Khó cạnh tranh, Kia Morning bị cắt bớt phiên bản tại Việt Nam?

Nguyễn Lâm

(Dân trí) - Dù có giá bán dễ tiếp cận ở phân khúc xe đô thị hạng A, Kia Morning đang là sản phẩm "kén" khách nhất.

Trang chủ của Kia Việt Nam đã điều chỉnh cấu hình phiên bản của Kia Morning. Theo đó, mẫu hatchback cỡ A này chỉ còn được phân phối với 2 phiên bản, gồm: MT (số sàn, 349 triệu đồng) và X-Line (số tự động, 424 triệu đồng).

Trước đó, Kia Morning có tổng cộng 5 phiên bản. Ba biến thể không còn được hãng đưa vào danh sách gồm: AT (371 triệu đồng), AT Premium (399 triệu đồng) và GT-Line (424 triệu đồng).

Khó cạnh tranh, Kia Morning bị cắt bớt phiên bản tại Việt Nam? - 1

Kia Morning giờ đây chỉ còn bản rẻ nhất và bản cao nhất (Ảnh: Chí Hào).

Kia Việt Nam không đưa ra lý do của việc điều chỉnh này. Theo giới chuyên gia, nguyên nhân có thể đến từ sức tiêu thụ không tốt. Phiên bản GT-Line và X-Line của Kia Morning có trang bị giống nhau, chỉ khác biệt nhỏ ở bodykit và theo chia sẻ của đại lý, khách hàng có xu hướng chọn bản X-Line nhiều hơn.

Trong phân khúc xe đô thị hạng A, Kia Morning không phải là mẫu xe duy nhất bị hãng cắt phiên bản. Đầu tháng 1, Toyota Wigo cũng âm thầm bị loại bỏ bản số sàn (E) có giá 360 triệu đồng, chỉ còn biến thể số tự động (G) có giá bán không đổi 405 triệu đồng.

Khó cạnh tranh, Kia Morning bị cắt bớt phiên bản tại Việt Nam? - 2

Phía đại lý cho biết, Toyota Wigo E đã lâu không được nhập về Việt Nam, đa phần giới tư vấn bán hàng đều chào khách mua bản G (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Chuyên gia cho rằng việc Kia giữ lại bản tiêu chuẩn của Morning là phù hợp, do biến thể này vẫn thu hút được một lượng khách hàng nhất định, nhất là nhóm có nhu cầu mua xe chạy dịch vụ. Mức giá 349 triệu đồng của phiên bản này cũng dễ tiếp cận hơn biến thể tiêu chuẩn của đối thủ như Hyundai Grand i10 (360 triệu đồng).

Dù có giá bán lẻ đề xuất khá hấp dẫn, Kia Morning dần thất thế trong cuộc đua doanh số, thường xuyên bán chậm nhất nhóm xe đô thị hạng A. Trong cả năm 2024, mẫu xe Hàn Quốc tiêu thụ được tổng cộng 771 chiếc, thua xa Toyota Wigo (2.659 xe) và Hyundai Grand i10 (5.831 chiếc).

Theo giới chuyên gia, Kia Morning khó cạnh tranh do đã lâu không có bản nâng cấp, dẫn đến trang bị dần thua thiệt khi đặt lên bàn cân cùng hai đối thủ kể trên. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các mẫu xe điện cỡ nhỏ cũng ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của các mẫu xe xăng hạng A, trong đó có Morning.

Khó cạnh tranh, Kia Morning bị cắt bớt phiên bản tại Việt Nam? - 3

Dù chỉ được bàn giao trong 5 tháng cuối năm 2024, VinFast VF 3 vẫn giao được hơn 25.000 chiếc. Mẫu xe điện cỡ nhỏ này thu hút được khách Việt nhờ giá bán lẻ đề xuất không kèm pin chỉ 240 triệu đồng, hoặc 322 triệu đồng nếu kèm pin (Ảnh: Nguyễn Lâm).