Thứ năm, 05/08/2021 - 06:00

Bị "cấm cửa" vào Hà Nội, vì sao tài xế phải nộp phí cao tốc để quay đầu?

Dân trí

Đi trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhiều phương tiện không đủ điều kiện vào Hà Nội nên buộc phải quay đầu. Do việc dừng thu phí chỉ áp dụng trên địa bàn Hà Nội nên tài xế vẫn phải nộp phí.

Hiện nay, TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19. Lực lượng chức năng TP Hà Nội kiểm soát chặt ở các chốt cửa ngõ và chỉ tiếp nhận, cho phép xe chở hàng hóa thiết yếu, đủ điều kiện theo quy định di chuyển vào thành phố.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu không tổ chức thu phí đường bộ ở các trạm, dự án BOT trên địa bàn Hà Nội và các địa phương thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về việc giãn cách xã hội, tạo điều kiện tối đa lưu thông trong bối cảnh dịch bệnh.

Nhiều tài xế lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khi tới cửa ngõ Hà Nội thì bị lực lượng trực chốt kiểm soát dịch bệnh từ chối, không cho đi vào TP Hà Nội. Lí do là các phương tiện này không thuộc nhóm chở hàng hóa thiết yếu hoặc tài xế không cung cấp được đầy đủ giấy tờ, thẻ nhận diện QR Code và xét nghiệm y tế âm tính với SARS-CoV-2 trong 72h theo quy định.

Bị cấm cửa vào Hà Nội, vì sao tài xế phải nộp phí cao tốc để quay đầu? - 1

Trạm thu phí tại nút giao IC3 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc và tiếp giáp Hà Nội, vẫn được tổ chức thu phí bình thường (Ảnh: Quân Đỗ). 

Đáng nói, nhiều người tỏ ra bức xúc vì dù bị quay đầu, chuyển hướng lưu thông nhưng vẫn phải trả đủ phí ứng với quãng đường đã di chuyển trên tuyến cao tốc.

Đơn cử như trường hợp của tài xế Nguyễn Văn Tuấn, di chuyển từ tỉnh Yên Bái về Hà Nội, khi đi đến nút giao IC3 đã bị chặn lại và buộc phải rẽ vào trạm để trả phí. Tuy nhiên, khi quay đầu lại để đi về trạm thu phí Km 6 thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông yêu cầu quay đầu vì không đủ điều kiện vào thành phố.

"Đáng lẽ là chạy thẳng từ Yên Bái về trạm thu phí đầu Hà Nội mà không được vào thì tôi sẽ quay đầu lại luôn và không mất tiền phí. Chứ chốt chặn ở cách đó chục cây số rồi buộc phải rẽ ra để trả tiền thì tôi thấy rất không hợp lý. Hơn nữa lúc quay xe về lại tốn thêm một lần phí nữa, tốn thời gian, tốn tiền mà lại không được việc" - tài xế Tuấn cho hay.

Trao đổi với PV Dân trí, lãnh đạo Công ty TNHH MTV vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M), đơn vị thành viên của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được giao quản lý và khai thác tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai - thông tin: "Chúng tôi đã thực hiện nghiêm túc việc không tổ chức thu phí đối với các trạm thuộc địa bàn Hà Nội, trên tuyến có trạm tại Km 6 được dừng tổ chức thu phí. Các trạm khác không thuộc địa bàn Hà nội vẫn tổ chức thu phí bình thường".

Bị cấm cửa vào Hà Nội, vì sao tài xế phải nộp phí cao tốc để quay đầu? - 2

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai giảm tới hơn 40% số lượng phương tiện lưu thông do Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Theo lãnh đạo VEC O&M, tuyến đường Nội Bài - Lào Cai được tổ chức hình thức thu phí kín, do đó đơn vị tổ chức thu đã phải xây dựng phương án đặc biệt để đáp ứng yêu cầu chống thất thu và đảm bảo yêu cầu giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 tại các địa bàn thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

"Công tác tuyên truyền cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường được triển khai bằng nhiều phương thức khác nhau như phát loa tại các đầu vào, đặt các biển báo hướng dẫn các phương tiện, nhắc nhở lái xe khi đi qua trạm" - lãnh đạo VEC nói và cho biết, số lượng phương tiện đi lại trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai những ngày qua giảm mạnh.

Số liệu thống kê từ ngày 24 - 30/7, cao tốc Nội Bài - Lào Cai khai thác 92.000 lượt phương tiện, trong đó có 4.400 lượt miễn phí. Bình quân mỗi ngày đêm có trên 13.000 lượt phương tiện qua tuyến, chỉ bằng 40-45% lưu lượng khi chưa có dịch.

Căn cứ vào hướng dẫn phân luồng của Cục Quản lý đường bộ I, VEC đã hướng dẫn các phương tiện không thuộc đối tượng được phép đi qua Hà Nội có nhu cầu di chuyển từ cao tốc Nội Bài Lào Cai đi các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng... theo lịch trình như sau:

Các phương tiện đi ra tại nút giao IC4 (Km25+540) theo đường quốc lộ 2B (thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc), đi ngược lên hướng đi Tam Đảo, rẽ phải vào đường tỉnh ĐT310, sau đó đi vào đường ĐT301, ĐT261 (đi hướng Thái Nguyên); sau đó đi vào quốc lộ 37 (thuộc địa phận huyện Phú Bình - Thái Nguyên) đi về hướng TP Bắc Giang, nhập vào quốc lộ 1A tại nút giao Đình Trám (huyện Việt Yên - Bắc Giang) đi về hướng TP Bắc Ninh vào quốc lộ 38, và nhập vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại nút giao trạm thu phí Gia Lộc (Hải Dương) đi Hải Phòng.

Bị cấm cửa vào Hà Nội, vì sao tài xế phải nộp phí cao tốc để quay đầu? - 3

Các phương tiện đi ra tại nút giao IC3 (Km14+590 rẽ trái theo đường ĐT310B (thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Phúc) để vào đường tỉnh ĐT310, sau đó đi vào đường ĐT301, ĐT261 (đi hướng Thái Nguyên), sau đó đi vào quốc lộ 37 (thuộc địa phận huyện Phú Bình - Thái Nguyên) đi về hướng TP Bắc Giang, nhập vào quốc lộ 1A tại nút giao Đình Trám (huyện Việt Yên - Bắc Giang) đi về hướng TP Bắc Ninh vào quốc lộ 38 và nhập vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng tại nút giao trạm thu phí Gia Lộc (Hải Dương) đi Hải Phòng.

Bị cấm cửa vào Hà Nội, vì sao tài xế phải nộp phí cao tốc để quay đầu? - 4

Lãnh đạo VEC O&M cũng lưu ý, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đề nghị lái xe chủ động cập nhật thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để có lộ trình di chuyển hợp lý qua các địa phương.

Châu Như Quỳnh

Đáng quan tâm
Mới nhất