Bốn chữ "đồng" sau 3 năm diễn ra cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông
(Dân trí) - Theo Thiếu tướng Đức, 4 chữ "đồng" ở đây gồm sự đồng thuận từ người dân, đồng thuận của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thuận của các nhà khoa học và sự đồng thuận của các cơ quan truyền thông.
Chiều 29/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (quận Ba Đình, TP Hà Nội), báo Dân trí và Công ty Ô tô Toyota phối hợp tổ chức lễ vinh danh và trao giải cuộc thi Sáng kiến An toàn Giao thông Việt Nam 2024, cho các tác giả đạt giải.
Tham dự buổi lễ có Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an), Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Chánh Văn phòng Hiệp hội Thể thao Công an nhân dân Việt Nam; bà Trịnh Thu Hà, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội.
Về phía báo Dân trí có sự tham dự của Nhà báo Phạm Tuấn Anh, Tổng biên tập báo Dân trí. Về phía Công ty Ô tô Toyota Việt Nam có ông Kei Nishikawa, Giám đốc khối Hành chính tổng hợp và trách nhiệm xã hội.
Các bài dự thi mang đến những sáng kiến thiết thực và sáng tạo
Theo ban tổ chức, cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2024 được tổ chức từ tháng 8 tới tháng 11 trên quy mô toàn quốc, nhằm tìm kiếm những sáng kiến, giải pháp công nghệ hỗ trợ giao thông nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại, bất cập về giao thông đường bộ tại Việt Nam hiện nay.
Sau 3 tháng triển khai, ban tổ chức đã nhận được nhiều bài thi chất lượng với hai chủ đề lớn là "Giải pháp ứng dụng công nghệ trong quản lý giao thông, cảnh báo giảm thiểu vi phạm quy định, luật giao thông đường bộ" và "Giải pháp ứng dụng công nghệ vào việc cảnh báo, giảm thiểu tỷ lệ tai nạn giao thông trên các tuyến giao lộ".
Phát biểu tại buổi lễ, Nhà báo Phạm Tuấn Anh, Tổng biên tập báo Dân trí cho biết, sau hơn 3 tháng phát động và triển khai, cuộc thi đã thu hút rất nhiều bài dự thi đầy tâm huyết từ nhiều đối tượng khác nhau, bao gồm học sinh, sinh viên, giảng viên, công chức, doanh nhân và các nhóm công tác xã hội.
"Năm 2022, chương trình nhận về hơn 200 bài dự thi, và con số này đã tăng lên hơn 1.000 sáng kiến, bài dự thi vào các năm 2023 và 2024. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn của cuộc thi và sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo người dân", Nhà báo Phạm Tuấn Anh nêu dẫn chứng.
Theo Tổng biên tập báo Dân trí, yếu tố công nghệ là điểm nhấn của chủ đề năm nay, nhằm tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề về giao thông, giúp tình hình trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam ngày càng ổn định, và nâng cao mức độ nhận thức của người dân về an toàn giao thông.
"Phần lớn các bài dự thi được đánh giá đã bám sát chủ đề, mang đến những sáng kiến thiết thực và sáng tạo, nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến đảm bảo trật tự an toàn giao thông và cải tiến hệ thống giao thông thông minh.
Từ những giải pháp, sáng kiến gửi về cuộc thi năm nay tập trung vào nhóm công nghệ cảnh báo thông minh như Yolo, Al, Camera, LabVIEW, IMU, GPS, IoT… không chỉ góp phần vào việc nâng cao chất lượng hệ thống giao thông tại Việt Nam, mà còn phản ánh tinh thần trách nhiệm cao của các tác giả về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho toàn xã hội", Nhà báo Phạm Tuấn Anh chia sẻ.
Trải qua 3 năm diễn ra cuộc thi, đã thực hiện được 4 chữ "đồng"
Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Chánh Văn phòng Hiệp hội Thể thao Công an nhân dân Việt Nam cho biết, trải qua 3 năm diễn ra cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam, chúng ta đã thực hiện được 4 chữ "đồng".
Theo Thiếu tướng Đức, 4 chữ "đồng" ở đây gồm đồng thuận từ người dân, đồng thuận của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thuận của các nhà khoa học, và đồng thuận của các cơ quan truyền thông.
Thiếu tướng Lê Xuân Đức lý giải, trải qua các cuộc thi, số lượng bài, chất lượng, tính khả thi của các tác phẩm gửi về chương trình đều tăng dần. Cơ quan chức năng cũng thấy rất vui, khi những ý tưởng này đều xuất phát từ phía người dân, người tham gia giao thông và đặc biệt là các bạn sinh viên, đây là sự đồng thuận từ người dân.
Thứ hai, trong quá trình thực hiện chương trình Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam, đơn vị tổ chức luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải... đã luôn chỉ đạo và tạo mọi điều kiện để cuộc thi đi tới những kết quả tốt nhất. Ngoài ra, những đề xuất từ chương trình nêu ra, cũng đều được các cấp lãnh đạo đồng thuận. Đây là sự đồng thuận của cơ quan quản lý nhà nước.
Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024 do báo Dân trí và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam phối hợp thực hiện.
Chương trình được phát động với mục đích nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, tìm kiếm những sáng kiến, giải pháp, sản phẩm sáng tạo để đưa tình trạng giao thông Việt Nam dần ổn định hơn và giúp người tham gia giao thông hiểu đúng luật, tham gia giao thông an toàn, văn minh hơn.
Đồng hành cùng cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2024 có đơn vị tài trợ là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cùng các đơn vị tư vấn chuyên môn đến từ nhiều trường đại học và các chuyên gia ngành giao thông.
Thứ ba, theo Thiếu tướng Đức, bất kỳ một sáng kiến nào cũng đều phải được nghiên cứu một cách hết sức kỹ lưỡng, tuy nhiên các nhà khoa học cũng đã đồng thuận với ban tổ chức cuộc thi với những sáng kiến đó, để nó có thể đi vào cuộc sống. Đây là sự đồng thuận của các nhà khoa học.
Cuối cùng, theo Thiếu tướng Lê Xuân Đức, trải qua 3 năm cuộc thi diễn ra, chính các cơ quan truyền thông đã truyền tải được ý tưởng của cơ quan chủ trì cuộc thi giữa Cục CSGT, báo Dân trí và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đến được với độc giả, đến được với người dân, đây được coi là cầu nối hết sức quý báu.
"Và cũng chính cơ quan báo chí cũng là cầu nối, để người dân tương tác lại, để người dân có thêm ý kiến, góc nhìn về giao thông để các sáng kiến được sát với thực tiễn. Đây là sự đồng thuận của các cơ quan truyền thông", Thiếu tướng Đức chia sẻ.
Qua các vòng sơ khảo - chung khảo - chung kết, ban giám khảo đã tìm ra 8 tác phẩm xuất sắc nhất để trao bộ giải thưởng gồm 1 giải Nhất 50 triệu đồng; 2 giải Nhì 30 triệu đồng/giải; 2 giải Ba 20 triệu đồng/giải; 2 Giải Khuyến khích 5 triệu đồng/giải; 1 giải bình chọn online 5 triệu đồng.
Danh sách các bài thi và tác giả đạt giải:
- Giải Nhất: "Camera xử phạt vi phạm và phân tích giao thông thông minh" của nhóm tác giả Bạch Ngọc Minh Châu, Nguyễn Thùy Tiên, Nguyễn Vũ Lâm, Nguyễn Minh Đức, Đinh Văn Duy.
- Giải Nhì: "Thiết bị cảnh báo điểm mù giao thông ở khúc cua nguy hiểm" của tác giả Lê Văn Mạnh, Trần Như Ngọc, Mai Hoàn Hảo.
- Giải Nhì: "eTraffic - Hệ thống phần mềm giao thông thông minh giúp giảm thiểu tai nạn và hệ thống tối ưu hóa đèn tín hiệu" của nhóm tác giả Bạch Nhật Minh, Nguyễn Hoàng Phương, Phạm Bá Huy Hoàng, Nguyễn Thị Thúy Hiền.
- Giải Ba: "Thiết bị IoT cảnh báo ổ gà cho xe máy nhằm tăng cường an toàn giao thông đường bộ" của nhóm tác giả Mai Trọng Hữu, Nguyễn Thị Mỹ Tú.
- Giải Ba: "Thư viện An toàn giao thông" của tác giả Lê Thị Tú.
- Giải Ba: " Giao thông An toàn thông minh với VietTraffic: Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Máy học (Machine Learning). Ứng dụng di động: Giao thông Việt Nam (English Name: VietTraffic)" của tác giả Trần Nguyễn Tuấn Anh.
- Giải Khuyến khích: "Con đường đổi mới" của tác giả Nguyễn Quang Trí.
- Giải Khuyến khích: "Giải pháp giảm tỷ lệ tai nạn trên cao tốc và các nút giao thông đặc biệt" của nhóm tác giả Thái Thị Thanh Hiền, Nguyễn Quốc Huy.
Năm 2024, Cuộc thi Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam có sự đồng hành của đơn vị tài trợ là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cùng các đơn vị tư vấn chuyên môn đến từ nhiều trường đại học và các chuyên gia ngành giao thông.