1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Cấm bay 1 năm hành khách tranh chỗ để hành lý, chửi bới tiếp viên

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định cấm vận chuyển bằng đường hàng không (cấm bay) đối với nam hành khách gây náo loạn vì tranh chỗ để hành lý và chửi bới tiếp viên hàng không.

Khách nam bị cấm bay là N.V.H. (sinh năm 1973, thường trú tại Bình Thạnh, TPHCM), trước đó có vé đi trên chuyến bay VN291 từ Hà Nội đi TPHCM.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hành khách N.V.H. đã có hành vi gây rối - cố ý không chấp hành quy định về an toàn hàng không, an ninh hàng không theo hướng dẫn của tiếp viên hàng không; có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật trên tàu bay - chửi bới, lăng mạ, đe dọa tiếp viên hàng không và các hành khách xung quanh.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/6/2020 đến hết ngày 14/6/2021. Nam hành khách này cũng sẽ buộc phải chịu sự kiểm tra trực quan bắt buộc trong 6 tháng tiếp theo tính từ ngày 15/6/2021.

Cấm bay 1 năm hành khách tranh chỗ để hành lý, chửi bới tiếp viên - 1

Vụ xô xát trên máy bay xảy ra trên chuyến bay VN 291

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và nước ngoài khai thác tại Việt Nam trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam không được vận chuyển ông N.V.H. theo thời hạn nêu trên.

Các Cảng hàng không, sân bay kiểm tra, đối chiếu chặt chẽ giấy tờ về nhân thân của hành khách sử dụng đi tàu bay để phát hiện, ngăn chặn kịp thời ông N.V.H và kiểm tra trực quan bắt buộc theo thời hạn nêu trên.

Các Cảng vụ hàng không khu vực thông báo bằng văn bản đến Công an, Hải quan cửa khẩu hàng không để phối hợp, các hãng hàng không nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất thuộc địa bàn quản lý để thực hiện.

Trước đó, ngày 21/5, trên chuyến bay VN291 từ Hà Nội đi TPHCM, trong quá trình lên máy bay, khi vào chỗ ngồi, một nam hành khách tên N.V.H (SN 1973) đã tranh cãi với các khách ngồi ghế xung quanh do khúc mắc về chỗ để hành lý xách tay và chỗ ngồi.

Đáng nói, khi tiếp viên trưởng chuyến bay tới giải quyết sự việc, nam hành khách này không những không hợp tác mà còn có hành vi chửi bới, lăng mạ tiếp viên và những hành khách xung quanh.

Trong khi đó, một nam hành khách khác tên T.T.T. (ngồi ghế 25A) đã rời vị trí và đi xuống khu vực khách N.V.H. với nhiều biểu hiện bất thường. Lo lắng 2 khách có thể gây uy hiếp an toàn của các hành khách khác và của chuyến bay, tiếp viên trưởng đã báo cáo cơ trưởng ra quyết định xử lý vụ việc.

Cơ trưởng đã quyết định cắt khách và mời lực lượng an ninh hàng không lên máy bay hỗ trợ. Sau đó, 2 khách bị đưa ra khỏi máy bay để đảm bảo an toàn chuyến bay.

Ngày 1/6, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã quyết định phạt hành chính nam hành khách N.V.H. 10 triệu đồng.

Châu Như Quỳnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm