1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bình Định đề xuất Bộ Quốc phòng giao hơn 150ha đất mở rộng sân bay

Doãn Công

(Dân trí) - UBND tỉnh Bình Định vừa có đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao 153ha đất quân sự tại sân bay Phù Cát cho hàng không dân dụng để mở rộng sân bay.

Ngày 16/12, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, trong đó nêu phương án quy hoạch sân bay Phù Cát giai đoạn 2021-2030 đạt cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO)) và sân bay quân sự cấp I; công suất 5-7 triệu khách và 12.000 tấn hàng mỗi năm.

Bình Định đề xuất Bộ Quốc phòng giao hơn 150ha đất mở rộng sân bay - 1

Sân bay Phù Cát bị quá tải vào mùa cao điểm du lịch (Ảnh: Doãn Công).

Đến năm 2050, Phù Cát được nâng lên sân bay cấp 4E, công suất 12-15 triệu khách và 27.000 tấn hàng một năm, sân đỗ từ 26 vị trí lên 35.

Theo UBND tỉnh Bình Định, hiện nay đất sân bay rộng hơn 860ha, trong đó hàng không dân dụng quản lý gần 15ha còn lại do quân sự quản lý và diện tích dùng chung. Do vậy tỉnh này đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét giao phần diện tích đất quân sự cho hàng không dân dụng quản lý là 99ha và diện tích đất quân sự sử dụng chung 54ha.

Cách trung tâm TP Quy Nhơn khoảng 30km về phía Tây Bắc, sân bay Phù Cát đang khai thác bao gồm 3 hạng mục chính: sân đỗ với 7 vị trí đỗ máy bay A321-200, nhà ga 2 tầng và đường băng.

Nhà ga hành khách có năng lực phục vụ 600 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu hành khách/năm, có khả năng mở rộng để nâng công suất lên 5,0 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, với quy mô hiện tại sân bay Phù Cát đã bị quá tải, nhất là vào mùa cao điểm du lịch hè kéo dài và các dịp hội nghị, sự kiện, lễ, Tết. Do vậy, quy hoạch mở rộng sân bay và đầu tư xây dựng nâng cấp là rất cần thiết và cần phải được nghiên cứu ngay từ bây giờ.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định nhấn mạnh, sân Phù Cát có vị trí quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực Nam Trung Bộ nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng. Qua đó, góp tăng cường các chuyến bay đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, đẩy mạnh giao thương, thương mại - du lịch địa phương.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị đầu tư mở rộng sân đỗ (từ 7 lên 14 chỗ đậu); làm đường băng thứ hai đạt chuẩn 4E từ ngân sách nhà nước để có thể khai thác các máy bay lớn như Boeing 787, 777, Airbus A350. Địa phương cũng muốn xây mới nhà ga theo phương thức PPP (đối tác công - tư), nâng công suất sân bay lên 5 triệu lượt khách một năm.