Cựu Tổng giám đốc VEC khai lý do khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng
(Dân trí) - Bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, khai do khiếm khuyết về chất lượng và thời tiết nên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng.
Sáng 25/6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và các bị đơn dân sự, các nhà thầu trong vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2).
Tại phần thủ tục, một số nhà thầu và luật sư bảo vệ đều đề nghị hoãn phiên tòa do vắng mặt các giám định viên và tư vấn giám sát.
Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đánh giá, các giám định viên và tư vấn giám sát đã được triệu tập song vắng mặt, nhưng kết quả giám định đã được làm rõ trong quá trình điều tra và bản án sơ thẩm.
Sự có mặt của họ chỉ giải thích thêm về căn cứ và phương pháp đưa ra kết luận giám định, đã được bản án sơ thẩm đánh giá là xác thực.
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp phúc thẩm đồng tình với đề nghị của Viện Kiểm sát và tiếp tục phiên tòa.
Trước bục khai báo, bị cáo Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) kính mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Ông Tuấn Anh thừa nhận trách nhiệm của bản thân trong vụ án.
HĐXX: Sau khi làm xong, bị cáo có quay lại tuyến đường không?
- Giai đoạn 1 của dự án được đưa vào khai thác tháng 8/2017 và giai đoạn 2 vào tháng 9/2018. Sau khi đưa vào khai thác, bị cáo đã quay lại tuyến đường 3-4 lần.
HĐXX: Khi quay lại, bị cáo thấy tuyến đường như thế nào?
- Về kỹ thuật, bị cáo thấy tuyến đường được khai thác theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, các phương tiện lưu thông với vận tốc 120km/h.
HĐXX: Bị cáo thấy tuyến đường có ổ voi, ổ gà, lún nứt không?
- Có
HĐXX: Có hư hỏng nhiều không hay chỉ một, hai chỗ?
- Sau 14 tháng đưa vào khai thác giai đoạn 1 mới xuất hiện các hư hỏng và tổng số hư hỏng là 70m2.
Sau khi báo chí đưa tin vào tháng 10/2018, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông, Bộ Xây dựng cùng hội đồng tư vấn kiểm tra, báo cáo Thủ tướng bằng văn bản.
Tại tòa, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, khẳng định theo đúng tiêu chuẩn quốc tế đối với mặt đường bê tông nhựa, thời gian trùng tu là 5 năm và đại tu là 10 năm.
Về nguyên nhân hư hỏng dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, bị cáo Mai Tuấn Anh khai có 2 nguyên nhân chính là khách quan và chủ quan.
Trong đó, nguyên nhân chủ quan do có khiếm khuyết về chất lượng; còn nguyên nhân khách quan là sau một thời gian đưa vào khai thác bị ảnh hưởng bởi tải trọng và điều kiện thời tiết dẫn đến hư hỏng.
Vì thế, đối với công trình cấp đặc biệt và cấp I, thời gian bảo hành là 48 tháng, mức tiền bảo đảm bảo hành là 3% giá trị hợp đồng.
"Nếu chất lượng đảm bảo, đúng kỹ thuật con đường có hư hỏng không?", HĐXX xét hỏi.
"Nếu tất cả đều làm đúng, con đường không thể hư hỏng như vậy", bị cáo Tuấn Anh khai và trình bày, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là rất lớn nên không thể tránh được những rủi ro từ các yếu tố chủ quan và khách quan.
Tại tòa, bị cáo Mai Tuấn Anh cũng khẳng định, tất cả hạng mục của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đều được nghiệm thu theo đúng quy định của pháp luật.
Đối với vấn đề giám định tư pháp, bị cáo Tuấn Anh đề nghị HĐXX xem xét tất cả các nội dung đã áp cho bị cáo.
Sau phiên xét xử sơ thẩm, 10 bị cáo trong vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Mai Tuấn Anh, cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC lĩnh án 42 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 139km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, khởi công tháng 5/2013, tổng vốn đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng.
Cuối tháng 12/2021, giai đoạn 1 của vụ án đã được xét xử, liên quan 65km không đảm bảo chất lượng, gây thiệt hại 811 tỷ đồng.
Cuối tháng 10/2023, giai đoạn 2 của vụ án đã được đưa ra xét xử, liên quan đến hơn 70km không đảm bảo chất lượng, được xác định thiệt hại 460 tỷ đồng.