Sập dầm cầu Chợ Đệm là do sơ suất của công nhân

(Dân trí) - Theo báo cáo của BQLDA thi công cầu Chợ Đệm với Bộ Giao thông Vận tải, nguyên nhân sập dầm cầu vào chiều qua, 10/3, là do sơ suất của công nhân trong thao tác sử dụng thiết bị nâng hạ dầm.

Ông Nguyễn Văn Công - Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết: Sự cố xảy ra vào lúc 15h23 ngày 10/3, trong lúc Công ty cổ phần cầu 11 (Tổng Công ty Xây dựng cầu Thăng Long) đang thi công lao dầm thứ 142, cầu Chợ Đệm - thuộc tuyến Tân Tạo - Chợ Đệm (Dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương).
 
Lúc này, khi đang hạ dầm vào gối và đang cân chỉnh cao độ, do sơ suất trong thao tác sử dụng thiết bị nâng hạ của công nhân nên đã gây ra rung lắc gây mất ổn định bụng dầm Y42, do đó dầm bị xoắn và gẫy rơi xuống sông Chợ Đệm.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, hậu quả đã làm gãy 1 dầm và 1 dầm do va chạm mạnh nên bị nghiêng; hai công nhân kích kéo bậc 4 của Công ty cầu 11 bị thương, trong đó 1 công nhân bị thương ở hàm và được đưa vào BV Chợ Rẫy (TPHCM). Đến giờ, tình trạng sức khoẻ của công nhân này đã ổn định và đang được điều trị. Một công nhân còn lại bị gẫy xương đùi đã được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện 115, hiện đang được các bác sỹ tận tình chăm sóc.

Sông Chợ Đệm là sông có mật độ lưu thông cao trong khu vực và cây cầu vượt qua sông này có tổng số 150 dầm phải thi công, trong đó đơn vị thi công đã lao được 141 dầm. Ngay sau khi sự cố này xảy ra, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long đã tổ chức điều tiết và hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông đường thủy và huy động 2 cần cầu nổi 80 tấn để tháo dỡ thanh dầm bị gẫy đang trên đường tới hiện trường.

Việc tháo gỡ thanh dầm bị gẫy sẽ được tiến hành trong vòng 24 giờ.

Nhận được tin về sự cố sập trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã có chỉ đạo Phó Cục trưởng Cục QLXD chất lượng công trình giao thông, TGĐ Ban QLDA Mỹ Thuận, TGĐ TCT Xây dựng Thăng Long phải có mặt tại hiện trường trong thời gian sớm nhất để chỉ đạo, xử lý sự cố và ưu tiên việc cứu chữa, động viên, hỗ trợ 2 công nhân bị nạn.

Phúc Hưng