1. Dòng sự kiện:
  2. Đại hội Đảng bộ các cấp
  3. Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV

Hà Nội công bố trụ sở của 126 xã phường mới

Bạch Huy Thanh

(Dân trí) - Hà Nội từ 526 xã, phường được sắp xếp lại còn 126 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 51 phường và 75 xã.

Ngày 25/6, ông Lê Thanh Nam, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội, ký ban hành thông báo về địa điểm trụ sở làm việc của 126 xã, phường mới.

Hà Nội từ 526 xã, phường được sắp xếp lại còn 126 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 51 phường và 75 xã.

Xem chi tiết 126 trụ sở xã, phường của Hà Nội tại đây: 

Hà Nội công bố trụ sở của 126 xã phường mới - 1

Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND quận Đống Đa (Ảnh: Hữu Thắng).

Theo kế hoạch của Hà Nội, vào 8h30 ngày 30/6, thành phố sẽ tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các quyết định của thành phố về việc triển khai tổ chức đơn vị hành chính cấp xã tại 20 địa điểm.

Buổi lễ sẽ công bố quyết định kết thúc hoạt động của 30 Đảng bộ quận, huyện, thị xã trực thuộc Thành ủy Hà Nội; quyết định thành lập Đảng bộ các xã, phường trực thuộc Thành ủy; quyết định chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, nhân sự cấp ủy cấp xã.

Buổi lễ cũng công bố nghị quyết chỉ định chủ tịch, phó chủ tịch, trưởng ban của HĐND, chủ tịch và phó chủ tịch UBND cấp xã; quyết định của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội thành lập MTTQ Việt Nam cấp xã.

Theo Hà Nội, mục tiêu của việc tổ chức lễ công bố nhằm tuyên truyền rộng rãi trong toàn xã hội về việc triển khai đơn vị hành chính cấp xã được lan tỏa rộng rãi đến toàn thể người dân, doanh nghiệp về tính pháp lý và thời điểm hoạt động chính thức của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương hai cấp.

Cùng đó, tạo không khí đoàn kết, phấn khởi để việc tổ chức lễ công bố thực sự là ngày hội của toàn dân, là sự kiện chính trị đánh dấu việc chính thức triển khai thực hiện bộ máy hệ thống chính trị, chính quyền địa phương hai cấp; tạo niềm tin, sự đồng thuận của người dân…

Sau lễ công bố, từ ngày 1/7 đến hết quý III, Hà Nội sẽ tập trung tuyên truyền về kết quả thực hiện nghị quyết và các quyết định liên quan; quá trình hoạt động bộ máy, ổn định đời sống nhân dân.

Thành phố tiếp tục nắm bắt, định hướng dư luận, kịp thời phản ánh, xử lý các vấn đề phát sinh.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn thành lập các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND xã, phường mới.

Về việc thành lập cơ quan chuyên môn thuộc UBND xã, phường mới, UBND TP Hà Nội thông tin cho biết mỗi đơn vị có 3 phòng chuyên môn gồm Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với các xã) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường); Phòng Văn hóa - Xã hội và 126 điểm tiếp nhận, phục vụ hành chính công tại các xã, phường mới trực thuộc UBND cấp xã.

Hà Nội yêu cầu mỗi xã, phường giao một Phó chủ tịch UBND xã, phường phụ trách điểm tiếp nhận cho đến khi UBND TP Hà Nội có đề án sắp xếp Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp thành phố.