1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Cầu chợ Đệm: Sập dầm cầu mới “lòi đuôi” vi phạm

Một phần của dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã vi phạm lộ giới, “chồng” lên một dự án đường giao thông của huyện Bình Chánh, dù trước đó chủ đầu tư đã có văn bản thỏa thuận với địa phương.

Cầu chợ Đệm: Sập dầm cầu mới “lòi đuôi” vi phạm - 1

Khi sự cố sập dầm cầu Chợ Đệm xảy ra thì việc dự án đường cao tốc “nằm đè” lên tuyến đường địa phương mới được nhắc lại để xử lý.

 

Tuyến đường Nguyễn Hữu Trí, cắt ngang quốc lộ 1A, đi qua trụ sở UBND huyện Bình Chánh và đây cũng là một trong những tuyến đường huyết mạch ở địa phương. Đường Nguyễn Hữu Chí đang được đầu tư, mở rộng với lòng đường rộng 15m, 4 làn xe (chưa kể vỉa hè hai bên, thêm 4m). Ngoài việc một trụ cầu (chợ Đệm) lọt vào lộ giới đường Nguyễn Hữu Trí thì một đoạn đường cao tốc TPHCM - Trung Lương có độ tĩnh không thông xe chỉ khoảng 4,3m, trong khi yêu cầu phải đạt đến 4,5m.

 

Cho đến khi sự cố sập một dầm cầu chợ Đệm xảy ra tuần rồi (10/3/2009), thì sự việc mới được xới lên. Một trụ cầu chợ Đệm nằm chình ình, lọt thỏm vào lộ giới của đường Nguyễn Hữu Trí đang được nâng cấp, mở rộng. Hạng mục cầu chợ Đệm cũng đang bước vào giai đoạn cuối.

 

Vì lẽ đó, phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đã yêu cầu giám đốc Sở Giao thông vận tải và chủ tịch UBND huyện Bình Chánh rà soát, hệ thống lại toàn bộ sự việc dẫn đến sai phạm; làm rõ trách nhiệm của những cơ quan, đơn vị, cá nhân khi thực hiện công việc và báo cáo với thường trực UBND thành phố trong thời gian sớm nhất để xử lý ngay.

 

Ngày 20/3, trao đổi với PV, ông Trần Trọng Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, từ năm 2004 chủ đầu tư dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương là ban quản lý Mỹ Thuận thuộc bộ Giao thông vận tải đã có thỏa thuận với địa phương về vị trí, lộ giới của trụ cầu trên. Tuy nhiên, khi triển khai, một trụ cầu đã nằm vào lộ giới do nội dung thỏa thuận với địa phương đã không được tuân thủ.

 

“Khoảng tháng 2/2008, khi hạng mục này vừa thi công, địa phương đã phát hiện và đề nghị chủ đầu tư xem xét lại. Nhưng PMU Mỹ Thuận nói đây là dự án trọng điểm quốc gia, nếu phải dừng lại, e sẽ ảnh hưởng đến tiến độ. Chúng tôi đã báo cáo ngay sự việc cho sở Giao thông vận tải. Còn bây giờ, xử lý như thế nào, chúng tôi đang chờ thành phố quyết”, ông Tuấn nói.

 

Cùng ngày, phía Sở Giao thông vận tải cũng cho rằng, tuyến đường này thuộc quyền quản lý của huyện Bình Chánh, dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương do PMU Mỹ Thuận, cơ quan thuộc bộ Giao thông làm chủ đầu tư. Đồng thời, nội dung thỏa thuận là giữa huyện Bình Chánh và PMU Mỹ Thuận, và Sở Giao thông vận tải “vô can”!

 

Về “sự đã rồi”, Viện Công nghệ Xây dựng cầu đường phía Nam đưa ra một số phương án để xử lý. Trong đó có phương án “đẽo chân cho vừa giày” là khoét lõm đường Nguyễn Hữu Trí để đảm bảo độ tĩnh không, đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Trí và cả cầu Chợ Đệm. Tuy nhiên, phương án này không được thành phố chấp thuận.

 

Ông Bùi Xuân Cường, trưởng phòng quản lý giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải nói PMU Mỹ Thuận đang nghiên cứu phương án khắc phục. “Cụ thể thế nào, thành phố đang chờ đề xuất của PMU Mỹ Thuận, nhưng khó có thể dỡ bỏ, dời trụ cầu đi để không vi phạm lộ giới”, ông Cường nói.

 

Theo Kiều Phong
 Sài Gòn tiếp thị