Hải Phòng:
Đóng cửa bến xe Tam Bạc: Hỗ trợ khách tiền vé xe buýt đi đến bến xe mới
(Dân trí) - Trước bất cập cần giải quyết liên quan đến việc di dời bến xe Tam Bạc ra khỏi TP Hải Phòng, làm phát sinh nhiều chi phí, lãnh đạo TP Hải Phòng đã yêu cầu bến xe mới Thượng Lý hỗ trợ hành khách 50% giá vé xe buýt để di chuyển đến bến xe.
Khách từ bến xe Tam Bạc sẽ chuyển sang bến xe Thượng Lý.
Trước thực trạng phức tạp về giao thông ở khu vực chợ Sắt – hồ Tam Bạc và để triển khai thực hiện quy hoạch cho dải trung tâm thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, đáp ứng cho phát triển kinh doanh du lịch, UBND thành phố Hải Phòng đã quyết liệt về việc chuyển bến xe liên tỉnh Tam Bạc (khu vực ngã tư Nguyễn Đức Cảnh- Trần Nguyên Hãn, cửa ngõ bên trong của phía Tây thành phố) sang bến xe Thượng Lý (khu vực vành đai thành phố).
Theo lãnh đạo của UBND TP Hải Phòng, qua thời gian, lượng người, phương tiện tham gia giao thông ở khu vực bến xe Tam Bạc ngày càng gia tăng và có nhiều diễn biến phức tạp; nhất là đến giờ cao điểm của buổi sáng hay buổi chiều, lực lượng CSGT và công an quận Hồng Bàng đều phải căng sức, tăng người để điều tiết giao thông.
Mặc dù vậy, hiện tượng ùn ứ, ách tắc giao thông cục bộ hầu như ngày nào cũng xảy ra. Kèm theo đó, nguy cơ không an toàn giao thông, tình trạng đi vệ sinh tùy tiện, xả rác bừa bãi làm mất mỹ quan ở khu vực trong và ngoài Bến xe Tam Bạc diễn ra khá phổ biển.
Để giải quyết những vấn đề trên, và để triển khai thực hiện quy hoạch cho dải trung tâm thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại, đáp ứng cho phát triển kinh doanh du lịch, từ đầu năm 2011, UBND thành phố Hải Phòng đã có chủ trương chuyển bến xe Tam Bạc ra khu vực vành đai thành phố.
Sau khi cân nhắc nhiều yếu tố tiện và bất tiện cho người dân (người tham gia giao thông và hành khách đi các hãng xe), thuận lợi và khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, quy hoạch đô thị và quản lý giao thông đô thị, giải quyết việc làm cho người lao động tại bến xe Tam Bạc (địa chỉ số 52 đường Hà Nội, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) được UBND thành phố chọn, quyết định xây dựng bến xe mới, mang tên Bến xe liên tỉnh Thượng Lý, cách bến xe Tam Bạc khoảng 2,3 km.
Chỉ sau 10 tháng thi công, Bến xe liên tỉnh Thượng Lý đã được khánh thành vào giữa tháng 5/2015- công trình nhân Kỷ niệm 60 năm Giải phóng Hải Phòng.
Theo đó, Bến xe có công suất phục vụ 1.500 lượt khách/ngày (khoảng trên 300 lượt xe ra, vào bến, quy mô hiện đại: nhà điều hành 5 tầng với tổng diện tích sàn hơn 2700 m2; các hạng mục như: cầu thang máy, nhà gửi xe cho hành khách, khu dịch vụ, khu ngân hàng, khu nhà chờ, khu dành cho người tàn tật... Bến xe Thượng Lý sẵn sàng tiếp nhận toàn bộ số lao động được chuyển từ bến xe Tam Bạc sang.
Mặc dù vậy, một số hãng xe có xe đậu ở bến xe Tam Bạc cho rằng, việc di chuyển bến xe ra xa trung tâm thành phố sẽ gây bất lợi cho việc kinh doanh do lượng khách ngại đi xa, giá dịch vụ sẽ cao, khách khó chấp nhận; việc quyết định tất cả các hãng xe (tổng cộng 106 chuyến/ngày) phải di chuyển ra bến xe mới là quá gấp gây khó khăn cho công tác chuẩn bị của doanh nghiệp.
Để giải quyết vướng mắc trên của các doanh nghiệp, UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Bến xe liên tỉnh Thượng Lý chỉ được phép thu tiền của mỗi xe xuất bến thấp hơn bến xe Tam Bạc khoảng 10% (cho các loại xe) cho dù bến mới được đầu tư đồng bộ, văn minh, hiện đại hơn nhiều bến xe Tam Bạc đã quá cũ.
Đồng thời, tối 28/5, UBND thành phố đã có cuộc họp với các đơn vị liên quan đồng ý bố trí các tuyến xe buýt điện có lộ trình từ dải Trung tâm thành phố, từ chợ Sắt đến Bến xe Thượng Lý.
Theo lãnh đạo TP Hải Phòng, để tăng cường đáp ứng nhu cầu, thuận tiện cho khách di chuyển từ các điểm đến Bến xe Thượng Lý, đơn vị xe buýt cũng sẵn sàng chuyên chở hành khách từ cầu Rào, Big-C… (nếu khách không có nhu cầu đi bến xe cầu Rào hay bến xe Niệm Nghĩa) đến bến xe Thượng Lý với giá vé được Bến xe Thượng Lý hỗ trợ cho hành khách là 50%. Cụ thể, vé xe buýt điện là 10 nghìn đồng/người thì được giảm xuống còn 5 nghìn đồng/người.
Tuấn Hợp