1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Đề nghị giải phóng khu vực "xôi đỗ", đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, hiện nay Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng HKQT Long Thành đã bị chậm, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến dự án xây dựng giai đoạn 1.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, liên quan đến tiến độ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (HKQT) cũng như dự án kết nối giao thông sân bay quan trọng này.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư xây dựng Long Thành và các tuyến giao thông kết nối.

Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, Thứ trưởng cho biết hiện nay Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng HKQT Long Thành đã bị chậm, có nguy cơ gây ảnh hưởng đến dự án xây dựng giai đoạn 1.

Lãnh đạo Bộ GTVT đề nghị UBND huyện Long Thành tập trung chỉ đạo để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ 1.810ha và 722ha khu vực đất dự trữ như cam kết; cần ưu tiên để hoàn thành công tác GPMB phần diện tích khu vực đắp đất "xôi đỗ".

Đề nghị giải phóng khu vực xôi đỗ, đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành - 1

Dự án sân bay quốc tế Long Thành (Ảnh: Khoa Nam).

Đối với 2 tuyến giao thông kết nối, theo phương án thi công, đây là đường công vụ chính của toàn dự án, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ GPMB, công tác đền bù và thu hồi đất, bàn giao mặt bằng để khởi công vào tháng 10/2022.

Bộ GTVT cũng cho phép Cảng vụ Hàng không miền Nam, Ban Quản lý dự án (QLDA) Cảng HKQT Long Thành tham gia vào các cuộc họp kiểm điểm tiến độ hàng tuần của UBND huyện Long Thành đối với công tác giải phóng mặt bằng của dự án, nắm bắt thông tin, kịp thời báo cáo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đảm bảo tiến độ dự án; cùng đó, định kỳ hàng tháng họp kiểm điểm tiến độ với Bộ GTVT để kịp thời nắm bắt tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Long Thành và tiến độ công tác GPMB để cùng đôn đốc, kiểm điểm tiến độ.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tiếp tục cử cán bộ, phối hợp với UBND huyện Long Thành khảo sát cụ thể các hộ dân chưa di chuyển, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nguyên nhân chưa di chuyển, phối hợp với UBND huyện cùng tìm ra các phương án giải quyết. Tập trung giải quyết từng khu vực theo thứ tự ưu tiên để không ảnh hưởng đến tiến độ công tác san nền của dự án.

Trong các dự án kết nối Cảng HKQT Long Thành, Thứ trưởng nêu rõ: Có hai tuyến đường đang được triển khai. Trong đó, đường tỉnh 25C được quy hoạch là đường trục chính liên khu vực. Quy mô đường có 12 làn xe, tổng bề rộng mặt cắt ngang 100m.

Đối với tuyến đường này, Bộ GTVT đã đề nghị tỉnh Đồng Nai xác định vai trò của tuyến đường không chỉ phục vụ giao thông khu vực Nhơn Trạch, còn là tuyến kết nối các tuyến cao tốc vành đai TPHCM với Cảng HKQT Long Thành. Đồng thời, tuyến còn kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

"Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo sớm triển khai các thủ tục để khởi công đoạn 3km từ đường Hùng Vương ra quốc lộ 51 đồng thời với kế hoạch khởi công dự án xây dựng các tuyến kết nối Cảng HKQT Long Thành dự kiến vào tháng 9/2022" - Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nêu rõ.

Đối với đường vành đai 3 TPHCM đoạn từ tỉnh lộ 25B đến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Quốc hội dự kiến thông qua chủ trương đầu tư dự án trong tháng 6/2022. Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai quan tâm bố trí nguồn vốn và có kế hoạch triển khai cụ thể.