1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ GTVT gợi ý nghiên cứu xây cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BT

Ngọc Tân

(Dân trí) - Đối với dự án cầu Thủ Thiêm 4, Bộ GTVT đề nghị UBND TPHCM xem xét phương án đầu tư BT (xây dựng, chuyển giao) bên cạnh phương án BOT.

Bộ GTVT vừa cho ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Cầu Thủ Thiêm 4 của TPHCM.

Theo đó, Bộ đánh giá việc đầu tư Cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn phù hợp với Quy hoạch phát triển GTVT của TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Vị trí xây dựng cầu cũng phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM.

Tuy nhiên, TPHCM đang lập Quy hoạch thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Do đó, cần lưu ý rà soát, cập nhật quy hoạch cầu Cầu Thủ Thiêm 4 vào dự thảo, đảm bảo việc đầu tư dự án phù hợp với quy hoạch mới.

Bộ GTVT gợi ý nghiên cứu xây cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BT - 1

Vị trí dự kiến xây cầu Thủ Thiêm 4 nối bán đảo Thủ Thiêm với quận 7 (Đồ họa: Ngọc Tân).

Việc nghiên cứu đầu tư Cầu Thủ Thiêm 4 có sự liên quan chặt chẽ với kế hoạch di dời, chuyển đổi công năng các Khu bến trên sông Sài Gòn. Do đó, Bộ GTVT đề nghị TPHCM rà soát, làm rõ sự phù hợp của dự án với quy hoạch cảng biển toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Về nghiên cứu điểm đầu dự án, Bộ GTVT đánh giá phương án điểm đầu kết nối với đường Nguyễn Văn Linh tại vị trí trước nút giao với cầu Tân Thuận 2 sẽ làm giảm áp lực giao thông lên nút giao cầu Tân Thuận 2 và nút giao với đường Huỳnh Tấn Phát (đang quá tải).

Bộ GTVT gợi ý nghiên cứu xây cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BT - 2

Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4 (Ảnh: UBND TPHCM).

Trong tương lai, khi lưu lượng xe tại nút giao vào cầu Tân Thuận 2 quá tải, Bộ GTVT cho rằng cần xem xét xây nút giao liên thông. Ngoài ra, trong điều kiện kinh phí cho phép, TPHCM có thể nghiên cứu thêm phương án xây dựng cầu cạn nối thẳng từ đầu cầu Thủ Thiêm 4 dọc theo đường Huỳnh Tấn Phát và kết nối vào Vành đai 2.

Thời gian qua, một số dự án có chi phí GPMB tăng cao làm vượt sơ bộ tổng mức đầu tư được duyệt, dẫn đến phải điều chỉnh, kéo dài thời gian thực hiện. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị chủ đầu tư, tư vấn rà soát, tính toán sơ bộ chi phí giải phóng mặt bằng phù hợp, hạn chế việc điều chỉnh, bổ sung trong quá trình triển khai.

Về phương thức đầu tư, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đề xuất đầu tư dự án theo hình thức BOT, trong đó phân chia thành 2 dự án thành phần gồm dự án BOT xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 phần nhịp chính và cầu dẫn phía TP Thủ Đức và dự án đầu tư công phần giải phóng mặt bằng và xây dựng phần đường dẫn, cầu dẫn phía quận 7.

Bộ GTVT lưu ý việc xác định phần vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ xây dựng công trình cần bảo đảm phù hợp với khoản 5 Điều 70 Luật PPP.

Bên cạnh đó, Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, trong đó đã cho phép thành phố được áp dụng loại hợp đồng BT (xây dựng, chuyển giao) để xây dựng công trình hạ tầng và được thanh toán bằng ngân sách Nhà nước theo quy định của hợp đồng sau khi công trình hoàn thành.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT TPHCM và tư vấn cần rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung Nghị quyết của Quốc hội để bổ sung thêm phương án đầu tư dự án theo hình thức hợp đồng BT làm cơ sở so sánh, đánh giá và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.