1. Dòng sự kiện:
  2. Lật tàu thảm khốc ở Quảng Ninh
  3. Bão Wipha (cơn bão số 3)

Cách Hà Nội chọn bí thư, chủ tịch và nhân sự 126 xã phường mới

Bạch Huy Thanh

(Dân trí) - Hà Nội đã có phương án nhân sự đối với 126 xã, phường mới, trong thời gian tới thành phố sẽ công bố các quyết định về nhân sự và chuẩn bị vận hành chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7.

126 xã, phường mới của TP Hà Nội đang vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để chính thức vận hành từ ngày 1/7. Một nội dung được người dân quan tâm là vấn đề sắp xếp, bố trí cán bộ cho các phường xã mới.

Xin ý kiến của ủy ban kiểm tra, thanh tra, công an thành phố

Ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, cho biết Thành ủy đã ban hành Hướng dẫn số 09-HD/TU ngày 9/5/2025 về sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã của thành phố.

Theo ông Cảnh, Thành ủy Hà Nội thực hiện công tác bố trí, sắp xếp cán bộ cho mô hình mới rất bài bản, đó là lựa chọn cán bộ làm bí thư của 126 xã, phường trước và gửi xin ý kiến các cơ quan thẩm định như ủy ban kiểm tra, thanh tra, công an…. Cùng với đó, rà soát tiêu chuẩn chính trị nội bộ các cơ quan liên quan (ban thường vụ Đảng ủy UBND), tiếp đó mới chọn đến phó bí thư và chủ tịch UBND...

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho hay khi thống nhất được 126 phó bí thư thường trực và 126 chủ tịch UBND xong thì mới làm bước tiếp theo là chọn phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND, ủy viên thường vụ, trưởng các ban Đảng.

Cách Hà Nội chọn bí thư, chủ tịch và nhân sự 126 xã phường mới - 1

Ông Trần Đình Cảnh, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội (Ảnh: Viết Thành).

Ông Cảnh cho biết cùng với chọn ủy viên thường vụ, phó chủ tịch, trưởng ban Đảng, thành phố chỉ đạo khối Đảng bố trí cấp phó, những người giữ chức danh lãnh đạo (phó ban Đảng, MTTQ, trưởng ban - phó ban HĐND, trưởng - phó phòng) để sắp xếp toàn bộ.

Khối Đảng sẽ rà soát tổng hợp danh sách các cán bộ quận, huyện, thị ủy và cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể ở xã, phường, thị trấn hiện nay để bố trí về các ban Đảng, văn phòng Đảng ủy, ủy ban kiểm tra và cơ quan mặt trận của cấp xã mới theo địa giới hành chính mới, theo ông Cảnh.

Tương tự, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho hay khối chính quyền cũng rà soát để xem xét phê chuẩn thông báo danh sách từ trưởng phòng, phó phòng đến công chức, viên chức, lao động hợp đồng của tất cả phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND cấp xã và các đơn vị sự nghiệp.

Đối với khối Đảng, Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội ký thông báo danh sách biên chế cụ thể. Còn với khối chính quyền, Chủ tịch UBND thành phố ký thông báo danh sách cán bộ với chức danh cụ thể của 126 xã, phường...

Ông Cảnh cho biết để việc phân bổ, quản lý sử dụng cán bộ, công chức tại các xã, phường đảm bảo đúng quy định và phát huy tính hiệu quả, Sở Nội vụ Hà Nội đã xây dựng 57 vị trí việc làm cho khối chính quyền ở cấp xã, từ đó sở phối hợp UBND quận, huyện, thị xã xác định những vị trí việc làm phải bố trí và những vị trí việc làm không cần bố trí biên chế.

Trên thực tế có những lĩnh vực hoạt động chỉ có ở phường nhưng ở xã không có hoặc có lĩnh vực ở xã này có nhiều nhưng xã khác lại ít…, theo ông Cảnh.

Nêu ví dụ thực tế, ông Cảnh cho biết với 82.000 người đang được thực hiện chế độ chi trả phụ cấp và chế độ ưu đãi người có công hàng năm, hàng tháng trên địa bàn thành phố, Sở Nội vụ phải rà soát trong 126 xã, phường, nơi nào có nhiều đối tượng này thì bố trí 1 biên chế, nơi nào ít đối tượng này thì chỉ cần biên chế kiêm nhiệm, nơi nào không có thì không bố trí biên chế.

"Như vậy, việc xác định được biên chế của 126 xã, phường theo đúng vị trí việc làm. Thành phố đã rà soát toàn bộ chuyên môn đào tạo, vị trí việc làm của tất cả cán bộ để thực hiện nội dung này.

Hiện 126 xã, phường đã được bố trí công chức chuyên môn đều theo tinh thần này và đã hoàn thành", Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội thông tin.

Cần gỡ vướng một số vấn đề

Về trình độ, năng lực cán bộ, ông Cảnh nhấn mạnh mặt bằng trình độ của cán bộ, công chức ở Hà Nội đều đạt chuẩn và tương đối đồng đều. Tuy nhiên, sau khi sắp xếp, phân bổ cán bộ, công chức từ cấp huyện về xã hiện có một số khó khăn đặc thù ở nhóm cán bộ quản lý cấp phòng lĩnh vực y tế và giáo dục.

Nêu dẫn chứng, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội đặt vấn đề trước đây một phòng y tế chỉ có 4-5 người, giờ gộp 5-6 xã vào thì liệu cán bộ có đủ trình độ quản lý phòng y tế của cấp xã mới như vậy? Trước đây, các trường học là đơn vị sự nghiệp thuộc phòng giáo dục cấp huyện, giờ chuyển về trực thuộc UBND xã, trong khi trong phòng giáo dục có các phòng chuyên môn còn UBND xã không có phòng chuyên môn…

"Trong quá trình vận hành tổ chức bộ máy mới, rất mong các bộ, ngành căn cứ tình hình thực tiễn chung và đặc thù của Thủ đô Hà Nội để ban hành thông tư hướng dẫn về chức năng nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, cơ chế phối hợp hoạt động liên thông giữa các ngành đảm bảo hiệu quả, sát thực tiễn", ông Cảnh mong muốn.

Cách Hà Nội chọn bí thư, chủ tịch và nhân sự 126 xã phường mới - 2

Toàn cảnh hồ Tây (Ảnh: Hữu Nghị).

Bên cạnh đó, thực hiện quy định được nêu trong Nghị định 150/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ, tổ chức bộ máy khối cơ quan các xã gồm 3 phòng chuyên môn gồm văn phòng HĐND và UBND; phòng kinh tế (đối với xã), phòng kinh tế, hạ tầng, đô thị (đối với phường) và phòng văn hóa xã hội.

Tuy nhiên, ông Cảnh cho biết Hà Nội có nhiều lĩnh vực với phạm vi và khối lượng công việc rất lớn, việc chỉ để 3 phòng sẽ không bảo đảm thực hiện được hết nhiệm vụ.

Nêu ví dụ, ông Cảnh cho rằng chỉ nói về thu ngân sách của một phường ở Hà Nội khoảng 15.000 tỷ đồng, bằng cả một địa phương lớn, trong khi phòng kinh tế, hạ tầng và đô thị được nhập từ nhiều lĩnh vực từ kinh tế, hạ tầng, tài nguyên, đất đai cho tới môi trường, du lịch, thương mại, dịch vụ, chuyển đổi số…

"Phòng này có nhiệm vụ, chức năng quá nặng", ông Cảnh nhìn nhận.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho biết thành phố đã nhiều lần kiến nghị và tiếp tục mong muốn Trung ương tùy theo đặc điểm tình hình, quy mô dân số và diện tích, phạm vi, trình độ phát triển kinh tế - xã hội, số thủ tục hành chính và những đặc thù khác để có độ "mở" giúp các địa phương thực hiện tốt.

Theo ông Cảnh, với một xã vùng sâu thì tổ chức 3 phòng là đơn giản, nhưng với một phường ở trung tâm đô thị lớn thì khi đi vào vận hành thực tế chắc chắn sẽ rất khó khăn. Một trưởng phòng không thể đủ chuyên môn để quản lý tất cả các ngành, lĩnh vực với những đặc điểm khác nhau như vậy.