1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cảnh báo toàn ngành kiểm soát không lưu sau tai nạn máy bay tại Nhật

Ngọc Tân

(Dân trí) - Lực lượng kiểm soát viên không lưu Việt Nam được yêu cầu tăng cường quan sát đường cất hạ cánh, tập trung nghe và nhắc lại huấn lệnh để đảm bảo an toàn hàng không sau vụ tai nạn máy bay tại Nhật Bản.

Liên quan đến vụ tai nạn máy bay tại Nhật Bản, lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa chỉ đạo nghiên cứu và đưa ra biện pháp đảm bảo an toàn, ngăn ngừa rủi ro xâm nhập đường cất hạ cánh.

Từ sự cố này, VATM đã yêu cầu toàn bộ lực lượng kiểm soát viên không lưu trên cả nước tăng cường đảm bảo an toàn bay, đặc biệt là an toàn trên đường cất hạ cánh.

Cảnh báo toàn ngành kiểm soát không lưu sau tai nạn máy bay tại Nhật - 1

Tai nạn xảy ra khi máy bay Dash-8 xâm phạm đường cất hạ cánh trong lúc chuyến bay JAL516 đang hạ cánh (Ảnh: Aviation-savety.net).

Cụ thể, kiểm soát viên phải tăng cường quan sát đường cất hạ cánh, đường lăn, theo dõi chặt chẽ máy bay trong giai đoạn chạy đà, cất cánh, tiếp cận hạ cánh, xả đà để kịp thời thông báo cho tổ lái khi phát hiện các bất thường.

Các đài không lưu sử dụng tối đa trang thiết bị sẵn có để giám sát chặt chẽ việc tuân thủ huấn lệnh của tổ lái, đặc biệt khi máy bay đến các điểm dễ xảy ra sự cố nhầm lẫn.

Kiểm soát viên không lưu phải tập trung nghe và nhắc lại huấn lệnh của tổ lái; khi có bất cứ nghi ngờ hoặc không nghe rõ tổ lái nhắc lại, phải làm rõ lại nội dung huấn lệnh, nhấn mạnh nội dung cần làm rõ hoặc sử dụng thuật ngữ "I say again" rồi nhấn mạnh nội dung cần làm rõ để thức tỉnh, thu hút sự tập trung của tổ lái.

Cảnh báo toàn ngành kiểm soát không lưu sau tai nạn máy bay tại Nhật - 2

Máy bay chở khách của Japan Airlines bị thiêu rụi sau vụ va chạm (Ảnh: Kyodo).

Trong khả năng cho phép, kiểm soát viên phải cung cấp thông tin máy bay liên quan để đảm bảo tổ lái hiểu rõ huấn lệnh và thực hiện đúng huấn lệnh.

Ngoài ra, kiểm soát viên phải sử dụng hệ thống đèn STOP BAR đúng quy định khi cấp huấn lệnh cho máy bay rẽ vào hoặc cắt qua đường cất hạ cánh. Đây là hệ thống đèn tín hiệu giao thông được đặt tại các điểm giao cắt trên đường băng,

Mỗi kíp trực không lưu phải nâng cao khả năng phối hợp hiệp đồng, hỗ trợ lẫn nhau. Trực kíp trưởng thường xuyên quan sát các vị trí, kịp thời phát hiện nguy cơ tiềm ẩn; kiểm soát viên phải phối hợp, hỗ trợ nhau trong công tác điều hành bay, kịp thời phát hiện sai sót.

Theo thông tin VATM tổng hợp được, chuyến bay JAL516 của Japan Airlines đã tiếp cận, hạ cánh tại đường cất hạ cánh 34R của sân bay Haneda. Cùng thời điểm này, máy bay Dash-8 của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản từ đường lăn C5 cũng lăn vào đường cất hạ cánh 34R.

Hậu quả, 2 máy bay va chạm, gây cháy nổ và hư hỏng hoàn toàn. Có 5/6 người trên tàu bay Dash-8 thiệt mạng.