1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Vừa xử lý được 13 điểm thì phát sinh 16 điểm

Bạch Huy Thanh

(Dân trí) - Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội diễn biến hết sức phức tạp, dự kiến phát sinh 16 điểm, tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông nâng tổng số lên 36 điểm, theo Sở GTVT.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa báo cáo về tình hình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Tính đến đầu năm nay, trên địa bàn Hà Nội có 33 điểm ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, đến hết tháng 11 đã xử lý được 13/33 điểm, còn lại 20 điểm.

Sở GTVT Hà Nội nhận định, tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố diễn biến hết sức phức tạp; nhiều tuyến đường, nút giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, có nguy cơ ùn tắc giao thông nhất là vào giờ cao điểm.

"Hiện nay trên địa bàn thành phố dự kiến phát sinh 16 điểm, tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông nâng tổng số lên 36 điểm, tuyến đường ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm", Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Vừa xử lý được 13 điểm thì phát sinh 16 điểm - 1

Tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội diễn biến hết sức phức tạp (Ảnh: Nguyễn Hải).

Theo đó, 5 điểm ùn tắc gồm nút giao Cổ Linh - Đàm Quang Trung; khu vực đảo xuyến trên đường Cương Kiên; trên đường Trần Nhật Duật (cửa khẩu Chương Dương Độ); ngã tư Trần Phú - Thanh Bình - Phùng Hưng (cầu Trắng); ngã tư Phùng Hưng - Cầu Bươu - đường 19/5 (cầu Đen).

11 trục tuyến đường ùn tắc gồm trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú (quận Hà Đông, Thanh Xuân); trục đường Láng (đoạn từ ngã tư Sở đến Cầu Giấy; đường Vành đai 3 trên cao, dưới thấp (đặc biệt là tại các lối lên, xuống); đường Tam Trinh; đường Lĩnh Nam; trục đường Thái Hà, Huỳnh Thúc Kháng; trục đường Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu.

Đường Hoàng Hoa Thám; đường Giải Phóng; đường đê Nguyễn Khoái (đoạn từ Trần Khát Chân đến cầu Vĩnh Tuy); Đường 70 (đoạn từ Phúc La đến cầu Tó); trục đường Tố Hữu - Lê Văn Lương; trục đường Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Đức Thuận (quốc lộ 5 cũ).

Về nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông ở Hà Nội, Sở GTVT chỉ ra nhiều nguyên nhân, trong đó hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa được đầu tư hoàn thiện theo quy hoạch, mạng lưới các tuyến đường giao thông thuộc hệ thống hạ tầng khung vẫn chưa hình thành đồng bộ theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, mật độ dân cư lớn, tốc độ tăng dân số cơ học cao và tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân khoảng 4-5%/năm, cao gấp hơn 10 lần tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (khoảng 0,35%/năm).

Nguyên nhân khác là mạng lưới đường sắt đô thị (phương tiện di chuyển xương sống trong đô thị) vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và mới chỉ có 2 tuyến được đưa vào khai thác sử dụng; loại hình vận tải hành khách khối lượng lớn (BRT) mới chỉ hình thành được 1/8 tuyến; chưa có tuyến xe điện 1 ray nào được đầu tư hình thành.

Tỷ lệ vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô vẫn còn thấp, mới chỉ đạt được 19,5%; ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông chưa cao, không tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.... theo Sở GTVT Hà Nội.

Về nguyên nhân cụ thể đối với các điểm, tuyến đường ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, do rào chắn phục vụ thi công các công trình (8 điểm) và do chậm triển khai các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch và quá tải kết cấu hạ tầng giao thông (28 điểm).

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội: Thành phố đang "thả rông" phương tiện cá nhân

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 20 ngày 4/12, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở GTVT cho rằng, vấn đề cốt lõi để xử lý ùn tắc giao thông hiện nay là quản lý phương tiện cá nhân.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước đây thành phố xử lý vấn đề này còn "mon men", còn theo cách "nhìn dư luận".

"Tôi nghĩ rằng đã đến lúc chúng ta phải đối diện với vấn đề này. Mỗi năm thành phố tăng hàng trăm nghìn phương tiện giao thông, chúng ta cứ "thả rông" như thế này thì không thể nào xử lý được ùn tắc giao thông. Phải có chế tài cao hơn để giải quyết vấn đề này", ông Thường nói.