1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Thủy thủ phà Hàn Quốc không hề được huấn luyện cứu hộ

(Dân trí) - Điều tra của các cơ quan chức năng Hàn Quốc tiếp tục phát hiện những sự thật khó tin về thủy thủ đoàn trên phà Sewol bị đắm, khi những người này không hề được huấn luyện về an toàn và không nắm vững hướng dẫn vận hành phà.

Cả thuyền trưởng lẫn các thuyền viên phà Sewol đều không có kiến thức về cứu hộ
Cả thuyền trưởng lẫn các thuyền viên phà Sewol đều không có kiến thức về cứu hộ

Thông tin được tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đăng tải. Theo đó các nhà điều tra đã phát hiện ra rằng không một thủy thủ nào trên phà Sewol có kiến thức về hướng dẫn vận hành phà, và chưa từng được tập huấn về an toàn.

“Không một thủy thủ nào trên phà Sewol, bao gồm cả thuyền trưởng, có vẻ gì là đủ trình độ chuyên môn”, một điều tra viên cho biết.

Theo quy định, toàn bộ thủy thủ đoàn của các tàu chở khách tại Hàn Quốc phải thường xuyên tham gia các khóa huấn luyện xử trí khi có tai nạn.

Theo chỉ dẫn vận hành phà do công ty hàng hải Chonghaejin, đơn vị vận hành phà Sewol đưa ra, cứ 10 ngày, toàn bộ thủy thủ đoàn phải diễn tập dập lửa, giải cứu hành khách và thoát khỏi tàu. Họ cũng phải tập luyện mỗi 6 tháng một lần, để sẵn sàng cho trường hợp tàu bị hư hại do va chạm, đụng phải đá ngầm hoặc có trục trặc về động cơ, có thương vong về người.

Nhưng các điều tra viên khẳng định không một thành viên nào của thủy thủ đoàn trên phà Sewol từng qua các khóa huận luyện này.

Trước đó, hôm 16/4, phà Sewol đã bị chìm khi đang trên hành trình tới đảo Jeju, mang theo 476 người. Chỉ có 174 người được giải cứu bao gồm hầu hết thành viên thủy thủ đoàn, và cả thuyền trưởng cùng thuyền phó. Trong khi đó hơn 300 hành khách đã mất tích.

Đến nay, đã có 150 người được xác định thiệt mạng sau khi có thêm 11 thi thể được tìm thấy trong hôm nay.

Có một chi tiết đáng chú ý là thuyền trưởng Lee Joon-seok, 69 tuổi, khi được giải cứu lại khẳng định với các nhân viên cứu hộ rằng ông chỉ là một hành khách bình thường.

Sau đó, ông khai với cảnh sát rằng việc mình rời bỏ tàu ngay từ sớm là do bị đau hông trong lúc va chạm khi chiếc phà đột ngột nghiêng, nên các nhân viên cứu hộ đã đề nghị ông rời tàu. Tuy nhiên, kết quả chụp X quang tại bệnh viện hôm thứ Bảy vừa qua cho thấy ông Lee hoàn toàn không có vết đau ở hông.

Ông Lee sẽ bị khởi tố vì tội cố tình lơ là trách nhiệm.

Cùng bị nghi ngờ khai gian dối tên tuổi khi được cứu hộ còn có thuyền phó thứ ba Park Han-gyeol, 26 tuổi, người được ông Lee giao chỉ huy con tàu tại thời điểm xảy ra thảm kịch.

Các điều tra viên cho biết, họ từng không thể tìm thấy tên của vị thuyền phó trong danh sách những người sống sót do trong bản khai với lực lượng cứu hộ, tên của Park được viết là Park Chan-gil. Trong khi đó, danh sách của công ty quản lý phà cho thấy, không có người nào trong thủy thủ đoàn trên phà có tên như vậy.

Hiện cả vị thuyền trưởng và thuyền phó đều đã bị bắt và khởi tố. Một nhân viên điều tra cho biết: “Chúng tôi không thể chắc chắn liệu Park có cố ý khai tên mình là Park Chan-gil khi được giải cứu hay không, hay có ai đó đã nhầm lẫn, hoặc do vô tình tên cô ta bị bỏ ngoài danh sách”.

Thanh Tùng
Tổng hợp