Bộ trưởng Thăng phê bình nghiêm khắc Cục trưởng Cục Đường sắt

(Dân trí) - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - do phát ngôn thiếu trách nhiệm trong vụ đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông bị “đội” vốn.

Việc phê bình được đưa ra sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng dừng đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Đường sắt từ ngày 8/5, dựa trên việc xem xét bản tự kiểm điểm cá nhân của ông Nguyễn Hữu Thắng và kết quả họp kiểm điểm.

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (ảnh: Báo Đầu tư)

Ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam (ảnh: Báo Đầu tư)

Trước đó, trong bài bài báo “Đội giá dự án 300 triệu USD, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam: “Điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên” đăng trên Báo Tiền Phong ngày 24/4, dẫn lời ông Nguyễn Hữu Thắng - cho biết: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.

Một ngày sau đó, Tổng Tư lệnh ngành GTVT - Bộ trưởng Đinh La Thăng đã quyết định tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam đối với ông Nguyễn Hữu Thắng và giao việc điều hành, quản lý Cục này cho Phó cục trưởng Trần Phi Thường.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, phát ngôn của ông Nguyễn Hữu Thắng là không đúng và thiếu trách nhiệm, đã gây bức xúc trong dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT. Vì thế, Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình nghiêm khắc đối với ông Thắng, yêu cầu ông Thắng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để tiếp tục xảy ra các vi phạm tương tự.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thắng có trách nhiệm tiếp tục kiểm điểm và chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Cục Đường sắt Việt Nam kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc tăng tổng mức đầu tư và phải điều chỉnh dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT hôm 22/4, gửi báo cáo về vụ Kế hoạch-Đầu tư và Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông trước ngày 15/5 để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng.

Cũng theo quyết định của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục phó Trần Phi Thường thôi phụ trách Cục Đường sắt Việt Nam kể từ ngày 9/5 và có trách nhiệm bàn giao lại các công việc đã giải quyết trong thời gian phụ trách Cục Đường sắt cho Cục trưởng theo quy định.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Hữu Nghị)

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Hữu Nghị)

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được nghiên cứu từ năm 2004 và quyết định đầu tư vào tháng 10/2008. Dự án do Cục Đường sắt Việt Nam làm đại diện chủ đầu tư, Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (EPC) là nhà thầu thi công duy nhất thực hiện của dự án theo quy định về chỉ định thầu với dự án sử dụng vốn ODA và thực hiện thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp.

Sau gần 3 năm thi công xây dựng Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (từ tháng 10/2011), Chủ đầu tư Dự án cho biết nguyên nhân phải điều chỉnh dự án và tăng vốn đầu tư vì trong quá trình thực hiện có một số hạng mục phải bổ sung, phát sinh và điều chỉnh, chậm giải phóng mặt bằng làm thời gian thực hiện dự án kéo dài. Theo đó, tổng mức đầu tư từ hơn 552 triệu USD tăng lên 891 triệu USD.

Liên quan đến Dự án này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội làm rõ nguyên nhân, kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân, tổ chức về việc chậm tiến độ, làm tăng đầu tư và phải điều chỉnh dự án.

Châu Như Quỳnh