Ám ảnh nghề nghiệp của người đàn ông hơn 30 năm lái tàu hỏa

Với những người lái tàu, ám ảnh nghề nghiệp là điều không tránh khỏi. Có những người mất vài ngày để quên, có người mất cả tháng, thậm chí phải bỏ nghề.
>>“Điểm cộng” cho những chương trình đào tạo nghề
>>Những nghề “hot” trong tương lai
>>Lỡ chọn sai nghề...
>>Nghề làm câu kiều ở “làng vớt xác”
>>Nghề phu xe của cụ ông 62 tuổi ở Ấn Độ
>>"Sẽ phải trả giá đắt nếu đánh giá nhầm năng lực khi chọn nghề nghiệp..."

Ám ảnh từ những chuyến đi

Bố mẹ đều công tác trong ngành đường sắt nên từ nhỏ, lái tàu Hoàng Ngọc Sơn (sinh năm 1966, sống tại Hà Nội) đã quen dần với tiếng tiếng còi tàu, tiếng xình xịch của đầu máy, dòng người lên xuống tấp nập… trên những chuyến tàu. Chính vì đó, ước mơ trở thành người lái tàu của cậu bé năm nào cũng lớn dần lên.

Những âm thanh, hình ảnh của tàu hỏa trở nên quen thuộc với lái tàu Hoàng Ngọc Sơn từ nhỏ.
Những âm thanh, hình ảnh của tàu hỏa trở nên quen thuộc với lái tàu Hoàng Ngọc Sơn từ nhỏ.

Năm 18 tuổi, sau khi học xong Trung học phổ thông, Hoàng Ngọc Sơn quyết định theo học nghề lái tàu. Kết thúc 4 năm học, ông về xí nghiệp đầu máy Hà Nội làm việc với vị trí lái phụ 7 năm, vượt qua quá trình sát hạch và trở thành lái chính khi tròn 29 tuổi.

“Lần đầu ngồi ở vị trí người lái chính, tôi vui mừng nhưng không tránh khỏi sự lo lắng, xen lẫn sự sợ hãi khi phía sau tay lái của mình là tính mạng của hàng trăm hành khách”, ông Sơn chia sẻ.

Trải qua 34 năm, hiện tại ông Sơn vẫn đang làm việc tại xí nghiệp đầu máy Hà Nội, chuyên lái những chuyến tàu Bắc – Nam. Trong quá trình công tác của mình, người đàn ông với dáng người mảnh khảnh đã từng chứng kiến biết bao vụ tai nạn thương tâm, đau lòng nhất chính là sự bất lực khi không thể tránh khỏi những điều đó.

“Mỗi lần nhìn thấy nguy hiểm, bản thân mỗi người lái tàu đều có sự lo lắng nhưng sự tỉnh táo, bình tĩnh luôn là điều cần thiết. Khi rơi vào tình huống đó thì mắt luôn phải quan sát và tay liên tục phải bấm còi khi thấy có chướng ngại vật đe dọa”, ông Sơn chia sẻ.

Theo người lái tàu này, với tốc độ di chuyển trung bình khoảng 70-80km/h thì việc nhìn thấy chướng ngại vật bằng mắt thường rất khó xử lý.

Ông bắt đầu giải thích, do tàu phanh bằng gió ép nên khi bắt đầu hãm phanh thì cự ly hãm vào khoảng 500 – 600m tàu mới có thể dừng hẳn trong khi mắt thường có khả năng nhìn thấy chướng ngại vật từ 1km trở lại.

Hai tiếng trước giờ tàu chạy, những lái tàu phải có mặt ở xí nghiệp để chuẩn bị cho chuyến đi.
Hai tiếng trước giờ tàu chạy, những lái tàu phải có mặt ở xí nghiệp để chuẩn bị cho chuyến đi.

Trước giờ tàu chạy 2 tiếng, ông Sơn cũng giống như những đồng nghiệp khác chỉn chu trong bộ đồng phục màu xanh, đến kiểm tra sức khỏe, lịch trình và đầu máy tàu chuẩn bị cho chuyến đi.

“Với những lái tàu như chúng tôi, ám ảnh nghề nghiệp là điều không bao giờ tránh khỏi. Có những người mất mấy ngày để quên đi, có những người mất cả tháng, thậm chí bỏ nghề vì không chịu nổi”. Đôi mắt ông trũng xuống, một chút ngập ngừng rồi tiếp tục kể. Vào đầu năm 2006, ông Sơn được giao chuyến tàu chở hành khách từ ga Hà Nội vào ga Vinh. Trong chuyến hành trình, ông có một chút phấn khởi, vui vẻ bởi chuyến đi về Nghệ An (quê hương ông) nhưng kèm theo đó là sự hồi hộp, lo lắng.

Khi đoàn tàu đi đến địa phận xã Nghi Liên, TP.Vinh (Nghệ An) thì không may gặp sự cố. Lúc đó vào khoảng 9h30 phút thì bất ngờ ông và người phụ lái nhìn thấy một chiếc ô tô con 6 chỗ màu trắng đang dừng ngay cạnh đường ray. Tàu càng di chuyển lại gần thì bất ngờ có một người đàn ông trung niên thản nhiên bước ra, trên tay cầm chiếc điện thoại. Vừa nói chuyện, ông ta vừa chậm rãi bước lên đường ray.

“Mặc dù, thời điểm ấy tôi ra sức bấm còi báo hiệu, nhưng ông ta không để ý mà vẫn đứng đó tiếp tục cuộc nói chuyện. Thấy tình hình nguy cấp, tôi rung chuông để cảnh báo và dùng hệ thống phanh khẩn cấp để dừng đoàn tàu. Do khoảng cách quá gần, tàu không thể dừng bánh kịp và tàu đã đâm vào người đàn ông kia, nạn nhân tử vong ngay tại chỗ”, ông Sơn kể.

Chuyến đi kết thúc, ông Sơn đã phải xin nghỉ vài ngày để có thể ổn định tinh thần.

Với những người lái tàu, có những vết thương sẽ không bao giờ lành bởi người ra đi sẽ không bao giờ có thể trở lại được. Ông nói rằng những người làm nghề lái tàu không muốn kể ra những sự cố kinh hoàng ấy, chỉ muốn quên đi nhiều hơn là nhớ đến.

Những tờ thông báo lịch trình luôn đặt ở khu vực vô lăng để người lái ghi nhớ.
Những tờ thông báo lịch trình luôn đặt ở khu vực vô lăng để người lái ghi nhớ.

“Thót tim” những nạn nhân thoát chết

Bên cạnh những chuyến đi khiến người lái tàu ám ảnh, họ cũng có những chuyến đi “thót tim” vì chứng kiến những trường hợp hy hữu thoát chết trong gang tấc. Nhắc đến điều này, khuôn mặt ông giãn ra.

Cách đây vài năm, vào một buổi chiều mùa hè, ông cùng đồng nghiệp theo hành trình của chuyến tàu Hà Nội – Lạng Sơn. Đến gần địa phận ga Thị Cầu, tỉnh Bắc Ninh thì bất ngờ ông nhìn thấy một cháu bé khoảng 10 tuổi đang nằm ngủ giữa đường tàu, cách đầu tàu khoảng 300m dưới bóng râm của hàng cây xà cừ. Lúc ấy, ông và người lái phụ chỉ biết hò hét, rung chuông cảnh báo nhưng em bé vẫn không tỉnh dậy.

"Cuối cùng, tôi đành bất lực kéo phanh khẩn cấp cho đoàn tàu dừng lại. Tuy nhiên khoảng cách quá gần nên đoàn tàu đã chạy qua người đứa bé”, ông Sơn kể.

Thấy đoàn tàu dừng bánh, hành khách bắt đầu nhốn nháo, ông Sơn lập tức báo với trưởng tàu và cùng đoàn xuống tàu tìm em bé.

Lúc ấy, ông Sơn chỉ hy vọng điều kỳ diệu xảy ra bởi con tàu dường như lao thẳng vào người đứa trẻ.

“Giây phút tưởng chừng như sự sống đã tắt, ông bất ngờ nhìn thấy ánh mắt đứa trẻ từ phía trong đầu máy. Tôi nhanh chóng kéo đứa nhỏ ra ngoài, nhìn thấy nó không sao, trên người chỉ dính một ít dầu mỡ của động cơ khiến tôi hoàn hồn và vui mừng hơn bao giờ hết.

Giữa đầu máy và đường ray có một khoảng trống lớn, khi tàu lao đến, thằng bé nằm lọt thỏm trong đó cộng thêm việc đứa trẻ đang ngủ, không có phản ứng tháo chạy nên may mắn thoát chết”, ông Sơn chia sẻ.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề, ông Sơn và những đồng nghiệp luôn tự nhắc nhở phải cẩn thận để đảm bảo sự an toàn cho hành khách.
Hơn 30 năm gắn bó với nghề, ông Sơn và những đồng nghiệp luôn tự nhắc nhở phải cẩn thận để đảm bảo sự an toàn cho hành khách.

Cũng trong một chuyến tàu Bắc – Nam khác, khi đi qua khu vực ga Phủ Lý, cách khoảng 500m, người lái tàu nhìn thấy nam thanh niên đang ngồi ở quán nước bên đường bất ngờ chạy ra nằm giữa đường tàu. Trước tình huống đó, ông nhấn chân phanh, bấm cảnh báo nhưng người thanh niên vẫn không phản ứng, đoàn tàu vẫn lao thẳng qua.

Chuyến tàu dừng lại và mọi người bắt đầu đi dọc đường ray để tìm nạn nhân. Thế nhưng, may mắn người thanh niên chỉ bị xây xát do va quệt với máy móc chứ không thiệt mạng.

Khi kéo người thanh niên ra khỏi đường ray tàu hỏa anh ta còn trách “Sao các ông không để tôi chết đi?”

Ba hôm sau, ông Sơn nghe chuyện đồng nghiệp của mình cũng xảy ra tai nạn khiến một thanh niên tử vong ngay tại khu vực gần nhà ga này.

Hàng chục năm lái tàu, từng chứng kiến biết bao vụ tai nạn đường sắt càng khiến ông Sơn và những đồng nghiệp của mình tự nhắc nhở phải tập trung khi di chuyển, ghi nhớ những khúc cua, khu vực nguy hiểm để có thể đảm bảo an toàn cho hành khách.

Ông cũng không khỏi xót xa cho những người đồng nghiệp xấu số của mình trong vụ tai nạn đường sắt thương tâm tại khu gian ga Khoa Trường, xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cuối tháng 5 vừa qua.

“Người lái tàu khi ấy có thể chỉ cần 5 – 7 giây để thoát thân nhưng chính ý thức của con người và trách nhiệm nghề nghiệp không cho phép chúng tôi làm điều đó. Khi gặp tình huống nguy hiểm, những người thuộc đoàn phải cố gắng hết sức để có thể đảm bảo sự an toàn cho hàng trăm hành khách. Giả sử rơi vào hoàn cảnh tương tự, tôi cũng sẽ hành động vậy thôi”, ông Sơn vừa nói vừa có chút nghẹn ngào.

Bước sang tuổi 53, nhiều người bảo ông Sơn sao chưa lập gia đình, có người chia sẻ buồn vui nhưng: “Có lẽ cái duyên, nợ chưa đến cộng thêm cánh lái tàu thường đi biền biệt, thì ai thông cảm được”, ông Sơn nói.

“Tôi cũng chỉ hy vọng bản thân có đủ sức khỏe để tiếp tục với những chuyến hành trình. Những chuyến tàu đi đến nơi, về đến chốn, tàu về đúng giờ, an toàn là vui lắm rồi”, người lái tàu chia sẻ./.

Tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc năm 2018, lái tàu Hoàng Ngọc Sơn là một trong những công nhân tiêu biểu có thành tích suất sắc trong lao động.

Theo Nguyễn Như/VOV.VN

MỚI NHẤT
Seeding - nghề hấp dẫn giới trẻ
Seeding - nghề hấp dẫn giới trẻ

Để lôi cuốn khách hàng tiềm năng chú ý sản phẩm hay dịch vụ nào đó sắp ra mắt, seeder phải có một chiến lược bài bản và đóng được nhiều vai trò khác nhau

Thứ bảy, 09/06/2018 - 06:03

Mùa sen Hà thành - gánh hàng rong kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ thú chơi tao nhã
Mùa sen Hà thành - gánh hàng rong kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ thú chơi tao nhã

Những ngày này, có thể bắt gặp bất kì ở đâu trên những con phố Hà thành những gánh, xe hàng rong chở hoa sen đi bán. Bên cạnh đó, đây cũng là mùa của cốm Làng Vòng - thương hiệu nổi tiếng đất Thăng Long xưa.

Thứ sáu, 08/06/2018 - 11:45

“Nhân tài” cần môi trường làm việc minh bạch
“Nhân tài” cần môi trường làm việc minh bạch

Sau gần 15 năm Đà Nẵng triển khai Đề án thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao (Đề án 922), nhiều vấn đề đặt ra với chính quyền TP trong việc giữ chân nhân tài sau khi đã đủ thời gian công tác như hợp đồng cam kết; việc bố trí việc làm không đúng chuyên ngành đào tạo, thiếu quan tâm, thiếu sâu sát của các đơn vị sử dụng lao động với các học viên của Đề án…

Thứ sáu, 08/06/2018 - 09:35

"Phù thủy" vải thiều hốt bạc "khủng" nhờ ép vải mọc ra từ thân cây
"Phù thủy" vải thiều hốt bạc "khủng" nhờ ép vải mọc ra từ thân cây

Mấy năm gần đây, lão nông Trần Văn Hành (dân tộc Sán Dìu) ở thôn Chão Cũ, xã Giáp Sơn (Lục Ngạn, Bắc Giang), được mọi người biết đến là người có biệt tài "ép" vải thiều ra quả ở thân. Nhờ ý tưởng độc đáo này, hàng năm gia đình vị "phù thủy" này có thu nhập "khủng" hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thứ sáu, 08/06/2018 - 09:30

“Lão khùng” đại gia khởi nghiệp thành công với hai bàn tay trắng
“Lão khùng” đại gia khởi nghiệp thành công với hai bàn tay trắng

Bỏ ngoài tai những lời can ngăn, lão khùng Trần Tiến đã biến đồi hoang thành trang trại chăn nuôi với doanh thu nửa tỷ đồng mỗi năm.

Thứ sáu, 08/06/2018 - 06:04

Bí quyết “gặp” may mắn trên đường lập nghiệp
Bí quyết “gặp” may mắn trên đường lập nghiệp

Nhà triết học người La Mã Seneca đã nói rằng: “May mắn là khi sự chuẩn bị gặp cơ hội”.

Thứ sáu, 08/06/2018 - 06:02

Tính thời gian công tác trước khi nghỉ việc hoặc giải ngũ thế nào?
Tính thời gian công tác trước khi nghỉ việc hoặc giải ngũ thế nào?

Ông Nguyễn Văn Lai nhập ngũ ngày 23/8/1983, ngày 5/5/1987 chuyển ngành về Công ty Lâm Nghiệp huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tháng 9/1989 làm đơn xin thôi việc, được Công ty chấp nhận cho thôi việc nhưng chưa thanh toán để được hưởng chế độ theo quy định.

Thứ năm, 07/06/2018 - 02:43

Những động vật thay người làm việc ở sân bay
Những động vật thay người làm việc ở sân bay

Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy những chú chó làm bác sĩ tâm lý, những chú chim ưng làm cảnh sát trên bầu trời... tại các sân bay này.

Thứ năm, 07/06/2018 - 08:28

Kinh ngạc với những sản phẩm của nhà sáng chế chỉ học hết lớp 7
Kinh ngạc với những sản phẩm của nhà sáng chế chỉ học hết lớp 7

Chỉ học hết lớp 7 nhưng nông dân Phạm Văn Hát, sinh năm 1972, ở thôn Kim Đôi, xã Ngọc Kỳ, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) được mọi người nể phục bởi đã tự mày mò chế tạo ra nhiều máy móc có hiệu quả thực tế trong sản xuất nông nghiệp. Những chiếc máy này không chỉ giúp người nông dân trong nước nâng cao hiệu suất lao động mà còn xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Thứ năm, 07/06/2018 - 08:20

Không trả sổ BHXH là trái với quy định của pháp luật
Không trả sổ BHXH là trái với quy định của pháp luật

Tôi làm ở Công ty TNHH MAY MẶC BA SAO, nay tôi đã nghỉ được hơn 2 tháng nhưng bên Công ty vẫn chưa chịu trả sổ BHXH cho tôi. Vậy tôi phải làm thế nào,nếu quá 3 tháng thì tôi sẽ không được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp?

Thứ năm, 07/06/2018 - 07:44

10 định luật làm giàu của người Do Thái
10 định luật làm giàu của người Do Thái

Những định luật hàng nghìn năm giúp bạn giàu có của người Do Thái.

Thứ năm, 07/06/2018 - 07:17

Lục Ngạn bước vào thu hoạch vụ vải thiều sớm
Lục Ngạn bước vào thu hoạch vụ vải thiều sớm

Thời điểm này, các nhà vườn ở Lục Ngạn (Bắc Giang) đang bước vào vụ thu hoạch vải thiều sớm, ước tính sản lượng vải thiều của huyện đạt hơn 90.000 tấn, tăng hơn 35.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Thứ tư, 06/06/2018 - 05:03

ĐÁNG QUAN TÂM
Kiếm tiền tỷ từ nuôi 5.000 gà Đông Tảo
Kiếm tiền tỷ từ nuôi 5.000 gà Đông Tảo

Xuất phát là bác sỹ thú ý chuyên chữa bệnh cho các gia súc, gia cầm, anh Trần Kiên Cường (46 tuổi) ở Hà Nội đã quyết định rời mảnh đất Thủ đô về vùng quê trung du miền núi Phú Thọ để lập nghiệp. Nhờ mô hình nuôi ấp giống gà đặc sản Đông Tảo “chân voi” mà mỗi năm anh thu được khoảng 700 triệu – 1 tỷ đồng.

Thứ tư, 06/06/2018 - 08:19

Việt Nam có nhiều ngành nghề nhất thế giới!
Việt Nam có nhiều ngành nghề nhất thế giới!

"Không có nơi nào trên thế giới có hệ thống ngành nghề nhiều như ở Việt Nam với 366 ngành nghề đào tạo hệ Đại học (ĐH), 400 ngành Cao đẳng (CĐ) và 800 ngành Trung cấp (TC), nhưng ngược lại thất nghiệp cũng đang dẫn đầu".

Thứ tư, 06/06/2018 - 08:11

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói về tự chủ ở các trường thể thao, nghệ thuật
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói về tự chủ ở các trường thể thao, nghệ thuật

(Dân trí) - Chủ trương tự chủ nhằm giúp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phát triển và cạnh tranh trong thị trường lao động. Nhưng các trường đào tạo ngành thể thao, nghệ thuật còn nhiều khó khăn về tài chính và cơ sở vật chất, việc áp dụng tự chủ sẽ thực hiện ra sao?

Thứ tư, 06/06/2018 - 06:03

Có được đóng BHXH thời gian nghỉ không hưởng lương?
Có được đóng BHXH thời gian nghỉ không hưởng lương?

Ông Lê Hải (TPHCM) là nhân viên trường học, đóng BHXH từ năm 1984. Từ năm 1998 đến 2000 xin nghỉ việc không hưởng lương nhưng có thỏa thuận với Nhà trường và nhờ người thân đến đóng tiền để tham gia BHXH trong thời gian nghỉ không hưởng lương.

Thứ tư, 06/06/2018 - 06:01

Hơn 59 % trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người quen, hàng xóm
Hơn 59 % trẻ em bị xâm hại tình dục bởi người quen, hàng xóm

(Dân trí) - Trả lời câu hỏi của các đại biểu tại Phiên chất vấn của Quốc hội chiều 5/6, về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cảnh báo: Có tới 20 % vụ xâm hại tình dục trẻ em do người thân gây ra.

Thứ ba, 05/06/2018 - 04:10

Chưa có việc sa thải hàng loạt lao động trung niên tại doanh nghiệp FDI
Chưa có việc sa thải hàng loạt lao động trung niên tại doanh nghiệp FDI

(Dân trí) - Đây là trả lời của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trước câu hỏi của đại biểu Phùng Thị Thường (Vĩnh Phúc) về bảo vệ quyền lợi của người lao động trong doanh nghiệp FDI cũng như giải pháp trước tình trạng người lao động bị sa thải ở tuổi trung niên.

Thứ ba, 05/06/2018 - 01:59

Lao động đi làm nước ngoài gửi về nước hơn 3 tỉ USD/năm
Lao động đi làm nước ngoài gửi về nước hơn 3 tỉ USD/năm

(Dân trí) - “Có thể thấy rằng, công tác xuất khẩu lao động đã đem lại lợi ích lớn, trong 1 năm giải quyết hơn 100 ngàn lao động và bình quân thu về xấp xỉ 3 tỉ USD. Tỉnh có số lao động gửi về nhiều nhất hiện nay là 250 triệu đôla/năm, đó là tỉnh Nghệ An”.

Thứ ba, 05/06/2018 - 01:46

Khoảng 100.000 lao động vùng biên sang Trung Quốc tìm việc
Khoảng 100.000 lao động vùng biên sang Trung Quốc tìm việc

(Dân trí) - Liên quan tới câu hỏi sáng 5/6 của đại biểu Đôn Tuấn Phong (An Giang), tại Phiên chất vấn của Quốc hội, về tình hình lao động VN ở các vùng giáp biên đã vượt qua biên giới tìm việc làm. Tình trạng này cụ thể ra sao và giải pháp của Bộ LĐ-TB&XH để chấn chỉnh thế nào? Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thừa nhận tình trạng trên là có thực.

Thứ ba, 05/06/2018 - 12:48

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Mỗi năm có khoảng 2.000 vụ trẻ em bị xâm phạm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Mỗi năm có khoảng 2.000 vụ trẻ em bị xâm phạm

(Dân trí) - Trả lời câu hỏi về tình hình xâm hại trẻ em của đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) tại quốc hội sáng 5/6, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, Việt Nam có khoảng 2.000 vụ bạo lực trẻ em mỗi năm.

Thứ ba, 05/06/2018 - 11:53

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Nhiều doanh nghiệp lớn đã tham gia giáo dục nghề nghiệp
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Nhiều doanh nghiệp lớn đã tham gia giáo dục nghề nghiệp

(Dân trí) - Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 2,30% trong quý 1/2017 xuống còn 2,03% trong quý 1/2018, tình trạng thiếu việc làm có xu hướng giảm dần qua các quý. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, chất lượng lao động còn thấp, cơ cấu ngành nghề đào tạo có nhiều bất cập, thiếu lao động kỹ thuật trình độ cao…

Thứ ba, 05/06/2018 - 08:44

Hướng dẫn viên du lịch Hà Nội chạy vào TP.HCM… học
Hướng dẫn viên du lịch Hà Nội chạy vào TP.HCM… học

Hàng chục ngàn hướng dẫn viên du lịch muốn có thẻ mới để được hành nghề một cách hợp pháp nhưng…

Thứ ba, 05/06/2018 - 06:56

Ngưng hợp đồng cơ sở y tế có biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT
Ngưng hợp đồng cơ sở y tế có biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT

UBND TP HCM yêu cầu BHXH TP HCM xây dựng thực hiện nghiêm quy định về tạm ứng và thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) theo dữ liệu do các cơ sở y tế gửi lên Cổng giám định điện tử.

Thứ ba, 05/06/2018 - 06:49