1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Thành phố đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo thịt ở nơi công cộng

Minh Phương

(Dân trí) - Một thành phố của Hà Lan sẽ trở thành nơi đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo thịt ở nơi công cộng trong nỗ lực nhằm giảm tiêu thụ thực phẩm này và giảm phát thải khí nhà kính.

Thành phố đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo thịt ở nơi công cộng - 1

Thành phố Haarlem của Hà Lan (Ảnh: Alamy).

Haarlem, thành phố nằm ở phía tây Amsterdam của Hà Lan, sẽ thực thi lệnh cấm quảng cáo sản phẩm liên quan đến thịt ở nơi công cộng bắt đầu từ năm 2024 sau khi thực phẩm này bị đưa vào danh sách các sản phẩm có thể gây biến đổi khí hậu. Cụ thể, sản phẩm thịt sẽ bị cấm quảng cáo trên xe buýt, nhà chờ, màn hình ở nơi công cộng.

Kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh thịt. Họ cho rằng, động thái này là "thái quá trong việc nói cho người dân biết điều gì tốt nhất với họ".

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, ngành chế biến thực phẩm toàn cầu chiếm khoảng 1/3 lượng phát thải khí nhà kính, trong đó việc lấy thịt động vật gây ô nhiễm gấp đôi so với sản xuất thực phẩm từ thực vật.

Theo nghiên cứu của Greenpeace, để đạt mục tiêu khí phát thải bằng 0 vào năm 2050 của Liên minh châu Âu (EU), thì mức tiêu thụ thịt phải giảm xuống còn 24kg/người/năm, so với mức trung bình hiện tại là 82kg.

Rừng hấp thụ carbon dioxide bị chặt để chăn thả gia súc trong khi phân bón được sử dụng để trồng trọt thực phẩm cho chúng rất giàu nitrogen, có thể góp phần gây ô nhiễm không khí và nước, biến đổi khí hậu và suy giảm tầng ozone.

Ziggy Klazes, ủy viên hội đồng thành phố, nói rằng bà không hề biết Haarlem sẽ trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới cấm quảng cáo thịt ở nơi công cộng khi bà đưa ra đề xuất đó. Bà cũng thừa nhận, chính sách mới chắc chắn sẽ gây nhiều tranh cãi, có người sẽ phản đối, có người cho rằng đó là việc làm có ích cho hành tinh.

Lệnh cấm còn được áp dụng đối với các quảng cáo chuyến bay nghỉ lễ, nhiên liệu hóa thạch và xe hơi. Sở dĩ lệnh cấm chỉ có hiệu lực từ năm 2024 là bởi các công ty quảng cáo vẫn còn hợp đồng với doanh nghiệp bán những sản phẩm này.

Theo Guardian

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm