1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Nga tung chiến thuật mồi nhử, bào mòn hỏa lực Ukraine trên tiền tuyến

Thành Đạt

(Dân trí) - Đoạn video mới được công bố cho thấy cách Nga triển khai chiến thuật mồi nhử để đánh lừa lực lượng Ukraine trong cuộc phản công.

Ngày 25/9, một đoạn video dường như được quay bởi một máy bay không người lái của Ukraine cho thấy các khí tài được cho là xe tăng T-72 mô phỏng của Nga gần mặt trận Zaporizhzhia.

Hình ảnh từ video cho thấy, các máy bay không người lái đã phát hiện 3 xe tăng giả được bố trí trong khu vực, một số được bao phủ bởi dây leo và bụi cây với mục đích ngụy trang. Trong khi hai chiếc T-72 có khả năng được sử dụng làm mồi nhử gần tán cây, chiếc còn lại được đặt ở ngoài trời.

Đoạn video ban đầu được một nhóm đăng trên Telegram, cảnh báo các lực lượng Ukraine "cẩn trọng" và kêu gọi họ "không tiêu tốn đạn dược một cách vô ích". Theo nhóm này, ngày càng có nhiều thiết bị mô phỏng như vậy trên chiến trường.

UAV Ukraine phát hiện xe tăng bơm hơi của Nga (Nguồn: Twitter).

Cả Nga và Ukraine đã tìm ra nhiều cách để sử dụng mồi nhử bơm hơi, súng gỗ và thiết bị giả trong suốt cuộc chiến. Đây là một trong những chiến thuật tinh vi để thu hút hỏa lực của đối phương, buộc đối phương phải lãng phí đạn dược cũng như có khả năng để lộ vị trí của họ.

Việc sử dụng mồi nhử để đánh lừa đối phương, khiến đối phương sử dụng các loại vũ khí có giá trị và đắt tiền để tiêu diệt các vũ khí giả và rẻ tiền, là một chiến thuật đã được thực hiện từ lâu. Đoạn video mới đã cho thấy góc nhìn rõ hơn về chiến thuật đánh lừa của quân đội Nga trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Đã có nhiều trường hợp đánh lừa như vậy được ghi nhận trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm xe tăng bơm hơi ở Zaporizhzhia, máy bay chiến đấu MiG-31 giả và hệ thống tên lửa S-300 mồi nhử.

Ngay cả trước khi xung đột bùng phát, Nga đã phát triển các thiết bị mô phỏng khá kỳ lạ, thậm chí toàn bộ trạm radar, có thể được bơm hơi và vận chuyển nhanh chóng trên chiến trường, đánh lừa lực lượng đối phương.

Ukraine cũng sử dụng chiến thuật mồi nhử để đối phó chiến dịch quân sự của Nga. Kiev đang triển khai chiến dịch phản công quy mô lớn trên các mặt trận nhằm giành lại các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, cần phải có ba điều kiện chính để Ukraine đạt được bước đột phá đáng kể trước các tuyến phòng thủ kiên cố của Nga.

Thứ nhất, Nga không có đủ sức mạnh chiến đấu và lực lượng dự bị để duy trì khả năng phòng thủ ở mặt trận Zaporizhzhia quan trọng. Thứ hai, Ukraine có đủ sức mạnh chiến đấu để tiếp tục tiến công sau khi làm suy giảm sức mạnh chiến đấu của Nga. Thứ ba, các vị trí phòng thủ của Nga không được gia cố hoặc rải mìn quá nhiều như những khu vực mà Ukraine từng vượt qua.

ISW cho biết, nếu bất kỳ điều kiện nào trong số ba điều kiện trên không được đáp ứng, Ukraine sẽ không thể đạt được bước đột phá mà lực lượng nước này cần. Tuy nhiên, các nhà phân tích tại ISW cho biết có những "dấu hiệu" cho thấy cho đến nay, mọi thứ đang có lợi cho lực lượng Kiev.

Các nhà phân tích tin rằng, ở Zaporizhzhia, một khu vực nằm ở phía đông nam Ukraine, Nga không có đủ lực lượng để "hoàn thiện hệ thống phòng thủ theo chiều sâu".

ISW cũng đánh giá rằng các hoạt động của Ukraine trong và xung quanh thành phố Bakhmut "đã khiến lực lượng Nga phải duy trì lực lượng ở miền Đông Ukraine và xa rời mặt trận phía nam".

Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn "không rõ" liệu Ukraine có đủ lực lượng và vũ khí để tiếp tục tấn công các tuyến phòng thủ của Nga ở phía nam nhằm đạt được "đột phá" hay không. Điều này đồng nghĩa với việc Ukraine giành được động lực trên chiến trường bằng cách khai thác lỗ hổng và vượt qua tuyến phòng thủ của Nga.

Các nhà phân tích cũng không chắc chắn về việc các khu vực phía sau mặt trận bị Nga rải mìn nhiều đến mức nào. Nếu Nga có thể đặt mìn và củng cố vị trí, điều này có thể kìm hãm bước tiến của Ukraine trong cuộc phản công nhằm vào các vị trí của Nga tại các vùng lãnh thổ do Moscow kiểm soát.

Theo Business Insider

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm