Hà Nội sẽ xây thêm nhiều cây cầu, đường sắt trên cao, làm sân bay thứ 2
(Dân trí) - Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội vừa được phê duyệt đưa ra định hướng và lộ trình phát triển của thành phố trong 40 năm tới.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1668/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.
Quy mô dân số 12 triệu người vào năm 2030
Về tầm nhìn đến năm 2065, quy hoạch đặt ra mục tiêu Thủ đô Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; là trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Đến năm 2065, Hà Nội sẽ trở thành thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hòa; có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Trong ngắn hạn, đến năm 2030, Hà Nội là đô thị hiện đại, trung tâm hỗ trợ thúc đẩy liên kết vùng, trung tâm dịch vụ tổng hợp của cả nước, điểm đến kinh tế, văn hóa hấp dẫn của quốc tế.
Đến năm 2045, Hà Nội là Thủ đô văn hóa, đô thị thông minh, sinh thái, trung tâm tài chính, dịch vụ, khoa học công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực, trung tâm tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ của châu Á và quốc tế. Thành phố xanh và sinh thái với sông Hồng là biểu tượng phát triển.
Điều chỉnh quy hoạch chung cũng xác định, Hà Nội là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia; là thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; là nơi tập trung, bảo tồn và phát huy các giá trị tinh hoa văn hóa vật thể và phi vật thể; là Thủ đô có quy mô tầm cỡ thế giới với hội nhập các giá trị bản sắc văn hóa, lịch sử truyền thống đặc trưng.
Hà Nội cũng là trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế; đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn, hạnh phúc; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan tỏa để thúc đẩy vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.
Có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia; là một trong những trung tâm kinh tế - giao dịch - du lịch và thương mại của khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương.
Dự báo quy mô dân số của Hà Nội đến năm 2030 dự kiến là 12 triệu người (trong đó thường trú khoảng 10,5 triệu người); tỷ lệ đô thị hóa đạt 65-70%.
Đến năm 2045, con số này là 14,6 triệu người (trong đó thường trú khoảng 13 triệu người); tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 75%.
Dự trữ quỹ đất cho sân bay thứ hai
Về giao thông, quy hoạch yêu cầu xây dựng hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối thuận lợi giữa các loại hình vận tải; tăng cường khả năng kết nối giao thông qua sông Hồng, sông Đà, sông Đuống…
Theo đó, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống đường vành đai chính và bổ trợ của đô thị; xây mới các cầu, hầm, gồm Trần Hưng Đạo, Tứ Liên, Tầm Xá, Bát Tràng; cầu Thăng Long mới, Thượng Cát, Ngọc Hồi, Hồng Hà, cầu Mễ Sở; cải tạo, nâng cấp cầu Long Biên…
Thành phố cũng sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị gồm 14 tuyến, trong đó 10 tuyến đã quy hoạch được rà soát, điều chỉnh hướng tuyến hoặc kéo dài; bổ sung 4 tuyến mới.
Đáng chú ý, về đường hàng không, quy hoạch nêu việc phát triển sân bay thứ hai (ngoài Cảng hàng không quốc tế Nội Bài). Theo đó, quy hoạch nêu "dự trữ quỹ đất, không gian, hạ tầng tại phía Nam (khu vực huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên) để nghiên cứu phát triển cảng hàng không thứ 2 - vùng Thủ đô Hà Nội".
Về giao thông công cộng, Hà Nội cũng sẽ nghiên cứu hệ thống xe buýt hiện đại hoặc tuyến Monorail chạy ven 2 bờ sông Hồng, sông Đuống, sông Đáy... kết hợp với các trục đường giao thông chính để phục vụ du lịch, cảnh quan và giao thông khu vực...