Hà Tĩnh:

Xóm đạo vùng cửa biển thờ ảnh Bác Hồ

Dân trí Không khí đón Tết Độc lập tại xóm giáo thôn Phúc Hải (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên) thật đặc biệt. Mỗi gia đình đều tất bật sửa soạn, bày biện hoa quả, bánh kẹo dâng lên bàn thờ Bác Hồ. 5 năm qua, tập tục này vẫn được người dân nơi đây gìn giữ và nhân rộng trong toàn thôn.

Phong trào rước ảnh Bác về thờ trong nhà tại thôn Phúc Hải có từ 5 năm năm lại đây. Hiện nay, đã có hơn 70% hộ dân thực hiện. Trong mỗi ngôi nhà của họ, bên cạnh tượng Chúa, bàn thờ gia tiên, thì bàn thờ Bác Hồ luôn được nhang khói chu đáo.

Thôn Phúc Hải có hơn 250 hộ dân với hơn 1.100 nhân khẩu. Hơn 90% dân số trong thôn là giáo dân thuộc giáo xứ Nhượng Bạn. Trước đây, một số hộ dân Phúc Hải đã chủ động rước ảnh Bác về thờ với sự tôn kính. 

Xóm đạo vùng cửa biển thờ ảnh Bác Hồ - 1

Cứ đến dịp 2/9, ông Trần Đình Phúc lại sửa soạn bày biện hoa quả thắp hương lên bàn thờ Bác.

Tùy vào điều kiện của từng hộ gia đình mà lập bàn thờ Bác khác nhau, nhưng tất cả đều được đặt ở nơi trang trọng trong nhà. Tuy đơn sơ nhưng đã thể hiện được lòng biết ơn sâu sắc của người dân nơi đây đối với vị cha già dân tộc.

“Rước ảnh Bác về thờ tại nhà là việc làm hết sức có ý nghĩa, nhằm khơi dậy ý thức, lòng tự hào dân tộc, thể hiện lòng tôn kính đối với Bác Hồ, tạo khí thế thi đua sôi nổi. Đến nay, đã có hơn 70% gia đình người dân trong thôn lập bàn thờ Bác tại nơi trang trọng trong nhà”, ông Trần Ánh Sương (Phó Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh thôn Phúc Hải) cho hay.

Gia đình ông Sương cũng là một trong những người tiên phong đưa ảnh Bác về thờ tại gia. Khi ông đề xuất việc này với người nhà, vợ con hết sức ủng hộ. Bàn thờ của Bác được ông Sương lập một phòng riêng trên tầng 2. 

Xóm đạo vùng cửa biển thờ ảnh Bác Hồ - 2

Trước mỗi chuyến vươn khơi, ông Trần Ánh Sương thường thắp hương trước bàn thờ Bác để vững tâm và cầu mong những chuyến đi may mắn.

Không chỉ vào Tết Độc lập 2/9, mà những ngày mùng 1, rằm hàng tháng hay những ngày lễ lớn của đất nước, ông Sương đều bày biện thắp hương lên bàn thờ Bác. Đặc biệt, trước mỗi chuyến vươn khơi, ông Sương lại thắp hương vừa vững tâm và cầu mong sự may mắn cho chuyến đi của mình.

Trong ngôi nhà bà Tôn Thị Tuyết (69 tuổi), bàn thờ Bác Hồ cũng được bà đặt ngay ngắn bên cạnh bàn thờ gia tiên. Ngoài thờ ảnh Bác, bà Tuyết cũng lập bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trên bàn thờ Bác, đến ngày này bà Tuyết còn đặt thêm một gói thuốc lá. “Qua các thước phim tư liệu, thấy bác thường hút thuốc, nên tôi cũng đặt một gói thuốc trên bàn thờ cho Người”, bà Tuyết cười.

Từ khi nghe chính quyền địa phương phát động phong trào thờ ảnh Bác Hồ, gia đình bà Tuyết đều đồng tình. Trước khi rước ảnh về nhà, bà cùng con cháu dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị làm sẵn bàn thờ để rước ảnh Bác ở nơi trang trọng trong nhà. Do diện tích bàn thờ hơi nhỏ nên các con bà Tuyết đã mua một chiếc đĩa bằng đá in hình Bác về đặt.

Sau khi tướng Giáp mất, bà Tuyết cũng rước ảnh về thờ chung với bàn thờ của Bác.

Xóm đạo vùng cửa biển thờ ảnh Bác Hồ - 3

Bà Hồ Thị Nhâm lau chùi ảnh Bác chuẩn bị đón Tết Độc lập.

Gia đình ông Trần Đình Phúc (73 tuổi) cũng dành riêng một nơi trang trọng trong nhà để thờ Bác. Theo ông Phúc, gia đình lập bàn thờ Bác với lòng thành kính nhất của người con Việt Nam đối với vị cha già kính yêu của dân tộc.

Lau lại bức ảnh Bác, ông Phúc xúc động: “Trong tâm thức của mỗi người giáo dân chúng tôi, Bác Hồ luôn có vị trí như một vị thánh sống. Không chỉ những đóng góp to lớn của Người trong phong trào giải phóng dân tộc, mà chính đạo đức của Người là tấm gương mà chúng tôi luôn tự răn mình và con cháu”. 

Vào mỗi dịp 2/9, gia đình ông Phúc lại nấu mâm cơm khá tươm tất để dâng lên và tưởng nhớ đến Bác.

“Không chỉ riêng thôn Phúc Hải mà phong trào thờ ảnh Bác đã được nhân rộng trong toàn xã. Hiện nay, toàn xã có 774 hội viên cựu chiến binh đều hưởng ứng phong trào này, trong đó có nhiều người là bà con vùng giáo. Việc rước ảnh Bác Hồ về thờ trong nhà không chỉ thể hiện tấm lòng ngưỡng mộ, yêu mến của bà con giáo dân đối với Người. Qua đó, còn giúp các con cháu trong gia đình, những thế hệ trẻ hiểu hơn về lịch sử hào hùng của cha ông”, ông Nguyễn Công Thành – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Cẩm Nhượng nhấn mạnh.

Phượng Vũ

MỚI NHẤT
Việt Nam điều tàu hộ vệ săn ngầm tham gia tập trận chung ASEAN - Mỹ
Việt Nam điều tàu hộ vệ săn ngầm tham gia tập trận chung ASEAN - Mỹ

(Dân trí) - Ngày 2/9, tại căn cứ hải quân Sattahip - Thái Lan, diễn ra Lễ khai mạc cuộc tập trận chung trên biển đầu tiên giữa Hải quân Mỹ và hải quân Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (AUMX). Tàu Hải quân 18 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 - Quân chủng Hải quân Việt Nam tham gia cuộc diễn tập này.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:02

Nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương hiện ra sao?
Nạn nhân sống sót trong vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương hiện ra sao?

"Các vết thương của anh tôi cơ bản đã ổn định, chấn thương ở cổ đang hồi phục, còn vết thương ở chân chưa khỏi hẳn và đã đi lại được nhưng hạn chế...", em ruột nạn nhân cho biết.

Thứ hai, 02/09/2019 - 04:45

Huyndai Elantra lật nghiêng, cháy trụi bên quốc lộ, không thấy chủ xe
Huyndai Elantra lật nghiêng, cháy trụi bên quốc lộ, không thấy chủ xe

(Dân trí) - Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế đã rời khỏi hiện trường, chiếc xe Hyundai Elantra 5 chỗ lật nghiêng dưới vũng nước bên phải đường, cháy trơ khung.

Thứ hai, 02/09/2019 - 04:36

Hai áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ nhập vào nhau
Hai áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông sẽ nhập vào nhau

(Dân trí) - Chuyên gia khí tượng thủy văn dự báo, cơn áp thấp nhiệt đới gần bờ ở Biển Đông sẽ mạnh lên thành bão số 5 và nhiều khả năng sẽ đi ngược ra ngoài và sáp nhập với cơn áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở giữa Biển Đông.

Thứ hai, 02/09/2019 - 04:31

Khách nữ mang súng hơi lên máy bay, khai là… bơm xe đạp!
Khách nữ mang súng hơi lên máy bay, khai là… bơm xe đạp!

(Dân trí) - Cơ quan An ninh hàng không vừa phát hiện nữ hành khách đi máy bay mang theo súng hơi bắn đạn chì đã tháo rời các bộ phận. Khi hành lý bị lực lượng an ninh kiểm tra, nữ hành khách khai đó là bơm xe đạp được người quen gửi từ Hải Phòng đi Hàn Quốc.

Thứ hai, 02/09/2019 - 03:22

Hàng nghìn người dân xếp hàng viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Hàng nghìn người dân xếp hàng viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Trong buổi sáng và trưa 2/9, dù thời tiết Hà Nội có nắng gắt nhưng hàng nghìn người dân đến từ nhiều tỉnh thành vẫn kiên nhẫn xếp hàng vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 02/09/2019 - 03:21

Cát lậu hoành hành ngày nghỉ lễ
Cát lậu hoành hành ngày nghỉ lễ

(Dân trí) - Tận dụng những ngày nghỉ lễ, nhiều bến, bãi cát, sỏi không phép trên địa bàn thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam rầm rộ vận chuyển khiến người dân không khỏi bức xúc.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:46

Phát hiện nữ hành khách trong chiếc xe taxi lao xuống sông
Phát hiện nữ hành khách trong chiếc xe taxi lao xuống sông

(Dân trí) - Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe taxi và thi thể nữ hành khách. Hiện tài xế vẫn mất tích. Công tác tìm kiếm đang tiếp tục được triển khai.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:40

Xe khách cháy trơ khung khi đang lưu thông
Xe khách cháy trơ khung khi đang lưu thông

(Dân trí) - Xe khách khi đang lưu thông hướng Bắc – Nam, đoạn qua phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thì bất ngờ bốc cháy khiến hành khách hốt hoảng tháo chạy. Chiếc xe khách bị thiêu rụi hoàn toàn sau đó.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:29

Cãi nhau với vợ, buộc con 18 tháng tuổi vào người rồi nhảy hồ tự tử
Cãi nhau với vợ, buộc con 18 tháng tuổi vào người rồi nhảy hồ tự tử

(Dân trí) - Sau cuộc cãi cọ được cho là do mâu thuẫn tình cảm với vợ, người đàn ông đã dùng dây buộc con trai mới 18 tháng tuổi vào người rồi nhảy xuống hồ tự tử.

Thứ hai, 02/09/2019 - 02:24

Vụ thảm án ở Đan Phượng: Nạn nhân duy nhất sống sót qua cơn nguy kịch
Vụ thảm án ở Đan Phượng: Nạn nhân duy nhất sống sót qua cơn nguy kịch

(Dân trí) - Lãnh đạo Bệnh viện 198 bác bỏ những thông tin đồn thổi, nạn nhân sống sót duy nhất trong vụ thảm án đã tử vong...

Thứ hai, 02/09/2019 - 11:18

Thà hy sinh tính mạng, quyết giữ Đền thờ Bác Hồ giữa lòng địch
Thà hy sinh tính mạng, quyết giữ Đền thờ Bác Hồ giữa lòng địch

(Dân trí) - Dáng người nhỏ nhắn, bước chân khập khiễng vì di chứng thương tật bởi đạn bom chiến tranh, ông Bảy Khoa từng là một người lính với tinh thần “thà hy sinh tính mạng, quyết giữ Đền thờ Bác Hồ” vài chục năm về trước.

Thứ hai, 02/09/2019 - 10:56

ĐÁNG QUAN TÂM
“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân
“Báu vật” Bác Hồ tặng người dân

(Dân trí) - Sau lần thứ 4 về thăm Thanh Hóa, Bác Hồ đã gửi tặng nhân dân xã Yên Trường, huyện Yên Định (Thanh Hóa) một chiếc máy cày được xem là hiện đại nhất thời bấy giờ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, chiếc máy cày được nhân dân Thanh Hóa xem như là “báu vật” và luôn gìn giữ cẩn thận.

Thứ hai, 02/09/2019 - 09:11

Đoàn tàu chợt dừng hẳn, hành khách khóc ngất vì nghe tin Bác Hồ từ trần
Đoàn tàu chợt dừng hẳn, hành khách khóc ngất vì nghe tin Bác Hồ từ trần

(Dân trí) - Ông Trần Văn Dụy kể: “Ngày 3/9/1969 trên đường đi công tác từ Hà Nội về Thanh Hóa, khí trời oi bức, bỗng nhiên trời đổ mưa, rồi tàu hỏa dừng hẳn. Trong lúc hành khách trên tàu nhốn nháo về “chuyện lạ” này thì nhân viên tàu thông tin, Bác Hồ đã ra đi mãi mãi… Cả đoàn tàu chết lặng, mọi người khóc nghẹn vì thương tiếc Bác”.

Thứ hai, 02/09/2019 - 08:36

Mưa lớn diện rộng, nguy cơ lũ quét, sạt lở nghiêm trọng nhiều nơi
Mưa lớn diện rộng, nguy cơ lũ quét, sạt lở nghiêm trọng nhiều nơi

(Dân trí) - Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh cho hay, ngày và đêm nay (2/9), các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 50 - 100mm/24 giờ, có nơi trên 100mm.

Thứ hai, 02/09/2019 - 08:33

Taxi lao xuống sông, 2 người mất tích trong dòng nước lũ
Taxi lao xuống sông, 2 người mất tích trong dòng nước lũ

(Dân trí) - Một vụ tai nạn giao thông xảy ra trong đêm trên địa bàn giáp ranh giữa huyện Thọ Xuân và Yên Định (Thanh Hóa) khiến 2 người mất tích trong dòng nước lũ.

Thứ hai, 02/09/2019 - 08:14

Thêm một áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông
Thêm một áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông

(Dân trí) - Ngoài áp thấp nhiệt đới gần bờ có khả năng mạnh lên thành bão số 5, sáng sớm nay (2/9), trên khu vực giữa Biển Đông có một vùng áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Thứ hai, 02/09/2019 - 06:57

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự cầu truyền hình “Bài ca kết đoàn”
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự cầu truyền hình “Bài ca kết đoàn”

(Dân trí) - Nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tối 1/9, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam thực hiện cầu truyền hình trực tiếp "Bài ca kết đoàn" tại 4 điểm cầu: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (Hà Nội), Bến Nhà Rồng (Thành phố Hồ Chí Minh), Trường Quốc học Huế (Thừa Thiên - Huế) và Khu di tích Kim Liên (Nghệ An), là những địa danh gắn bó với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thứ hai, 02/09/2019 - 06:03

Thực hiện ước nguyện của Người, cán bộ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu
Thực hiện ước nguyện của Người, cán bộ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu

(Dân trí) - Theo ông Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, càng đối mặt với những khó khăn, chúng ta càng phải có thêm ý chí, quyết tâm hoàn thành ước nguyện của Người, trong đó cán bộ chức vụ càng cao lại càng phải gương mẫu, liên tục tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của mình.

Thứ hai, 02/09/2019 - 05:36

Bão số 5 sắp hình thành trên Biển Đông có quỹ đạo đi phức tạp
Bão số 5 sắp hình thành trên Biển Đông có quỹ đạo đi phức tạp

(Dân trí) - Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên Biển Đông sẽ mạnh lên thành bão số 5 sau 24 giờ tới và có quỹ đạo di chuyển rất phức tạp.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 09:25

Sạt lở "nuốt" 9 căn nhà dân, đe dọa nhiều căn nhà khác
Sạt lở "nuốt" 9 căn nhà dân, đe dọa nhiều căn nhà khác

(Dân trí) - Ngày 1/9, Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng cho biết, vừa có báo cáo khẩn gửi UBND tỉnh Sóc Trăng kiến nghị biện pháp khẩn cấp khắc phục tình trạng sạt lở, sụt lún nghiêm trọng vừa xảy ra tại chợ Cầu Lộ (ấp Ninh Thời, xã Thới An Hội, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng).

Chủ nhật, 01/09/2019 - 08:12

Xuất hiện vết sạt nguy hiểm trên đê hữu sông Chu
Xuất hiện vết sạt nguy hiểm trên đê hữu sông Chu

(Dân trí) - Chính quyền huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã phải huy động các lực lượng chức năng, bao gồm gần 100 người khẩn trương khắc phục sự cố sạt lở đê hữu sông Chu, đoạn qua xã Thọ Hải.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:46

Thủ tướng thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Huế
Thủ tướng thăm Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Huế

(Dân trí) - Chiều 1/9, nhân kỷ niệm 74 năm Quốc khánh (2/9/1945-2/9/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn công tác của Trung ương và Chính phủ do Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, dâng hương tại di tích Nhà lưu niệm Bác Hồ ở 112 (số mới 158) đường Mai Thúc Loan, phường Thuận Lộc, TP Huế.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 07:40

Xuất hiện áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thành bão số 5
Xuất hiện áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh thành bão số 5

(Dân trí) - Hiện nay trên Biển Đông đã xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh lên thành bão số 5.

Chủ nhật, 01/09/2019 - 06:08