1. Dòng sự kiện:
  2. Xung đột leo thang tại Trung Đông
  3. Ukraine tấn công tỉnh Kursk
  4. Xung đột leo thang ở Trung Đông

Máy bay Đức rơi trong 18 phút trước khi lao xuống núi

(Dân trí) - Bằng chứng mới cho thấy máy bay Đức trước khi gặp nạn đã giảm độ cao từ hơn 8.000m xuống khoảng hơn 600m trong 18 phút. Giới chức Pháp cho biết đã cử 1 chiến đấu cơ đến khu vực dãy An-pơ trước khi vụ tai nạn xảy ra do không liên lạc được với máy bay Đức.

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm các thi thể và mảnh vỡ của máy bay Germanwings. (Ảnh:

Lực lượng cứu hộ đang tìm kiếm các thi thể và mảnh vỡ của máy bay Germanwings. (Ảnh: Guardian)

Independent dẫn lời Bộ trưởng Môi trường và Giao thông Pháp Ségolène Royal cho biết, tổ bay trên chiếc Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 đã ngừng liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 10h30 (giờ địa phương) khi bay qua Địa Trung Hải sáng hôm qua.
 
Vào 10h48 sáng qua, phi cơ của Germanwings đã biến mất khỏi màn hình radar. Chiếc phi cơ sau đó được cho là đã lao xuống một sườn núi dốc và hiểm trở trên dãy An-pơ tại vùng lãnh thổ miền nam nước Pháp. Trong khoảng 18 phút, máy bay này đã giảm độ cao từ trên 8.000m xuống còn chỉ khoảng 600m, mà không truyền đi bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào. Trong khi đó, truyền thông trước đó đưa tin phi cơ Germanwings đã hạ độ cao từ 11.500 km còn 2.000m chỉ trong 8 đến 10 phút.
 
Independent cho biết dữ liệu hành trình trên chuyến bay đi từ Barcelona (Tây Ban Nha) tới Dusselfdorf (Đức) sáng qua cho thấy vào lúc 10h29, máy bay đang bay qua Địa Trung Hải ở độ cao 8.690m. Đến 10h30, máy bay đã giảm độ cao xuống còn 8.060m. Một phút sau, nó chỉ còn ở độ cao 7430m.

Bà Royal nói rằng, các sự kiện diễn ra trong buồng lái máy bay trong khoảng thời gian từ 10h30-10h31 là "cực kỳ quan trọng và có thể là chìa khóa" giải mã bí ẩn của thảm họa khiến 150 người thiệt mạng sáng hôm qua.

Video hiện trường tìm kiếm thi thể nạn nhân máy bay 4U9525


Bộ trưởng Royal cũng cho hay ngay từ sau 10h30 sáng qua, khi chiếc máy bay không hồi đáp trạm kiểm soát không lưu, quân đội Pháp đã cử chiến đấu cơ Mirage tiến hành điều tra. Trước đó, Metro dẫn lời một nhân chứng cho hay ông nhìn thấy máy bay chiến đấu Mirage bay qua khu vực máy bay rơi vào khoảng thời gian vụ tai nạn xảy ra.

Bởi vậy, các thông tin từ các phi công lái chiến đấu cơ này sẽ rất hữu ích cho quá trình điều tra.

Bộ trưởng Royal cho hay thiết bị ghi âm buồng lái - một hộp đen của máy bay, được tìm thấy trong tình trạng hư hại nặng, nhưng vẫn "dùng được", sẽ có thể giúp giải mã nguyên nhân vụ tai nạn trong vòng "vài giờ hoặc nhiều ngày" tùy theo mức độ hư hại.

Bà Royal nhận định nếu tiếng nói của phi công vẫn có thể phân biệt được với các tiếng ồn, các nhà điều tra sẽ dễ dàng khám phá nguyên nhân tai nạn. Nếu không thể phân biệt được, họ sẽ phải cố gắng lọc ra các thông tin từ các âm thanh ghi lại được.

Cơ quan điều tra tai nạn dự kiến sẽ công bố những thông tin điều tra đầu tiên trong buổi họp báo lúc 16h tại Paris (giờ địa phương).

Theo bà Royal, hiện có nhiều giả thiết về nguyên nhân vụ máy bay rơi, nhưng cho đến lúc này, dường như đây là một vụ tai nạn chứ không phải một vụ tấn công khủng bố.

Thoa Phạm

Theo Independent

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm