Đề xuất cấm lái ô tô liên tục quá 3 giờ vào ban đêm
(Dân trí) - Bộ GTVT đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Đường bộ, trong đó đề xuất cấm tài xế lái ô tô kinh doanh vận tải quá 8 giờ một ngày và quá 3 giờ vào ban đêm.
Bộ GTVT vừa đăng tải dự thảo Luật Đường bộ để lấy ý kiến rộng rãi. Dự án luật này sẽ trình Quốc hội vào tháng 10 và dự kiến thông qua vào tháng 5/2024.
Một điểm đáng chú ý trong dự thảo luật lần này là quy định chi tiết về thời gian lái xe của tài xế ô tô kinh doanh vận tải (xe biển vàng).
Cụ thể, điều 56 của dự thảo nêu rõ thời gian lái xe liên tục của tài xế không được quá 4 giờ. Trong khoảng từ 22h ngày hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ. Trong một ngày, tổng thời gian lái xe của tài xế không được quá 8 giờ.
Dự thảo cũng quy định về thời gian nghỉ giữa 2 lần lái xe tối thiểu là 5 phút đối với tài xế taxi, xe buýt; 15 phút đối với lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác. Vào ban đêm (từ 22h đến 6h hôm sau), thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu là 30 phút.
Quy định về giờ lái xe được Bộ GTVT bổ sung nhằm kiểm soát rủi ro gây tai nạn giao thông do tài xế mệt mỏi, ngủ gật, trong đó tập trung vào nhóm tài xế xe vận tải đường dài.
Tuy nhiên, ngay sau khi dự thảo Luật Đường bộ được công bố, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản góp ý kiến theo hướng phản đối quy định về thời gian lái xe.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết quy định về thời gian lái xe của tài xế như tại dự thảo là không phù hợp.
Ông Quyền cho biết lái xe đường dài thường chọn chạy xe vào ban đêm do đường vắng, tiêu hao ít nhiên liệu hơn. Đường mát mẻ không có nắng cũng giúp giảm độ hao mòn lốp.
Nếu quy định mỗi tài xế chỉ được chạy tối đa 3 giờ vào ban đêm, các doanh nghiệp vận tải đường dài sẽ phải thuê thêm tài xế để đảm bảo thay phiên theo đúng quy định.
Bên cạnh việc giảm được thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp, ông Quyền cho rằng chạy xe ban đêm còn có nhiều lợi ích như giảm ùn tắc giao thông, tránh dồn hết xe đi vào ban ngày gây quá tải.
Lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ô tô cho rằng quy định về thời gian lái xe chưa có nghiên cứu thí điểm cụ thể thì không nên đưa cụ thể vào Luật. Nếu xét thấy cần, cơ quan soạn thảo nên để cho Chính phủ quy định cụ thể.