1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
  3. Thảm họa lũ quét Làng Nủ

Công an điểm mặt xe ôm công nghệ "dỏm" chặt chém hành khách ở Tân Sơn Nhất

Hoàng Hướng

(Dân trí) - Công an quận Tân Bình (TPHCM) đã làm việc với 2 tài xế công nghệ "dỏm" chèo kéo hành khách, chặt chém giá cước tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, có 8 người khác đang bị công an theo dõi.

Ngày 10/10, liên quan đến vấn đề xe ôm công nghệ "dỏm" chèo kéo hành khách, chặt chém giá cước trong khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công an quận Tân Bình đã mời một số người liên quan lên làm việc.

Qua phản ánh từ báo chí, công an xác định V.N.T. (52 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) và N.V.Đ. (36 tuổi, ngụ quận 12) là tài xế xe ôm truyền thống giả danh xe ôm công nghệ tại khu vực sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tại trụ sở công an, hai người này thừa nhận hành vi giả xe ôm công nghệ tại khu vực xung quanh sân bay, sử dụng một số thủ đoạn gian dối cước vận chuyển của khách hàng.

Theo lực lượng chức năng, trước đó T. và Đ. đã nhiều lần bị Đồn Công an Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất xử phạt về các hành vi dừng, đỗ xe mô tô tại khu vực có biển cấm dừng, đỗ quá 3 phút và chèo kéo khách gây mất trật tự ở nơi công cộng.

Ngoài hai người này, 8 người khác đang hành nghề xe ôm tại khu vực bãi đệm dành cho xe mô tô đón khách thuộc ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất có dấu hiệu mạo danh xe ôm công nghệ đang được công an theo dõi.

Công an điểm mặt xe ôm công nghệ dỏm chặt chém hành khách ở Tân Sơn Nhất - 1

Nhiều người mặc áo xe ôm công nghệ chạy không cần app, đứng chèo kéo khách trước lối ra nhà xe trong sân bay (Ảnh: Hoàng Hướng).

Thời gian qua, Đồn Công an Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên phối hợp với lực lượng An ninh hàng không, Cảnh sát cơ động kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các hành vi dừng đỗ xe mô tô tại khu vực có biển cấm dừng, gây mất trật tự nơi công cộng.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng thường xuyên tổ chức chốt chặn và áp dụng các biện pháp khác như gọi hỏi, răn đe, nếu thấy các đối tượng này xuất hiện tại khu vực quản lý sẽ mời về trụ sở công an làm việc.

Ngoài ra, Đồn Công an Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư TCP (đơn vị đang khai thác nhà xe trong sân bay Tân Sơn Nhất), cảng hàng không bố trí lực lượng có mặt 24/24h tại khu vực bãi đệm để hướng dẫn hành khách, đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực đón trả khách bằng xe máy.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, thời gian tới, Công an quận Tân Bình đề nghị các đơn vị liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền, cảnh báo cho hành khách về phương thức, thủ đoạn lừa dối của xe ôm truyền thống giả xe ôm công nghệ. Đồng thời đề nghị hành khách chủ động nên dùng các ứng dụng đặt xe công nghệ.

Công an điểm mặt xe ôm công nghệ dỏm chặt chém hành khách ở Tân Sơn Nhất - 2

Đông người mặc áo xe ôm công nghệ đứng hai bên lối vào nhà giữ xe TCP chèo kéo khách (Ảnh: Hoàng Hướng).

Trước đó, đầu năm 2024, phóng viên Dân trí cũng ghi nhận thực trạng tình hình xe ôm công nghệ "dỏm" tại khu vực nói trên.

Trong quá trình ghi nhận về hoạt động đón khách của các xe ôm công nghệ "dỏm" trước khu vực nhà xe TCP, phóng viên lên xe một tài xế mặc áo xe ôm công nghệ "chạy không cần app". Người này đã bật mí những bí mật khi hành nghề.

Nam tài xế cho biết, để được đậu xe và đón khách trong khu vực trước nhà gửi xe, cánh xe ôm phải qua mặt hai người có "máu mặt" tại đây. Họ phải đóng tiền "bến" sau mỗi cuốc xe. Trong khi đó, nhiều tài xế xe ôm công nghệ chính hiệu vào địa điểm này đón khách luôn phải dè chừng, không dám đậu xe lâu, đón khách xong phải rời đi ngay.

Đa phần thủ thuật lừa dối khách hàng của những tài xế công nghệ giả tại đây là ghi thêm điểm đón trên ứng dụng đón xe của hãng khiến giá chuyến xe tăng lên.