Thanh Hoá:

“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân

Dân trí Sau lần thứ 4 về thăm Thanh Hóa, Bác Hồ đã gửi tặng nhân dân xã Yên Trường, huyện Yên Định (Thanh Hóa) một chiếc máy cày được xem là hiện đại nhất thời bấy giờ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, chiếc máy cày được nhân dân Thanh Hóa xem như là “báu vật” và luôn gìn giữ cẩn thận.

Mặc dù đã ở vào tuổi xưa nay hiếm, nhưng ông Trịnh Gia Vân (90 tuổi), nguyên xã đội trưởng xã Yên Trường, huyện Yên Định vẫn còn khá minh mẫn. Trong ký ức, cụ Vân vẫn còn nhớ như in buổi sáng ngày 11/12/1961, máy bay trực thăng chở Bác hạ cánh tại địa phương.

“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân - 1
Chiếc máy cày Bác Hồ tặng nhân dân xã Yên Trường đang được lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa.

Lúc đó, là xã đội trưởng nên ông được giao phụ trách và triển khai bảo đảm an ninh. Theo cụ Vân, tại xã Yên Trường, Bác đã đi thăm nhà trẻ và nhiều hộ gia đình trong xã. Với những thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, nhân dân và Hợp tác xã Yên Trường đã được Bác liên tục khen ngợi.

Hợp tác xã Yên Trường là điển hình trong sản xuất bông và lúa. Trong xã có 3 điển hình được Bác đã tặng Huy hiệu Bác Hồ, đó là ông Trịnh Hữu Bồng, có thành tích trong trồng cây, bà Hoàng Thị An chiến sĩ thi đua sản xuất ra nhiều phân xanh từ bèo, lá cây và ông Trịnh Gia Minh, có thành tích trong tổ chức, kêu gọi nhân dân làm thủy lợi.

“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân - 2
Năm nay đã ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Trịnh Gia Vân vẫn nhớ như in thời khắc Bác Hồ về thăm Yên Trường.
“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân - 3
Ông Trịnh Gia Minh được Bác Hồ tặng huy hiệu.

Ông Trịnh Gia Minh (81 tuổi), người từng được Bác Hồ tặng huy hiệu vẫn luôn tự hào về thời khắc được gặp Bác. Khi ấy, ông Minh vừa là bí thư đoàn thanh niên của xã, vừa là đội trưởng của một đội sản xuất thuộc Hợp tác xã.

“Thành tích của xã Yên Trường được Bác về thăm đó là một thành tích chung của tất cả cán bộ nhân dân xã Yên Trường, nhưng nhân dân, cán bộ xã Yên Trường dành cho tôi được nhận phần thưởng đấy. Tôi coi đây là phần thưởng cao quý, vinh dự nhất của cả cuộc đời tôi”, ông Minh xúc động nói.

Trước những tấm gương lao động và phong trào sản xuất giỏi của bà con nhân dân xã Yên Trường, khi về Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi tặng xã Yên Trường chiếc máy cày được coi là hiện đại nhất lúc bấy giờ.

“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân - 4

Yên Trường, nơi Bác Hồ từng về thăm.

“Khoảng 3 tháng sau ngày Bác về thăm, chúng tôi nhận được tin xuống thị xã Thanh Hóa nhận máy cày Bác tặng. Khi nghe tin này, nhân dân phấn khởi và vui sướng lắm”, cụ Trịnh Gia Vân nhớ lại.

Ông Lê Văn Cận là người cùng với các chuyên gia được cử ra thủ đô nhận và lái máy cày về Thanh Hóa. Năm nay đã ngoài 80 tuổi, nhưng ông Cận vẫn nhớ như in, đó là chiếc máy cày đa năng xuất xứ từ Ba Lan có công suất 25 mã lực, có thể kéo, phát điện, bơm nước...

Chiếc máy cày, quà tặng vô giá của Bác Hồ đã trở thành động lực to lớn để nhân dân và chính quyền xã Yên Trường tiếp tục phấn đấu, thi đua đạt nhiều thành tích trong sản xuất. Trong các năm sau đó, nhân dân trong xã đã đào đắp hàng vạn mét khối đất, tham gia công trình thủy nông Nam sông Mã và xây dựng gần 20 km mương thủy lợi.

“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân - 5

Bác Hồ khen việc trồng cây gây rừng có tiến bộ. Hợp tác xã đã trồng được 1 vạn cây lấy gỗ và cây ăn quả.

Đồng thời, phong trào trồng cây ở xã Yên Trường ngày ấy cũng phát triển mạnh với hàng vạn cây ăn quả và cây lấy gỗ mỗi năm. Sản xuất phát triển, đời sống tinh thần của nhân dân trong xã ngày càng được nâng lên.

Trong các cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chính quyền và nhân dân xã Yên Trường đã có nhiều đóng góp về sức người sức của, nhất là góp lương thực cho các chiến trường. Yên Trường đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng nhất, 2 Huân chương Lao động hạng nhì, 2 Huân chương Lao động hạng ba. Đặc biệt, năm 2000, xã Yên Trường vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.

“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân - 6
Bác Hồ hát cùng các cháu thiếu niên xã Yên Trường, ngày 11/12/1961.

Đến năm 1976, chiếc máy cày đã dừng hoạt động, được Đảng bộ và nhân dân Yên Trường gìn giữ, bảo vệ cẩn thận. Đầu những năm 1990 chiếc máy cày đã được đưa về Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa để trưng bày.

Với nhân dân Thanh Hóa nói chung, bà con nhân xã Yên Trường nói riêng, chiếc máy cày là món quà đặc biệt của Người dành tặng cho địa phương. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, chiếc máy cày như là một “báu vật” đã và đang được gìn giữ cẩn thận.

“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân - 7

Bác Hồ khen phụ nữ Yên Trường có nhiều thành tích, như cô An (tức Hoàng Thị An, thôn Lưu Khê, xã Yên Trường - ngồi bên phải Bác) đã làm được 100m3 thủy lợi (bình quân đầu người trong xã mới đạt 18m3), 140 tạ phân và 300 ngày công.

Duy Tuyên

MỚI NHẤT
Nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương hiện ra sao?
Nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương hiện ra sao?

"Các vết thương của anh tôi cơ bản đã ổn định, chấn thương ở cổ đang hồi phục, còn vết thương ở chân chưa khỏi hẳn và đã đi lại được nhưng hạn chế...", em ruột nạn nhân cho biết.

Thứ hai, 02/09/2019 - 04:45

Huyndai Elantra lật nghiêng, cháy trụi bên quốc lộ, không thấy chủ xe
Huyndai Elantra lật nghiêng, cháy trụi bên quốc lộ, không thấy chủ xe

(Dân trí) - Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế đã rời khỏi hiện trường, chiếc xe Hyundai Elantra 5 chỗ lật nghiêng dưới vũng nước bên phải đường, cháy trơ khung.

Thứ hai, 02/09/2019 - 04:36

Hai áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ nhập vào nhau
Hai áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ nhập vào nhau

(Dân trí) - Chuyên gia khí tượng thủy văn dự báo, cơn áp thấp nhiệt đới gần bờ ở Biển Đông sẽ mạnh lên thành bão số 5 và nhiều khả năng sẽ đi ngược ra ngoài và sáp nhập với cơn áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở giữa Biển Đông.

Thứ hai, 02/09/2019 - 04:31

Khách nữ mang súng hơi lên máy bay, khai là… bơm xe đạp!
Khách nữ mang súng hơi lên máy bay, khai là… bơm xe đạp!

(Dân trí) - Cơ quan An ninh hàng không vừa phát hiện nữ hành khách đi máy bay mang theo súng hơi bắn đạn chì đã tháo rời các bộ phận. Khi hành lý bị lực lượng an ninh kiểm tra, nữ hành khách khai đó là bơm xe đạp được người quen gửi từ Hải Phòng đi Hàn Quốc.

Thứ hai, 02/09/2019 - 03:22

Hàng nghìn người dân xếp hàng viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Hàng nghìn người dân xếp hàng viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Trong buổi sáng và trưa 2/9, dù thời tiết Hà Nội có nắng gắt nhưng hàng nghìn người dân đến từ nhiều tỉnh thành vẫn kiên nhẫn xếp hàng vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 02/09/2019 - 03:21

Cát lậu hoành hành ngày nghỉ lễ
Cát lậu hoành hành ngày nghỉ lễ

(Dân trí) - Tận dụng những ngày nghỉ lễ, nhiều bến, bãi cát, sỏi không phép trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam rầm rộ vận chuyển khiến người dân không khỏi bức xúc.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:46

Phát hiện nữ hành khách trong chiếc xe taxi lao xuống sông
Phát hiện nữ hành khách trong chiếc xe taxi lao xuống sông

(Dân trí) - Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe taxi và thi thể nữ hành khách. Hiện tài xế vẫn mất tích. Công tác tìm kiếm đang tiếp tục được triển khai.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:40

Xe khách cháy trơ khung khi đang lưu thông
Xe khách cháy trơ khung khi đang lưu thông

(Dân trí) - Xe khách khi đang lưu thông hướng Bắc – Nam, đoạn qua phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thì bất ngờ bốc cháy khiến hành khách hốt hoảng tháo chạy. Chiếc xe khách bị thiêu rụi hoàn toàn sau đó.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:29

Cãi nhau với vợ, buộc con 18 tháng tuổi vào người rồi nhảy hồ tự tử
Cãi nhau với vợ, buộc con 18 tháng tuổi vào người rồi nhảy hồ tự tử

(Dân trí) - Sau cuộc cãi cọ được cho là do mâu thuẫn tình cảm với vợ, người đàn ông đã dùng dây buộc con trai mới 18 tháng tuổi vào người rồi nhảy xuống hồ tự tử.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:24

Vụ thảm án ở Đan Phượng: Nạn nhân duy nhất sống sót qua cơn nguy kịch
Vụ thảm án ở Đan Phượng: Nạn nhân duy nhất sống sót qua cơn nguy kịch

(Dân trí) - Lãnh đạo Bệnh viện 198 bác bỏ những thông tin đồn thổi, nạn nhân sống sót duy nhất trong vụ thảm án đã tử vong...

Thứ hai, 02/09/2019 - 11:18

Thà hy sinh tính mạng, quyết giữ Đền thờ Bác Hồ giữa lòng địch
Thà hy sinh tính mạng, quyết giữ Đền thờ Bác Hồ giữa lòng địch

(Dân trí) - Dáng người nhỏ nhắn, bước chân khập khiễng vì di chứng thương tật bởi đạn bom chiến tranh, ông Bảy Khoa từng là một người lính với tinh thần “thà hy sinh tính mạng, quyết giữ Đền thờ Bác Hồ” vài chục năm về trước.

Thứ hai, 02/09/2019 - 10:56

Xóm đạo vùng cửa biển thờ ảnh Bác Hồ
Xóm đạo vùng cửa biển thờ ảnh Bác Hồ

(Dân trí) - Không khí đón Tết Độc lập tại xóm giáo thôn Phúc Hải (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) thật đặc biệt. Mỗi gia đình đều tất bật sửa soạn, bày biện hoa quả, bánh kẹo dâng lên bàn thờ Bác Hồ. 5 năm qua, tập tục này vẫn được người dân nơi đây gìn giữ và nhân rộng trong toàn thôn.

Thứ hai, 02/09/2019 - 10:18

ĐÁNG QUAN TÂM
Đoàn tàu chợt dừng hẳn, hành khách khóc ngất vì nghe tin Bác Hồ từ trần
Đoàn tàu chợt dừng hẳn, hành khách khóc ngất vì nghe tin Bác Hồ từ trần

(Dân trí) - Ông Trần Văn Dụy kể: “Ngày 3/9/1969 trên đường đi công tác từ Hà Nội về Thanh Hóa, khí trời oi bức, bỗng nhiên trời đổ mưa, rồi tàu hỏa dừng hẳn. Trong lúc hành khách trên tàu nhốn nháo về “chuyện lạ” này thì nhân viên tàu thông tin, Bác Hồ đã ra đi mãi mãi… Cả đoàn tàu chết lặng, mọi người khóc nghẹn vì thương tiếc Bác”.

Thứ hai, 02/09/2019 - 08:36

Mưa lớn diện rộng, nguy cơ lũ quét, sạt lở nghiêm trọng nhiều nơi
Mưa lớn diện rộng, nguy cơ lũ quét, sạt lở nghiêm trọng nhiều nơi

(Dân trí) - Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh cho hay, ngày và đêm nay (2/9), các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm/24 giờ, có nơi trên 100mm.

Thứ hai, 02/09/2019 - 08:33

Taxi lao xuống sông, 2 người mất tích trong dòng nước lũ
Taxi lao xuống sông, 2 người mất tích trong dòng nước lũ

(Dân trí) - Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trong đêm trên địa bàn giáp ranh giữa huyện Thọ Xuân và Yên Định (Thanh Hóa) khiến 2 người mất tích trong dòng nước lũ.

Thứ hai, 02/09/2019 - 08:14

Thêm một áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông
Thêm một áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông

(Dân trí) - Ngoài áp thấp nhiệt đới gần bờ có khả năng mạnh lên thành bão số 5, sáng sớm nay (2/9), trên khu vực giữa Biển Đông có một vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Thứ hai, 02/09/2019 - 06:57

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự cầu truyền hình “Bài ca kết đoàn”
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự cầu truyền hình “Bài ca kết đoàn”

(Dân trí) - Nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 1/9, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam thực hiện cầu truyền hình trực tiếp "Bài ca kết đoàn" tại 4 điểm cầu: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Nội), Bến Nhà Rồng (Thành phố Hồ Chí Minh), Trường Quốc học Huế (Thừa Thiên - Huế) và Khu di tích Kim Liên (Nghệ An), là những địa danh gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 02/09/2019 - 06:03

Thực hiện ước nguyện của Người, cán bộ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu
Thực hiện ước nguyện của Người, cán bộ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu

(Dân trí) - Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, càng đối mặt với những khó khăn, chúng ta càng phải có thêm ý chí, quyết tâm hoàn thành ước nguyện của Người, trong đó cán bộ chức vụ càng cao lại càng phải gương mẫu, liên tục tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của mình.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:36

Bão số 5 sắp hình thành trên Biển Đông có quỹ đạo đi phức tạp
Bão số 5 sắp hình thành trên Biển Đông có quỹ đạo đi phức tạp

(Dân trí) - Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên Biển Đông sẽ mạnh lên thành bão số 5 sau 24 giờ tới và có quỹ đạo di chuyển rất phức tạp.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 09:25

Sạt lở "nuốt" 9 căn nhà dân, đe dọa nhiều căn nhà khác
Sạt lở "nuốt" 9 căn nhà dân, đe dọa nhiều căn nhà khác

(Dân trí) - Ngày 1/9, Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng cho biết, vừa có báo cáo khẩn gửi UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị biện pháp khẩn cấp khắc phục tình trạng sạt lở, sụt lún nghiêm trọng vừa xảy ra tại chợ Cầu Lộ (ấp Ninh Thời, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Chủ nhật, 01/09/2019 - 08:12

Xuất hiện vết sạt nguy hiểm trên đê hữu sông Chu
Xuất hiện vết sạt nguy hiểm trên đê hữu sông Chu

(Dân trí) - Chính quyền huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã phải huy động các lực lượng chức năng, bao gồm gần 100 người khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đê hữu sông Chu, đoạn qua xã Thọ Hải.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:46

Thủ tướng thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Huế
Thủ tướng thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Huế

(Dân trí) - Chiều 1/9, nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn công tác của Trung ương và Chính phủ do Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, dâng hương tại di tích Nhà lưu niệm Bác Hồ ở 112 (số mới 158) đường Mai Thúc Loan, phường Thuận Lộc, TP Huế.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:40

Xuất hiện áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thành bão số 5
Xuất hiện áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thành bão số 5

(Dân trí) - Hiện nay trên Biển Đông đã xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 5.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 06:08

Sớm đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc
Sớm đưa Nghệ An trở thành một trong những tỉnh khá nhất miền Bắc

(Dân trí) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho rằng, lời dặn của Bác Hồ, đưa "Nghệ An mau trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc" trong bức thư cuối cùng Bác gửi cho Ban chấp hành Đảng bộ Nghệ An (ngày 21/7/1969) luôn là mục tiêu, là động lực, tình cảm và trách nhiệm của cán bộ và người dân tỉnh nhà...