn mạnh khi chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ngày 25/1.

Trước đó, đầu tháng 12/2024, ông đã lần thứ 5 kiểm tra tiến độ triển khai dự án sân bay Long Thành.

Nhiều việc chậm tiến độ, không có chuyển biến

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 4 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 (trụ sở các cơ quan Nhà nước); dự án thành phần 2 (các công trình phục vụ quản lý bay); dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu); dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất).

Loại bỏ người bàn lùi và thiếu trách nhiệm khi xây sân bay Long Thành - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về tình hình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: Đoàn Bắc).

Theo báo cáo, bên cạnh những kết quả đạt được còn một số công việc chậm, chưa có chuyển biến hoặc chưa dứt điểm liên quan công tác giải phóng mặt bằng, nhiều vướng mắc chưa được tháo gỡ.

Cụ thể, tại dự án thành phần 1, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa bố trí được vốn, chưa hoàn thành thủ tục phê duyệt chủ trương đầu tư hạng mục trụ sở cơ quan kiểm dịch động/thực vật.

Tại dự án thành phần 3 - dự án thành phần quan trọng nhất - đến nay tổng giá trị sản lượng đã thực hiện đạt 36%, song gói thầu thi công xây dựng công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay có khối lượng thi công không tăng nhiều so với kỳ báo cáo trước. Sau khi Quốc hội cho chủ trương, việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 vẫn chưa được triển khai.

Loại bỏ người bàn lùi và thiếu trách nhiệm khi xây sân bay Long Thành - 2

Bộ trưởng Giao thông vận tải Trần Hồng Minh báo cáo tại cuộc họp (Ảnh: Đoàn Bắc).

Đặc biệt, tại gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách - là trái tim của dự án - nhiều trang thiết bị phải đặt hàng thiết kế riêng và nhập khẩu từ nước ngoài. Do đó, tiến độ thực hiện phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ sản xuất thiết bị chuyên ngành từ các nước.

Ở dự án thành phần 4, một số gói thầu chưa lựa chọn được nhà đầu tư, chậm tiến độ, có khả năng ảnh hưởng đến vận hành cả sân bay.

Nếu cần huy động cả lực lượng công an, quân đội

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, là sân bay lớn nhất của Việt Nam. "Dự án có ý nghĩa rất quan trọng, phải làm khẩn trương, bởi muốn tăng trưởng 2 con số trong những năm tới thì giao thông phải thông suốt", Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các cơ quan liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm,  xử lý cán bộ chịu trách nhiệm về việc chậm bố trí vốn cho công trình trụ sở trạm kiểm dịch động/thực vật tại dự án thành phần 1.

Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành kỷ luật một số cán bộ, song Thủ tướng yêu cầu phải tiếp tục làm rõ, xử lý ngay người có trách nhiệm cao hơn với các công việc bị chậm trễ và báo cáo lãnh đạo Chính phủ việc này.

Loại bỏ người bàn lùi và thiếu trách nhiệm khi xây sân bay Long Thành - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu loại bỏ người bàn lùi khi xây sân bay Long Thành (Ảnh: Đoàn Bắc).

Quán triệt mục tiêu cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan, cá nhân liên quan phát huy trách nhiệm cao nhất, "chỉ bàn làm, không bàn lùi".

Theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ, các cơ quan cần huy động tổng lực sức mạnh và lực lượng. "Ai bàn lùi, ai không làm được thì đứng ra một bên để người khác làm, không để người thiếu trách nhiệm cản đường", Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu nếu có vướng mắc hoặc cần thêm người, thêm tiền hay cơ chế thì báo cáo Chính phủ, Thủ tướng.

Về một số nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương triển khai dự án trụ sở trạm kiểm dịch động/thực vật thuộc dự án thành phần 1 (các cơ quan khác đã làm xong).

Với dự án thành phần 2, Thủ tướng yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan liên quan phải hoàn thành trước ngày 30/4.

Phần việc khó nhất, theo Thủ tướng, là dự án thành phần 3, đặc biệt là các thiết bị máy soi và băng tải phải đặt ở nước ngoài. Do đó, với phần thi công xây lắp, phải rà soát lại công việc, phân công cụ thể hơn, kiểm tra ráo riết hơn, tổ chức lại việc thi công, triển khai đồng loạt để tăng tốc, lấy lại tiến độ bị chậm.

Thủ tướng lưu ý cần phát huy kinh nghiệm trong triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3, tăng cường nhà thầu phụ, trong đó có các nhà thầu đã làm tốt tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, bổ sung thêm nhân lực, nếu cần huy động cả lực lượng công an, quân đội… với các việc có thể làm thủ công.

Loại bỏ người bàn lùi và thiếu trách nhiệm khi xây sân bay Long Thành - 4

Chủ tịch Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Vũ Thế Phiệt báo cáo tình hình triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: Đoàn Bắc).

Với các thiết bị gặp khó khăn, ACV và nhà thầu cần sang tận nhà máy của nhà cung cấp ở nước ngoài để làm việc, thúc đẩy.

Với dự án thành phần 4, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm toàn bộ các công việc liên quan và phải hoàn thành xong các thủ tục còn lại trước ngày 15/2.

Về nguyên vật liệu, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Đồng Nai giao trực tiếp mỏ nguyên vật liệu cho các nhà thầu thi công, không qua trung gian, rà soát lại toàn bộ, nếu phát hiện làm không đúng và nếu cần thiết thì thu hồi mỏ và xử lý nghiêm.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra công trình để thúc đẩy dự án này, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tiếp tục trực tiếp chỉ đạo các công việc liên quan đến vốn cho dự án.