Chủ nhật 19/05/2019 - 08:00

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi”

Dân trí Họa sĩ Trần Từ Thành chia sẻ như vậy khi nói về bức tranh có hình vẽ “Bác Hồ với thiếu nhi” được treo trang trọng trên nóc Nhà thông tin thành phố (số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) gần 40 năm nay.
>>“Khi vẽ tranh cổ động, đề tài tôi say mê nhất là Bác Hồ”
>>Những bức chân dung Bác Hồ đặc biệt từ tranh cổ động

Bức tranh có hình vẽ “Bác Hồ với thiếu nhi” được treo trang trọng trên nóc Nhà thông tin thành phố, số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã có mặt gần 40 năm nay. Hình ảnh Bác tươi cười hiền hậu ôm em bé được bố cục ở chính giữa, bên phải là hình chữ S biểu tượng của bản đồ Việt Nam thống nhất. Nền trắng của tranh là hình chim bồ câu ngậm cành ô liu, mắt chim bồ câu là ngôi sao sáng dẫn đường, là điểm chỉ dấu Thủ đô Hà Nội, là màu cờ Tổ quốc.

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi” - 1

Họa sĩ Trần Từ Thành bên bức tranh cổ động có hình ảnh Bác Hồ được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Tác giả bức tranh trên là họa sĩ Trần Từ Thành (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội). Ông sinh ra tại làng quê nghèo thuộc xã Gia Phố, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh, lớn lên tại thành phố Vinh, Nghệ An. Với hơn 40 năm đứng trên bục giảng của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Việt Nam, họa sĩ đã được nhận Huy chương vì sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam.

Câu chuyện về ý tưởng của bức tranh nổi tiếng này được họa sĩ chia sẻ: Năm 1975, khi đất nước thống nhất, họa sĩ Thành hào hứng tìm đề tài cho bức tranh tham dự Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc đầu tiên tổ chức vào đầu năm 1976 tại khu triển lãm Vân Hồ, Hà Nội. Ông nghĩ đây chính là dịp để bày tỏ ao ước bấy lâu về chủ đề đất nước hòa bình. Thêm vào đó, đã từ lâu, đối với bản thân ông, tấm gương của Bác Hồ và những lời dạy, bài viết của Người dành cho lứa tuổi thiếu nhi được xem như một trong những di sản vô giá của dân tộc và thế hệ trẻ Việt Nam.

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi” - 2

Tác phẩm tranh cổ động có hình ảnh Bác Hồ của họa sĩ Trần Từ Thành được treo ở tòa nhà số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã gần 40 năm nay. (Ảnh: CTV).

"Những câu chuyện về Bác luôn mang đến tình cảm, niềm xúc động lớn đối với tôi và mọi người... Bác luôn có sự gắn bó mật thiết, tình cảm trìu mến, hiền hòa và chu đáo với thiếu nhi. Đó là sự ấm áp vô cùng của một vị lãnh tụ vĩ đại" - họa sĩ Trần Từ Thành chia sẻ.

Họa sĩ Thành nói thêm, hình ảnh Bác Hồ với thiếu nhi như một biểu tượng của hòa bình, của tấm lòng Bác với nhân dân.

Vì vậy, ông vô cùng xúc động, tâm huyết lựa chọn hình ảnh Bác với trẻ thơ làm đề tài cho mạch cảm xúc của mình. Ấp ủ về một tình cảm lớn cho ngày hội thống nhất non sông, thôi thúc ông thể hiện tác phẩm trong thời gian ngắn.

Lựa chọn, cân nhắc, cuối cùng ông quyết định chọn hình thức tranh cổ động, một thể loại dễ hiểu, phổ biến rộng rãi trong cuộc sống.

Ngày 20/4/1976, bức tranh “Bác Hồ với thiếu nhi” và tác phẩm của các họa sĩ khắp 3 miền được trưng bày tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ (Hà Nội). Tác phẩm của họa sĩ Thành đã đoạt giải cao.

Họa sĩ Trần Từ Thành kể tiếp, cũng năm 1976, để chào mừng tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung sau khi thống nhất đất nước, xưởng tranh cổ động Trung ương đã cho in hàng vạn bản, phát hành trên cả nước và đề nghị ông đưa câu khẩu hiệu “Độc lập Thống nhất, Hòa bình Hạnh phúc” vào tranh.

Ngoài ra, tác phẩm trên của họa sĩ Thành còn được treo ở Bảo tàng Lenin ở Matxcơva (Nga), La Habana (Cuba)… bằng các phiên bản với các chất liệu, kích cỡ khác nhau.

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi” - 3

Tranh cổ động “Độc lập – Thống nhất – Hòa bình – Hạnh phúc” của họa sỹ Trần Từ Thành. (Ảnh: Bảo tàng Hồ Chí Minh).

Họa sĩ Trần Từ Thành cho biết, đã có nhiều nhà sưu tập trong nước và quốc tế “dạm mua” bản gốc của bức tranh nhưng họa sỹ đều từ chối, bởi với ông "đó là kỷ vật riêng vô giá của đời mình”. Tác phẩm“Độc lập – Thống nhất – Hòa bình – Hạnh phúc” của họa sĩ Từ Thành đã trở thành bức tranh cổ động đi vào lòng người sâu đậm nhất. Bức tranh trở thành biểu tượng của khát khao và ước mơ hòa bình. Đó cũng là lời nhắc nhở về tình yêu thương và gìn giữ hòa bình đến cả những thế hệ mai sau.

Hoạ sĩ vẽ Bác Hồ với thiếu nhi: “Bức tranh là kỉ vật riêng vô giá của đời tôi” - 4

Ngày 10/5/2019, họa sĩ Trần Từ Thành (áo xanh) trao tặng bức tranh “Hòa bình, Hạnh phúc” cho Bảo tàng Hồ Chí Minh lưu giữ và bảo quản lâu dài. (Ảnh: Nguyễn Dương).

Ngày 10/5/2019, tại buổi khai mạc trưng bày chuyên đề “Chân dung Hồ Chí Minh – Góc nhìn từ tranh cổ động (1969 – 2011,) họa sỹ Trần Từ Thành trân trọng tặng bức tranh “Hòa bình, Hạnh phúc” cho Bảo tàng Hồ Chí Minh lưu giữ và bảo quản lâu dài.

Nguyễn Dương

CÁC BÀI MỚI
2 con cá ngừ “siêu khủng” nặng gần 600kg được bán với giá “rẻ bèo”
2 con cá ngừ “siêu khủng” nặng gần 600kg được bán với giá “rẻ bèo”

(Dân trí) - Mặc dù câu được 2 con cá ngừ vây xanh “siêu khủng”, trong đó có 1 con được Hiệp hội cá ngừ Việt Nam khẳng định là con cá ngừ lớn nhất từ trước đến nay, nhưng nó lại được thương lái thu mua với giá “rẻ bèo”, thấp hơn với giá cá ngừ bình thường mà ngư dân thường xuyên đánh bắt được.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 03:13

Gala kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ “Cộng đồng phòng chống thiên tai”
Gala kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ “Cộng đồng phòng chống thiên tai”

(Dân trí) - Tối 18/5, tại Nhà hát Trưng Vương - Đà Nẵng, diễn ra Gala kỷ niệm 10 năm Quỹ phòng chống thiên tai với chủ đề “Kết nối sức mạnh cộng đồng, giảm nhẹ thiên tai”

Chủ nhật, 19/05/2019 - 02:30

Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Chile
Kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Chile

(Dân trí) - Vừa qua, tại Công viên Hồ Chí Minh, quận Cerro Navia, thủ đô Santiago – Chile, Đại sứ quán Việt Nam tại Chile đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 129 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chính phủ Việt Nam đã quyết định phối hợp với Quận Cerro Navia triển khai dự án tu sửa Công viên Hồ Chí Minh.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 02:09

Biển Đông phức tạp do nước lớn cạnh tranh, hành động trái với luật pháp quốc tế
Biển Đông phức tạp do nước lớn cạnh tranh, hành động trái với luật pháp quốc tế

(Dân trí) - Những phức tạp ở Biển Đông có nguyên nhân từ cạnh tranh chiến lược các nước lớn, các hành động đơn phương trái với luật pháp quốc tế, Công ước Luật biển 1982, nhất là các hoạt động quân sự hoá, làm xói mòn lòng tin, cản trở việc duy trì hoà bình, ổn định, ảnh hưởng tới đàm phán COC.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:50

Dân bất an vì ô tô tràn qua đường làng để tránh trạm thu phí
Dân bất an vì ô tô tràn qua đường làng để tránh trạm thu phí

(Dân trí) - Để tránh trạm thu phí trên QL 1A, mỗi ngày hàng trăm chiếc xe đã tràn vào đường của thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú. Thực trạng này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn mà còn làm hư hỏng công trình giao thông nông thôn, gây ô nhiễm bụi khiến dân địa phương vô cùng bức xúc.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:50

Hà Nội những mùa hoa tháng 5
Hà Nội những mùa hoa tháng 5

(Dân trí) - Tháng 5, đường phố Hà Nội được tô điểm nhiều màu sắc từ thiên nhiên bởi các loài hoa. Đây là mùa của nhiều cây hoa đô thị như phượng vĩ, bằng lăng, muồng hoàng yến. Những chùm hoa đang độ nở rộ, sắc vàng sắc đỏ dưới nắng hè như càng được tô đậm thêm màu sắc.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:50

Hoảng hồn phát hiện nam thanh niên tử vong dưới mương nước
Hoảng hồn phát hiện nam thanh niên tử vong dưới mương nước

(Dân trí) - Sáng nay (19/5), Công an xã Cẩm Thanh, TP Hội An xác nhận, người dân địa phương đã phát hiện một thi thể nam thanh niên tử vong dưới mương nước.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 01:05

Thông xe cầu Vàm Cống, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông miền Tây
Thông xe cầu Vàm Cống, góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông miền Tây

(Dân trí) - Phát biểu tại lễ khánh thành, Bộ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: Việc đưa vào sử dụng cầu Vàm Cống hôm nay có ý nghĩa quan trọng cho động lực phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, công trình góp phần tháo gỡ điểm nghẽn giao thông các tỉnh miền Tây về TPHCM.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 12:50

Va chạm với xe máy kéo, 2 thanh niên tử vong
Va chạm với xe máy kéo, 2 thanh niên tử vong

(Dân trí) - Đang lưu thông xe máy trên đường, bất ngờ hai nam thanh niên xảy ra va chạm với một xe máy kéo, khiến một người tử vong tại chỗ, một người tử vong tại bệnh viện.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 10:50

Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ
Nữ thanh niên Trường Sơn và kỉ niệm được gặp Bác Hồ

(Dân trí) - Từ tuyến lửa đường Trường Sơn huyền thoại, cô gái mở đường Nguyễn Thị Vân được cử tham dự Đại hội thi đua toàn Miền Bắc các đội thanh niên xung phong chống Mỹ. Tại Đại hội này, Vân được gặp, chụp ảnh cùng Bác Hồ. Bức ảnh đó đã theo bà đi suốt cuộc đời…

Chủ nhật, 19/05/2019 - 10:06

Hà Nội: Cháy quán cafe 5 tầng nhà ống, 2 người tử vong
Hà Nội: Cháy quán cafe 5 tầng nhà ống, 2 người tử vong

(Dân trí) - Vụ hoả hoạn xảy ra vào ngày 18/5, tại một quán cafe thuộc xã Nam Hồng, huyện Đông Anh (Hà Nội), khiến 2 người tử vong.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 09:41

Vụ ngộ độc khí trong hầm cá: Thêm 1 ngư dân tử vong
Vụ ngộ độc khí trong hầm cá: Thêm 1 ngư dân tử vong

(Dân trí) - Do ngộ độc quá nặng, 1 trong 5 ngư dân nhập viện điều trị vì ngạt khí trong hầm chứa của tàu đánh cá đã tử vong. Trước đó, một ngư dân khác cũng đã tử vong khi đang trên đường đi cấp cứu.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 08:55

CÙNG CHUYÊN MỤC
TPHCM: Khẩn trương chấm dứt “xẻ thịt” Công viên 23/9
TPHCM: Khẩn trương chấm dứt “xẻ thịt” Công viên 23/9

(Dân trí) - Công viên 23/9 bị “xẻ thịt” bởi nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, văn phòng… Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bức xúc: “Công viên là nơi để người dân nghỉ ngơi, tận hưởng không khí sau một ngày làm việc. Nhưng cuối cùng thì làm ca nhạc, đủ thứ chuyện. Công viên làm kiểu gì kỳ vậy?"

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:26

2 vụ cháy rừng liên tiếp tại Thừa Thiên Huế trong ngày nóng hơn 40 độ C
2 vụ cháy rừng liên tiếp tại Thừa Thiên Huế trong ngày nóng hơn 40 độ C

(Dân trí) - Hai vụ cháy rừng liên tiếp trong tiết trời nắng cực nóng hơn 40 độ C đã xảy ra vào trưa và chiều ngày 18/5 tại huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế làm thiệt hại lớn cho bà con.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:10

“Thu hồi tài sản tham nhũng chưa đáp ứng được yêu cầu”
“Thu hồi tài sản tham nhũng chưa đáp ứng được yêu cầu”

(Dân trí) - Chiều 18/5, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình - Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 đã chủ trì cuộc họp công bố dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 07:02

“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !”
“Đồng đội tôi nằm lại dãy Trường Sơn !”

(Dân trí) - Trở về sau những năm tháng làm nhiệm vụ trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, thiếu tá Nguyễn Văn Chiến vẫn mang trong mình những trăn trở về đồng đội năm xưa. Nhớ về những người đã nằm xuống “cho từng chuyến xe anh qua”, ông Chiến gửi tạm vào những vần thơ, như muốn tỏ rõ nỗi lòng của mình.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 06:30

Vượt thác tải hàng trên đường Trường Sơn huyền thoại
Vượt thác tải hàng trên đường Trường Sơn huyền thoại

(Dân trí) - Là dân biển chính gốc, khi được đưa vào đội vận tải bằng thuyền, chàng trai trẻ Trần Quang Nhật mừng lắm, khác gì cá trở về với nước. Ấy vậy nhưng, con đường vận tải bằng thuyền giữa núi rừng Trường Sơn không đơn giản như ông nghĩ. Ngay chuyến hàng đầu tiên, gần 1 tấn gạo đã chìm nghỉm dưới đáy thác…

Chủ nhật, 19/05/2019 - 04:02

“Bông hồng Bác tặng là đóa hoa đẹp nhất”
“Bông hồng Bác tặng là đóa hoa đẹp nhất”

(Dân trí) - Lần đầu tiên gặp Bác Hồ và cũng là lần duy nhất trong đời, dũng sĩ diệt Mỹ Hồ Quảng Thu được Người tặng cho một bông hoa hồng. Đối với ông Thu, đó là đóa hoa đẹp nhất mà ông có được trong cuộc đời này.

Chủ nhật, 19/05/2019 - 03:51

Hàng nghìn người Sài Gòn thả đèn hoa đăng trong dịp lễ Phật đản
Hàng nghìn người Sài Gòn thả đèn hoa đăng trong dịp lễ Phật đản

(Dân trí) - Tối 18/5 (14/4 âm lịch), hàng nghìn người dân viết điều ước lên hoa đăng thả xuống kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè để cầu ước may mắn và bình an.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 09:59

“Bức tử” rừng thông, lấy vỏ để trồng lan: Thêm 150 ha thông bị cạo vỏ
“Bức tử” rừng thông, lấy vỏ để trồng lan: Thêm 150 ha thông bị cạo vỏ

(Dân trí) - Ngay khi sau khi cánh rừng thông xã Ia Der (Ia Grai, Gia Lai) bị cạo vỏ, lực lượng chức năng đã tiến hành rà soát các rừng thông nhằm kiểm tra tình hình. Tình cảnh tương tự xảy ra với hơn 150ha rừng thông du lịch tại huyện Đak Đoa (Gia Lai). Tất cả đã bị cạo vỏ để đưa đi bán hoặc trồng lan…

Thứ bảy, 18/05/2019 - 09:30

Vợ ghi số đề, Chủ tịch phường bị kỷ luật
Vợ ghi số đề, Chủ tịch phường bị kỷ luật

(Dân trí) - Ngày 18/5, theo nguồn tin của PV Dân trí, UB Kiểm tra Thành ủy TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) đã có quyết định kỷ luật đối với một Chủ tịch phường thuộc thành phố này.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 09:10

Chủ tịch xã liên quan vụ chiếm đoạt 800 triệu bị đình chỉ sinh hoạt
Chủ tịch xã liên quan vụ chiếm đoạt 800 triệu bị đình chỉ sinh hoạt

(Dân trí) - Ông Bùi Minh Thành, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Lộc (Quảng Xương, Thanh Hóa) vừa bị Tỉnh ủy Thanh Hóa ra quyết định đình chỉ sinh hoạt cấp ủy để cơ quan công an điều tra, làm rõ hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 08:17

Vụ thi thể trong khối bê tông: 4 nghi can lưu giữ nhiều tài liệu của giáo phái lạ
Vụ thi thể trong khối bê tông: 4 nghi can lưu giữ nhiều tài liệu của giáo phái lạ

(Dân trí) - Tại căn phòng nhóm nghi can thuê ở khách sạn, lực lượng công an phát hiện nhiều tài liệu liên quan đến một giáo phái không được công nhận. Cơ quan điều tra cũng đang khám xét một căn nhà cách hiện trường 2 người đàn ông bị sát hại gần 15km.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 08:07

Đu dây điện để nhảy tắm ao, 2 cháu bé tử vong thương tâm
Đu dây điện để nhảy tắm ao, 2 cháu bé tử vong thương tâm

(Dân trí) - Trong lúc tắm ao, 2 cháu bé trú tại xã Chiềng Khoong (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) đã đu lên đoạn dây văng (dây buộc cùng dây điện). Đoạn dây điện bị hở, 2 cháu bé dưới ao tử vong còn 2 cháu trên bờ bị điện giật bị thương.

Thứ bảy, 18/05/2019 - 07:55