1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

“Chưa kết luận nguyên nhân sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ”

“Các thành viên Uỷ ban Quốc gia điều tra sự cố này vẫn phải tiếp tục làm việc tại hiện trường, làm việc với nhà thầu, chủ đầu tư và nhân chứng. Hiện chưa thể kết luận nguyên nhân của sự cố” - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia điều tra sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ - khẳng định.

Thưa Bộ trưởng, khi thành lập Uỷ ban này, Thủ tướng yêu cầu trong vòng 1 tháng phải có kết luận. Thời hạn này đã quá, vậy Bộ trưởng có thể cho biết bao giờ Uỷ ban điều tra có kết luận về nguyên nhân sự cố này?

 

Hiện chưa thể dự kiến bao giờ có kết luận. Uỷ ban điều tra sẽ cố gắng hết sức để kết luận được trong thời gian sớm nhất. Tôi đã báo cáo Thủ tướng cho phép Uỷ ban có thêm thời gian để làm rõ rồi mới kết luận. Đây là sự cố kỹ thuật nên phải xác định tỉ mỉ, tính toán, phân tích chi tiết. Dự án này liên quan đến nhà thầu nước ngoài nên càng phải làm thận trọng, khoa học, đảm bảo minh bạch, khách quan và công tâm, khi kết luận là các bên liên quan phải tâm phục, khẩu phục.

 

Vốn ODA, nhà thầu nước ngoài cho vay ODA có phải là vấn đề nhạy cảm, là sức ép cho Uỷ ban điều tra trong khi kết luận về nguyên nhân của sự cố này không, thưa Bộ trưởng?

 

Tôi khẳng định không có sức ép nào. Còn về vụ việc này Thủ tướng nước ta đã có ý kiến, Thủ tướng Nhật Bản cũng có viết thư cho Thủ tướng nước ta tỏ ý xin lỗi về sự cố vì nhà thầu là của nước họ. Thực ra Chính phủ và nhân dân hai nước, nhà thầu không ai muốn để xảy ra sự cố này. Tuy nhiên, sự cố đã xảy ra thì phải làm cho rõ để trả lời công luận và dư luận. Nhưng việc giải quyết không được làm phương hại đến quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Chính vì thế, mình càng phải thận trọng.

 

Như vậy tại kỳ họp này, Chính phủ chưa thể báo cáo Quốc hội về sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ như dự kiến chương trình. Và nếu đại biểu Quốc hội có chất vấn về trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ GTVT, trách nhiệm của Chính phủ trong sự cố này thì cũng chưa thể có câu trả lời?

 

Chắc là chưa thể có báo cáo cho Quốc hội được. Tôi không biết Bộ trưởng Bộ GTVT có nhận được câu hỏi chất vấn về vấn đề này hay không, nhưng đến nay Uỷ ban điều tra chưa thể có kết luận cuối cùng được. Tôi nghĩ phải làm rõ nguyên nhân của sự cố, trên cơ sở đó mới xác định được trách nhiệm của các cơ quan liên quan.

 

Là Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia điều tra sự cố này, nếu có đại biểu Quốc hội chất vấn về sự chậm trễ trong việc kết luận, Bộ trưởng sẽ lý giải như thế nào?

 

Nói về chậm trễ tức là mình nói về trách nhiệm hay sự chểnh mảng. Nhưng đây chắc chắn không có chuyện đó. Uỷ ban điều tra phải làm đúng quy trình. Đây là sự việc rất phức tạp. Lúc đầu khi sự việc mới xảy ra, tôi thấy có báo đăng việc một kỹ sư có cảnh báo về việc một thanh giằng thiếu lực... Chúng tôi đã kiểm tra, đúng là có chuyện đó, nhưng nhà thầu đã khắc phục gia cố lại thanh đó và nâng hệ số an toàn lên cao hơn mức quy định.

 

Chúng tôi hiểu được sự cố là rất nghiêm trọng, cử tri và nhân dân cả nước rất mong đợi Uỷ ban điều tra sớm có kết luận. Uỷ ban điều tra đang nỗ lực hết sức để sớm có kết luận về sự cố đáng tiếc này.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Theo Duy Thanh

Lao Động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm