1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang tại Trung Đông
  3. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  4. Xung đột leo thang ở Trung Đông

Máy bay Nga rơi tại Ai Cập do “lực từ bên ngoài”

(Dân trí) - Hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) ngày 2/11 đã đổ lỗi cho “tác động từ bên ngoài” là nguyên nhân gây ra tai nạn máy bay tại Ai Cập vài ngày trước, khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng.

 


Các nhân viên điều tra tại hiện trường vụ tai nạn trên bán đảo Sinai (Ảnh: EPA)

Các nhân viên điều tra tại hiện trường vụ tai nạn trên bán đảo Sinai (Ảnh: EPA)

Theo đó, hãng Kogalymavia tin rằng một hư hại nghiêm trọng về cấu trúc gây ra do tác động từ bên ngoài có thể đã dẫn tới vụ tai nạn.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Moscow hôm nay, Phó giám đốc Kogalymavia Alexander Smirnov đã loại trừ sự cố kỹ thuật hay sai sót của phi công.

“Chỉ có một giải thích có lý là một lực kỹ thuật đã tác động lên máy bay. Không có sự kết hợp của các sự cố hệ thống có thể khiến máy bay bị vỡ ra trên không”, ông Smirnov nói.

Kogalymavia cũng khẳng định rằng chiếc Airbus A321 xấu số đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra cần thiết, trong đó có một cuộc kiểm tra sức chịu đựng của kim loại vào năm 2014, điều bắt buộc trong mỗi 6 năm.

Tuy nhiên, người đứng đầu Cơ quan hàng không liên bang Nga Aleksandr Neradko cho hay còn quá sớm để phỏng đoán về nguyên nhân của vụ tai nạn.

“Những bình luận như thế này… không dựa trên bất kỳ thông tin cụ thể nào cả”, ông Neradko nói trong trên truyền hình Nga.

Máy bay Nga vỡ nát tại hiện trường

“Còn nhiều việc cần phải làm như nghiên cứu các mảnh vỡ của máy bay hay dữ liệu các hộp đen. Các mảnh vỡ thực sự đã rơi rải rác trên một khu vực rộng, và điều này chứng tỏ máy bay đã bị vỡ ở trên không. Tuy nhiên, việc suy đoán nguyên nhân là quá sớm”, quan chức trên nhấn mạnh.

Điện Kremlin cũng cảnh báo những đồn đoán về các nguyên nhân khả nghi của thảm họa.

Ngay trong ngày máy bay gặp nạn hôm 31/10, một nhóm phiến quân có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tuyên bố bắn hạ máy bay dù không nói rõ làm như vậy bằng cách nào.

Bộ trưởng Giao thông Nga Maksim Sokolov nói rằng khẳng định trên “không thể được xem là chính xác”, trong khi phát ngôn viên quân đội Ai Cập cũng bác bỏ nó.

Các chuyên gia cho rằng các phiến quân không sở hữu loại vũ khí có thể bắn trúng máy bay ở độ cao trên 9.400 m.

Đuôi máy bay bị từng bị hư hại năm 2001

Trong khi đó, một quan chức khác của hãng Kogalymavia thừa nhận cánh của chiếc máy bay xấu số từng bị hư hại vào năm 2001 trong khi cất cánh. Nhưng ông này nói hư hại này đã được sửa chữa và không được cho là ảnh hưởng tới vụ tai nạn lần này.

Tuy nhiên, vợ của phi công phụ đã tiết lộ với truyền hình Nga rằng chồng bà đã phàn nàn về tình trạng kỹ thuật của máy bay.

Các mảnh vỡ của máy bay văng khắp một khu vực rộng 20 km. Bộ trưởng các vấn đề khẩn cấp cấp Nga Vladimir Puchkov cho hay các cuộc tìm kiếm trong khu vực 20 km2 đã kết thúc và một khu vực rộng 30 km giờ đang được rà soát.

Các cuộc tìm kiếm sẽ chưa kết thúc cho tới khi tất cả các thi thể nạn nhân được tìm thấy.

Hôm qua, lực lượng cứu hộ tại hiện trường cho biết đã tìm thấy 163 thi thể của các nạn nhân.

Chuyến bay mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia (cũng sử dụng tên Metrojet) cất cánh từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh vào sáng ngày 31/10 giờ địa phương, với đích đến là thành phố St Petersburg của Nga.

Máy bay đã mất tín hiệu chỉ 23 phút sau khi cất cánh và rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập. Vụ tai nạn khiến toàn bộ 224 người trên khoang thiệt mạng, gồm 220 công dân Nga, 3 người Ukraine và 1 người Belarus.

Vụ tai nạn là thảm họa hàng không dân sự nghiêm trọng nhất trong lịch sử Nga.

 

An Bình

Theo BBC, RT

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm