1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt hằn lún, hư hỏng

Công Bính

(Dân trí) - Thời gian gần đây, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều vệt hằn lún, "sống trâu", nguy cơ mất an toàn và tai nạn giao thông cho các phương tiện lưu thông ở tốc độ cao.

Ngày 16/9, phóng viên Dân trí ghi nhận tuyến cao tốc từ ngã tư Túy Loan - quốc lộ 14B (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã xuất hiện nhiều vệt hằn lún sâu gần 10cm, kéo dài hàng trăm mét.

Tại Km 17+300 (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) xuất hiện vệt "sống trâu" dài gần 100m ở làn đi hướng bắc - nam, mặt đường dồn lên, nhựa đường nứt, vỡ, tạo vệt dài lồi, lõm gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông ở tốc độ cao 100-120km/h.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt hằn lún, hư hỏng - 1

Mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị bong tróc đã được vá lại nhưng không bằng phẳng (Ảnh: Công Bính).

Tại Km 57+300 thuộc địa phận huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, phóng viên ghi nhận mặt đường bị bong tróc một mảng lớn, đã được vá tạm nhưng vẫn không bằng phẳng. Nhiều đoạn xuất hiện nhiều "ổ gà" liên tiếp, các phương tiện đi qua bị xóc nẩy lên.

Theo quan sát của phóng viên, các vị trí hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tập trung nhiều trên đoạn từ huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng vào thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; còn đoạn từ thành phố Tam Kỳ vào tỉnh Quảng Ngãi mặt đường ít hằn lún, hư hỏng hơn.

Ở hướng ngược lại, từ thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam ra huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng cũng xuất hiện nhiều vệt hằn lún, "sống trâu".

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt hằn lún, hư hỏng - 2

"Sống trâu" xuất hiện trên mặt đường (Ảnh: Công Bính).

Anh P.T.H. (lái xe tải đường dài) cho biết, mỗi tuần anh đều lưu thông trên cao tốc này vài lần và nhận thấy thời gian gần đây, tuyến cao tốc này xuất hiện nhiều điểm lún, "sống trâu", gây nguy hiểm cho các phương tiện, nhất là các phương tiện lưu thông tốc độ cao.

Theo anh H. và một số tài xế mà chúng tôi tiếp cận, tuyến cao tốc có 3 dạng hư hỏng, như: rạn nứt, tạo thành ổ gà hoặc chuỗi "ổ gà" trên mặt đường; lún, hằn vệt bánh xe đoạn dài, lâu ngày trở thành "sống trâu" trên mặt đường theo chiều dọc; lún tạo độ chênh giữa mặt đường theo chiều ngang ở các mép cầu, cống.

Kiểu lún này độ chênh giữa đường và cầu từ 3cm trở lên, khi ô tô chạy qua với tốc độ cao sẽ nảy, xóc rất mạnh; trên 5cm bánh xe có thể nảy khỏi mặt đường dễ dẫn đến mất tay lái.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện vệt hằn lún, hư hỏng - 3

Vệt "sống trâu" kéo dài cả trăm mét trên tuyến cao tốc, đoạn thuộc tỉnh Quảng Nam (Ảnh: Công Bính).

Ông Vương Duy Tú, Giám đốc Trung tâm khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xác nhận tình trạng trên và cho biết đơn vị thường xuyên có lực lượng tuần tra, hoặc khi có tin báo xuất hiện hư hỏng mặt đường như: ổ gà, hằn lún, là triển khai ngay đội vá đường để xử lý.

Theo ông Tú, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã phê duyệt gói thầu sửa chữa hằn lún và võng đầu cầu, với giá trị sửa chữa hơn 13 tỷ đồng, gói thầu này đã tổ chức đấu thầu và mở thầu, dự kiến bắt đầu thực hiện từ đầu tháng 10 và hoàn thành trong quý IV/2024.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ khi thi công đã xuất hiện nhiều sai phạm, yếu kém trong khâu quản lý, điều hành, kiểm soát chất lượng, khiến hơn 30 cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhà thầu… bị truy tố, kết án.

Ngay khi tuyến đường vừa đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng rạn, bong mặt đường, hằn lún, ổ gà...

Đến nay, sau hơn 6 năm đưa vào khai thác, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa hoàn thiện. Nút giao Trì Bình (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Nam) nối với Khu Kinh tế Dung Quất vẫn còn ngổn ngang. Nhiều đường gom dân sinh "mượn" của người dân thi công cao tốc đến nay vẫn chưa được hoàn trả...

Nhiều tồn tại của tuyến cao tốc đến nay vẫn chưa được chủ đầu tư có phương án xử lý dứt điểm, kịp thời… để đảm bảo chất lượng lâu dài, an toàn cho người và phương tiện.