Thủy thủ Mỹ trắng án vụ chiến hạm 1,2 tỷ USD cháy thành sắt vụn
(Dân trí) - Tòa án quân sự Mỹ tuyên trắng án một thủy thủ bị cáo buộc phóng hỏa đốt cháy chiến hạm tỷ USD USS Bonhomme Richard, khiến con tàu này hỏng nặng phải đem đi rã sắt vụn.
Theo AP, một thẩm phán tại tòa án quân sự Mỹ hôm 30/9 đã tuyên bố thủy thủ Ryan Sawyer Mays, 21 tuổi, trắng án trước cáo buộc đốt phá tàu USS Bonhomme Richard.
Tàu USS Bonhomme Richard, với chi phí đóng khoảng 1,2 tỷ USD, là một trong số ít các tàu trong hạm đội Mỹ có thể hoạt động như một tàu sân bay cỡ nhỏ. Hồi tháng 7/2020, con tàu bất ngờ bốc cháy khi đang đậu tại cảng San Diego. Hải quân Mỹ đã mất 4 ngày để dập tắt đám cháy.
Con tàu hư hại nặng nề hơn 60% và có thể tốn chi phí tới 3,2 tỷ USD để sửa chữa nên Mỹ đã quyết định loại biên và đem đi rã sắt vụn con tàu.
Sau vụ xét xử, Mays cho biết: "Tôi có thể nói rằng 2 năm qua là 2 năm khó khăn nhất trong suốt quãng đời còn trẻ của tôi. Tôi đã mất đi thời gian dành cho bạn bè. Tôi đã mất đi thời gian dành cho gia đình và toàn bộ sự nghiệp Hải quân của tôi đã bị hủy hoại. Tôi rất mong được bắt đầu lại từ đầu".
Các công tố viên không đưa ra được bằng chứng vật lý nào trong suốt phiên tòa kéo dài 9 ngày cho thấy thủy thủ trên đã phóng hỏa con tàu, trong khi bên bào chữa không tin tưởng vào sự tin cậy của một nhân chứng quan trọng, Seaman Kenji Velasco, người đã thay đổi lời khai nhiều lần.
Gary Barthel, người đại diện cho Mays tại phiên điều trần sơ bộ, cho biết việc Velasco có những lời khai không đáng tin cậy là mấu chốt trong vụ việc.
Phía công tố không đưa ra bình luận về bản án. Trong khi đó, Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ duy trì các nguyên tắc về thủ tục tố tụng và một phiên tòa công bằng.
Trước đó, các công tố viên cáo buộc Mays đã tức giận khi trượt khỏi kỳ thi trở thành đặc nhiệm Seal và bị điều đi trực boong tàu, dẫn tới việc quyết định đốt tàu để trả thù.
Năm ngoái, Hải quân Mỹ công bố một báo cáo chi tiết về vụ tàu tấn công đổ bộ này bị thiêu cháy tới mức không thể cứu chữa, trong đó tiết lộ sự thật rằng, USS Bonhomme Richard bị phá hủy một phần là do các thủy thủ trên tàu đã không nhấn một nút có khả năng kích hoạt một hệ thống dập lửa quan trọng.
Báo cáo đã chỉ ra hàng loạt vấn đề, bao gồm việc không tuân thủ các nguyên tắc chữa cháy cơ bản, ví dụ như sử dụng hệ thống chữa cháy bằng bọt (AFFF).
"Thủy thủ đoàn trên tàu không cân nhắc triển khai AFFF kịp lúc và điều này góp phần khiến lửa lan ra dữ dội và không thể kiểm soát được lửa", báo cáo nhận định.
Các nhà điều tra cho biết, ngay cả khi AFFF chỉ hoạt động ở cường độ thấp thì nó cũng đã có thể hạn chế được cường độ dữ dội của vụ hỏa hoạn. Tuy nhiên, hệ thống này không hoạt động trong vụ cháy.
Các nhà điều tra nói rằng, AFFF hoàn toàn có thể được bật lên chỉ bằng cách bấm vào một nút nhưng nút này không được bấm trong suốt vụ hỏa hoạn và không một thủy thủ nào đã cân nhắc tới việc bấm nút, hoặc nắm được vị trí của nút ở đâu và chức năng là gì.
"Thật đáng ngạc nhiên khi không ai ở hiện trường biết cách kích hoạt hệ thống", chuyên gia quốc phòng Bryan Clark nhận định, nhấn mạnh rằng toàn bộ thủy thủ đoàn lẽ ra phải hiểu rõ về tính năng này.