Bát nháo tài xế dùng thẻ "luồng xanh" sai quy định, phớt lờ Covid-19

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Tài xế có thẻ ưu tiên "luồng xanh" đi qua chốt kiểm soát rồi dừng xe đón người; xe chạy vào nội đô giao nhận hàng hóa và không khai báo thông tin y tế gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh…

Đó là tình hình được nêu ra tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và 19 tỉnh, thành phía Nam.

Ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - cho biết: Thành phố đã thiết lập 12 vị trí cụ thể để các xe ghé qua giao nhận hàng. Theo quy định, tất cả các xe vào TP Cần Thơ phải thông báo trước bằng điện thoại hoặc liên hệ qua tổng đài của thành phố và khai báo thông tin với Sở GTVT.

"Doanh nghiệp nào di chuyển tới thành phố, thời gian dự kiến, lái xe là ai, số lượng người đi trên xe… phải khai báo để lực lượng chức năng có sự kiểm soát và hướng dẫn phân luồng kịp thời. Tuy nhiên, hiện vẫn có một số tài xế có thẻ ưu tiên "luồng xanh" chạy vào nội đô giao nhận hàng hóa mà không khai báo thông tin theo quy định, gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch bệnh của địa phương" - ông Hè cho hay.

Bát nháo tài xế dùng thẻ luồng xanh sai quy định, phớt lờ Covid-19 - 1

Nhiều trường hợp tài xế, nhà xe bị phát hiện sử dụng giấy ưu tiên QR Code lưu thông trên "luồng xanh" sai quy định (Ảnh minh họa: Quân Đỗ).

Trong khi đó, ông Trần Anh Thư - Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang - thông tin, khi kiểm tra lại QR Code luồng xanh trên địa bàn tỉnh An Giang cho thấy, 95% lái xe đều âm tính với Covid-19. Nhưng lực lượng chức năng tại địa phương phát hiện khoảng 15% phương tiện thông qua đăng ký luồng xanh chỉ test Covid-19 với lái xe. Phụ xe và những người đi cùng không có giấy tờ theo quy định.

Về vấn đề này, Trung tá Phạm Đức Đông - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn công tác tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - xác nhận, quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng tại các chốt kiểm dịch phát hiện nhiều đối tượng lợi dụng mã QR thực hiện các hành vi vi phạm như vận chuyển người trái phép từ địa phương ở vùng dịch đến địa phương khác và ngược lại; sử dụng QR Code của xe này gắn cho xe khác; sử dụng lái xe không phải lái xe trong thông tin khai báo trong QR Code đã cấp.

Đại diện cơ quan CSGT dẫn chứng trường hợp mới xảy ra tại chốt kiểm dịch Pháp Vân - Cầu Giẽ. Một số xe "luồng xanh" đi qua trạm thu phí không có người, nhưng di chuyển cách trạm cách 3-4 km đã dừng lại đón người ở khu vực Thường Tín, Phú Xuyên lên. Những trường hợp này đều được chuyển cho cơ quan điều tra thực hiện các thủ tục, xử lý theo đúng quy định.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo lực lượng CSGT trên toàn quốc không kiểm soát hàng hóa tại các chốt kiểm soát, chỉ quét mã QR Code. Những trường hợp nghi ngờ, sau khi ra khỏi chốt kiểm dịch sẽ thông tin cho lực lượng CSGT trên tuyến để kiểm tra, phát hiện và xử lý.

Nêu ý kiến về thực trạng nói trên, ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - đề nghị các địa phương khi tổ chức cho GTVT hàng hóa trên từng luồng tuyến cụ thể phải thông tin kịp thời cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam để cập nhật lên phần mềm cấp thẻ nhận diện "luồng xanh", để doanh nghiệp, lái xe chủ động lựa chọn cung đường di chuyển phù hợp, thông suốt.

Theo ông Hùng, đối với các đối tượng có dấu hiệu lợi dụng xe có mã QR Code để vận chuyển trái phép, lực lượng chức năng các địa phương cần kiểm tra phương tiện nghi vấn vi phạm ngoài khu vực chốt kiểm dịch để vừa kịp thời ngăn chặn, vừa tránh nguy cơ ùn tắc tại điểm chốt làm gián đoạn chuỗi vận tải.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện hệ thống cấp thẻ "luồng xanh" đã cấp gần 400.000 giấy nhận diện cho các phương tiện. Cơ quan này cho biết, các doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc kê khai thông tin phục vụ kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh.