Tự chủ giáo dục nghề nghiệp: Vẫn loay hoay cơ chế và tự chủCơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào năm 2020. Theo đó, ngoài việc tự chủ hơn trong việc thực hiện đào tạo, lựa chọn và phát triển nhân sự và trong các vấn đề về tổ chức, Nhà nước sẽ cấp tài chính theo cơ chế đấu thầu và đặt hàng đào tạo với các cơ sở đào tạo dạy nghề. Dẫu thế, việc đổi mới cơ chế hoạt động, đẩy mạnh tự chủ của cơ sở GDNN công lập hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, cần sớm được tháo gỡ.
Tự chủ giáo dục ĐH Việt Nam và kinh nghiệm quốc tếTăng quyền tự chủ cho các trường đại học là xu hướng tất yếu để giáo dục đại học Việt Nam dần tháo gỡ được những rào cản về cơ chế và phát triển, bắt kịp trình độ của khu vực cũng như thế giới.
Tài trợ 155 triệu đô la Mỹ hỗ trợ tự chủ giáo dục đại học tại Việt NamNgân hàng Thế giới đã phê duyệt khoản tín dụng 155 triệu đô la Mỹ để tăng cường năng lực nghiên cứu, giảng dạy và thể chế của ba trường đại học tự chủ và cải thiện quản lý hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: "Nhiều hiệu trưởng vẫn muốn quyền lực… to nhất"Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, một trong những vướng mắc trong việc thúc đẩy tự chủ giáo dục đại học hiện nay là bản thân một số hiệu trưởng không muốn giảm bớt quyền, muốn mình nắm quyền lực to nhất.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Kiên quyết dỡ bỏ rào cản phát triển giáo dục mởPhát biểu tại Hội thảo khoa học quốc gia: “Hệ thống giáo dục mở trong bối cảnh Tự chủ giáo dục và Hội nhập quốc tế”. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: "Kiên quyết dỡ bỏ rào cản phát triển giáo dục mở".
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Tự chủ đại học là sứ mệnh sáng tạo tri thức”Tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (ĐH Việt-Pháp), ngày 9/12, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, tự chủ giáo dục đại học là sứ mệnh không chỉ là chuẩn mực tri thức mà còn là nơi sáng tạo ra tri thức trong trường đại học.
Nghịch lý đến trường ngày mưa ngậpCâu chuyện cho học sinh nghỉ học khi mưa lụt không chỉ là vấn đề hành chính. Nó là phép thử về mức độ chủ động, linh hoạt của hệ thống giáo dục.
Không ít trường công lập gặp khó khi hợp tác quốc tếGiám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, so với học sinh các trường ngoài công lập, học sinh trường công ít có cơ hội tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế.
Cà Mau còn thiếu gần 1.500 giáo viên, nhân viênQua rà soát bước đầu, hiện ngành giáo dục tỉnh Cà Mau còn thiếu gần 1.500 giáo viên, nhân viên cho năm học 2025-2026.
Miễn học phí: Mục tiêu nhân văn và những luận điệu sai trái cần bác bỏChính sách miễn học phí cho toàn bộ học sinh từ bậc mầm non đến hết trung học phổ thông là một lời cam kết của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp trồng người.
Không được dùng đòn roi phạt học sinh, nhiều giáo viên có tâm lý "mặc kệ"Theo chuyên gia, việc giáo viên "mặc kệ" khi học sinh phạm lỗi là hành động cực đoan. Ngoài đòn roi, đuổi học học sinh, thầy cô còn nhiều phương pháp khoa học để giáo dục trẻ nên người.
Bão Bualoi gây ảnh hưởng đến hơn 100 cơ sở giáo dụcTỉnh Thanh Hóa có 105 cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng do bão Bualoi (bão số 10), ước tính thiệt hại hơn 6,9 tỷ đồng.