Cấm bay 1 năm khách nam “cổ vũ” người chửi bới, đe dọa tiếp viên hàng không
(Dân trí) - Thấy tiếp viên hàng không bị chửi bới, đe dọa, nam hành khách không những không can ngăn mà còn cổ vũ, ủng hộ người vi phạm. Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm bay 1 năm đối với khách này.
Cục Hàng không Việt Nam vừa ký ban hành một loạt quyết định về việc cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không (cấm bay) đối với các hành khách có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên máy bay.
Cụ thể, Cục Hàng không cấm vận chuyển có thời hạn bằng đường hàng không đối với ông T.T.T. (sinh năm 1971, hộ khẩu thường trú tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) là hành khách ngồi ghế số 25A, chuyến bay VN291 từ Hà Nội đi TPHCM ngày 21/5/2020.
Trên chuyến bay này, hành khách N.V.H. (ngồi ghế 34D) đã gây rối, vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên máy bay, chửi bới, đe dọa tiếp viên hàng không và hành khách xung quanh. Trong lúc này, ông T. không những không can ngăn mà còn có động tác, lời nói kích động, cổ vũ, ủng hộ hành vi vi phạm của hành khách N.V.H.
Liên quan vụ việc này, ông T.T.T. bị cấm vận chuyển là 12 tháng, tính từ ngày 4/7/2020 - 3/7/2021 và bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo tính từ ngày 4/7/2021 đến hết ngày 3/1/2022, theo quy định tại Nghị định số 92/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 13/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.
Trước đó, ông T.T.T. đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng theo Quyết định 35/QĐ-XPVPHC của Giám đốc Cảng vụ hàng không miền Bắc về hành vi gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự trên tàu bay, chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Ném điện thoại vào tiếp viên
Một trường hợp khác cũng vừa bị Cục Hàng không cấm bay là bà B.T.P.C. (sinh năm 1995, hộ khẩu thường trú tại phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), là hành khách ngồi ghế số 4B, chuyến bay VJ139 HAN-SGN ngày 19/6/2020.
Bà B.T.P.C. có hành vi gây rối (cố ý không chấp hành quy định về an toàn hàng không theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không), sử dụng điện thoại trong khi tàu bay đang lăn để chuẩn bị cất cánh. Tiếp viên trưởng chuyến bay đã yêu cầu tắt điện thoại nhưng bà C. không hợp tác và ném điện thoại vào tiếp viên trưởng; to tiếng với hành khách ngồi ghế 2D, 2E khi được đề nghị chấp hành quy định.
Ngay sau khi xảy ra sự việc, bà C. bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng theo Quyết định số 38/QĐ-XPVPHC của Giám đốc cảng vụ hàng không miền Bắc.
Theo quyết định cấm bay của Cục Hàng không, bà B.T.P.C. bị cấm vận chuyển 12 tháng, tính từ ngày 4/7/2020 - 3/7/2021 và bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc 6 tháng tiếp theo tính từ ngày 4/7/2021 đến hết ngày 3/1/2022.
Xé áo phao, trốn nộp phạt
Bà N.T.B.T. (sinh năm 1967, hộ khẩu thường trú tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội) là khách ngồi ghế số 30E, chuyến bay VN430 UIH-HAN ngày 2/6/2020 đã có hành vi tự lấy áo phao dưới ghế ngồi của mình xé vỏ bọc ra để sử dụng đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Tuy nhiên, bà T. không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, quá thời hạn nộp tiền phạt, mặc dù đã được cơ quan chức năng đôn đốc, nhưng bà N.T.B.T. vẫn trốn tránh, không chịu nộp phạt.
Theo quyết định của nhà chức trách, khách N.T.B.T. bị cấm bay từ 4/7/2020 - 3/7/2021. Trong 6 tháng tiếp theo, nữ hành khách này sẽ tiếp tục bị áp dụng biện pháp kiểm tra trực quan bắt buộc nếu muốn đi máy bay.
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển các hành khách trong thời hạn quy định.
Các Cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu trên.
Các Cảng vụ hàng không khu vực thông báo bằng văn bản đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không để phối hợp, các hãng hàng không nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất thuộc địa bàn quản lý để thực hiện; kiểm tra, giám sát.
Châu Như Quỳnh