1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Thảm họa khủng khiếp nhất trong lịch sử hàng không Nga xảy ra như thế nào?

(Dân trí) - Nhiều bí ẩn đang bao trùm xung quanh vụ rơi máy bay Nga tại Ai Cập. Nguyên nhân của thảm họa chỉ được làm sáng tỏ chừng nào dữ liệu hộp đen được giải mã.

Chiếc máy bay A321, do hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) vận hành với số hiệu KGL9268, gặp nạn sáng ngày 31/10 khi đang thực hiện hành trình từ Ai Cập đi Nga, khiến 224 người thiệt mạng.

Diễn biến

Thảm họa khủng khiếp nhất trong lịch sử hàng không Nga xảy ra như thế nào? - 1

Mô phỏng đường đi của máy bay trước khi gặp nạn (Đồ họa: Telegraph)

Mô phỏng đường đi của máy bay trước khi gặp nạn (Đồ họa: Telegraph)

5h58 (giờ địa phương): Máy bay rời khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh

6h14: Máy bay mất liên lạc với cơ quna kiểm soát không lưu

6h17: Máy bay rơi xuống bán đảo Sinai

11h12: Máy bay dự kiến hạ cánh xuống sân bay Pulkovo, St Petersburg

Chiếc A321 mất liên lạc chỉ 23 phút sau khi cất cánh, trong khi đang bay qua bán đảo Sinai ở độ cao 9.450 m. Máy bay quân sự của Ai Cập sau đó đã xác định vị trí máy bay gặp nạn tại khu vực Hasana, cách thành phố ven biển Địa Trung Hải El-Arish khoảng 35 km về phía nam.

Một quan chức an ninh tại hiện trường cho biết máy bay đã bị vỡ làm đôi. Các mảnh vỡ của máy bay trải rộng trên phạm vi 20 km2. Thi thể của một bé gái 3 tuổi được tìm thấy khu vực mảnh vỡ chính khoảng 8 km.

Máy bay Nga vỡ nát tại hiện trường

Nhiều bí ẩn về nguyên nhân

Đã có các tuyên bố mâu thuẫn từ phía giới chức Ai Cập về việc liệu phi công có thông báo trục trặc trước vụ tai nạn hay không. Một quan chức ban đầu cho biết phi công đã báo tin máy bay bị sự cố và xin hạ cánh ở gần bay gần nhất, nhưng một quan chức khác sau đó lại nói không có liên lạc nào bất thường từ phi công.

Trang Flightradar24 chuyên theo dõi các chuyến bay cho biết ngay trước khi tín hiệu radar bị mất, máy bay đã hạ độ cao với tốc độ thẳng đứng 1.830 mét/phút. Hãng Kogalymavia thì khẳng định không có cơ sở để đổ lỗi cho nhân tố con người trong vụ tai nạn, vì phi công có kinh nghiệm 12.000 giờ bay.

Một nhóm phiến quân tại bán đảo Sinai có liên hệ với IS đã tuyên bố bắn hạ máy bay, nhưng Nga và Ai Cập đều bác bỏ.

Việc một quan chức Nga khẳng định máy bay bị vỡ trên không đã dẫn tới các đồn đoán rằng có thể đã xảy ra một vụ nổ trên khoang, có thể do bom gây ra.

Cả hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy tại hiện trường và không bị hư hại nặng. Việc phân tích dữ liệu hộp đen sẽ giúp các nhân viên điều tra xác định nguyên nhân của vụ tai nạn.

Ai sẽ dẫn đầu cuộc điều tra?


Các mảnh vỡ của máy bay rơi trong khu vực rộng 20 km2.

Các mảnh vỡ của máy bay rơi trong khu vực rộng 20 km2.

Ai Cập sẽ dẫn đầu cuộc điều tra nguyên nhân của thảm họa, với sự trợ giúp của các quan chức Nga và các chuyên gia quốc tế khác.

Hai nhân viên điều tra tai nạn hàng không từ Pháp đã tới Ai Cập, cùng 6 chuyên gia của Airubs. Các chuyên gia của Mỹ cũng có thể tham gia, vì động cơ máy bay được chế tạo tại Mỹ.

Danh tính các nạn nhân

Phía Nga cho biết máy bay chở 224 người, gồm 213 công dân Nga, 4 người Ukraine và 1 người Belarus. Hầu hết các hành khách là khách du lịch Nga tới Ai Cập nghỉ dưỡng.

Hiệp hội các hãng điều hành du lịch của Nga (ATOR) đã công bố danh sách các nạn nhân trên trang web.

Máy bay A321

Máy bay Airbus A321 có tầm bay 7.400 km, với sức chứa 220 hành khách.

Chiếc máy bay gặp nạn hôm 31/10 được chế tạo năm 1997 và đã thực hiện 56.000 giờ bay trong gần 21.000 lượt bay.

Kogalymavia, một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại tây Siberia và cũng hoạt động dưới cái tên Metrojet, vận hành chiếc A321 xấu số kể từ năm 2012.

Điều gì sẽ diễn ra tiếp theo?

Giới chức Ai Cập và Nga sẽ phối hợp tìm kiếm các nạn nhân, nhận dạng họ để đưa về Nga.

Người thân các nạn nhân sẽ được phục vục các chuyến bay miễn phí đi Ai Cập nếu muốn tới thăm hiện trường và Metrojet cũng cho biết hãng này sẽ trả tiền đền bù cho các gia đình.

Trong khi đó, các mảnh vỡ sẽ được thu thập và phân tích để xác định nguyên nhân của thảm họa.

Giới chức Nga cũng sẽ thẩm vấn các nhân viên của Metrojet và một hãng lữ hành ký hợp đồng thuê chuyến bay, cũng như phân tích nhiên liệu nơi máy bay được tiếp tại Samara.

An Bình

Tổng hợp