PhotoStory

Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

Thực hiện: Dương Nguyên

(Dân trí) - Nút giao thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua Hà Tĩnh, có các hạng mục chính gồm, cầu vượt nút giao quốc lộ 8 với 3 nhịp dài 140m và 6 đường nhánh đang dần thành hình.

Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 1

Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, đoạn qua Hà Tĩnh dài hơn 102km với 3 dự án thành phần gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng.

Tuyến cao tốc sẽ đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh. Trong đó, dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi (gói thầu XL-11) có chiều dài hơn 35km, tổng mức đầu tư trên 6.000 tỷ đồng.

Trong hình là công trường thi công nút giao tại huyện Đức Thọ, thuộc dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi.

Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 2

Nút giao có các hạng mục chính gồm cầu vượt nút giao quốc lộ 8 với 3 nhịp, dài 140m và 6 đường nhánh ra - vào cao tốc.

Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 3

Nút giao là điểm đầu đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ) nối với điểm cuối của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (cầu vượt trong hình).

Theo kế hoạch, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024, còn đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Ngành chức năng tính toán, nếu như vậy, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác trước khiến các phương tiện khi lưu thông đến đoạn tiếp nối Bãi Vọt - Hàm Nghi sẽ bị tắc do đang thi công.

Vì thế, Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành nút giao vào cuối tháng 5/2024, cùng thời điểm khánh thành đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.

Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 4
Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 5
Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 6

Trao đổi với phóng viên Dân trí, kỹ sư Bùi Quốc Hưng, Chỉ huy trưởng công trường mũi thi công số 1 Công ty Vinaconex, cho biết công trình nút giao khởi công đầu năm 2023. Với thời hạn cần tăng tốc như trên, khối lượng công việc sẽ nhiều và áp lực.

Sau khi giải phóng mặt bằng cơ bản gần hoàn thiện, các kỹ sư, công nhân đang triển khai máy móc, nhân lực để khoan cọc gia cố, xử lý nền yếu.

Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 7
Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 8
Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 9

Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu huy động 40 công nhân, kỹ sư và máy móc, phương tiện làm việc 3 ca liên tục.

Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 10

"Từ khi khởi công đến tháng 6, chúng tôi gặp khó khăn vì vật liệu không ổn định, khan hiếm. Sau đó, tỉnh, huyện cùng các cơ quan ban, ngành, địa phương tích cực hỗ trợ, tháo gỡ, chấp thuận cho một số mỏ đất, cát đưa vào khai thác. Đến nay, tình hình ổn định hơn. Chúng tôi đang nỗ lực để đảm bảo tiến độ", kỹ sư Bùi Quốc Hưng chia sẻ.

Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 11

Khi nút giao được đưa vào sử dụng, các phương tiện sẽ thuận lợi hơn trong việc di chuyển từ quốc lộ 1 (địa phận thị xã Hồng Lĩnh) hoặc từ Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn) đi qua quốc lộ 8 (địa phận huyện Đức Thọ) rồi rẽ lên cao tốc Bắc - Nam và ngược lại về các địa phương của Hà Tĩnh.

Hình hài nút giao có 6 đường nhánh trên tuyến cao tốc Bắc - Nam - 12

Vị trí thi công nút giao (mũi tên màu đỏ) - điểm đầu đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, địa phận xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ (Ảnh: Google Maps).