Khai thác chuyến bay đầu tiên ở Long Thành vào tháng 9/2025
(Dân trí) - Các chủ đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã tích cực triển khai các thủ tục, phần việc nhưng so với tiến độ đăng ký vẫn chưa đạt yêu cầu.
Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thành phần 1 - dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.
Theo Bộ GTVT, Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, Chính phủ và Bộ GTVT đang quyết liệt chỉ đạo chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) hoàn thành các dự án thành phần, bảo đảm khai thác chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/9/2025.
Để có thể hoàn thành đồng bộ, đưa sân bay vào khai thác đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, việc hoàn thành các dự án thành phần như kế hoạch đề ra là điều kiện tiên quyết.
Tuy nhiên đến nay, ngoài Cảng vụ hàng không miền Nam đã được bố trí vốn và Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư để triển khai theo đúng kế hoạch, với các dự án thành phần còn lại, các bộ chủ quản và UBND tỉnh chưa bố trí vốn trung hạn.
Mặc dù các chủ đầu tư đã tích cực triển khai song song các thủ tục (giao nhận đất, chuẩn bị đầu tư, xin ý kiến về cao độ tĩnh không, thỏa thuận đấu nối với các công trình lân cận, chuẩn bị hồ sơ tổng mặt bằng …) nhưng so với tiến độ đăng ký vẫn đang chưa đạt yêu cầu về tiến độ.
Để bảo đảm tiến độ các dự án thành phần, sẵn sàng triển khai ngay khi được bố trí nguồn vốn, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ, chủ động kết nối với chủ đầu tư ACV (chủ đầu tư dự án thành phần 3 - xây dựng sân bay) và Cục Hàng không Việt Nam trong công tác giao nhận đất để triển khai dự án.
Cục Hàng không Việt Nam có nhiệm vụ cung cấp thông tin đầu mối cụ thể gửi các chủ đầu tư các hạng mục thuộc dự án thành phần 1 để thuận tiện trong công tác kết nối cũng như đầu mối làm việc trong quá trình phối hợp triển khai.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng giao cục Hàng không hướng dẫn Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an và các chủ đầu tư khác việc lập bản vẽ tổng mặt bằng, công tác đấu nối, cũng như chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Nam trong công tác bàn giao đất để triển khai dự án.
Cục Hàng không cũng là đầu mối, được giao chủ trì họp cùng các đơn vị để thống nhất về quy mô, quy hoạch chi tiết.
Cùng đó, nghiên cứu, rà soát, đề xuất kiến nghị cụ thể trong điều kiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết phân khu chức năng (nếu có) bảo đảm tính tổng thể, bảo đảm tính đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cũng như bảo đảm công năng của các hạng mục xây dựng phục vụ dự án.
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn lưu ý Cục Hàng không kịp thời báo cáo Bộ GTVT những vấn đề vượt thẩm quyền theo quy định.
Cơ quan này cần làm rõ chủ đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan đơn vị Kiểm dịch động vật, thực vật tại sân bay, khẩn trương báo cáo Bộ GTVT.
Cục cũng có nhiệm vụ báo cáo định kỳ trước ngày mùng 5 hàng tháng, gửi Bộ GTVT để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo để kiểm điểm đôn đốc tiến độ công việc.
Đối với Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu chủ động phối hợp, cập nhật các nội dung liên quan các dự án trong dự án thành phần 1, phối hợp với Cục Quản lý xây dựng tổng hợp.
"Các cơ quan đơn vị liên quan cần báo cáo tình hình triển khai dự án hàng tháng để Bộ cập nhật thông tin, kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo Chính phủ theo quy định", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo.