1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Lý do phi công là người duy nhất sống sót trong vụ rơi máy bay Nepal

Thanh Thành

(Dân trí) - Trong vụ tai nạn máy bay ở Nepal xảy ra hôm 24/7, phi công lái chiếc máy bay cỡ nhỏ Bombardier này là người duy nhất may mắn sống sót, trong khi 18 người khác thiệt mạng.

Lý do phi công là người duy nhất sống sót trong vụ rơi máy bay Nepal - 1

Phi công được các lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi buồng lái sau vụ tai nạn (Ảnh: Cảnh sát Nepal/BBC).

Theo con số công bố chính xác, 18 người đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay Bombardier lao xuống sườn núi sát đường băng và bốc cháy khi đang cất cánh từ thủ đô Kathmandu của Nepal hôm 24/7.

Vụ việc xảy ra khi máy bay cỡ nhỏ này chở 19 người, gồm 2 thành viên phi hành đoàn và 17 nhân viên kỹ thuật của hãng hàng không. Không có hành khách trả tiền trên máy bay. Nó dự kiến sẽ bay đến Pokhara, thành phố lớn thứ 2 của Nepal và trung tâm du lịch của Nepal. Theo một tuyên bố của giới chức Nepal, máy bay đang hướng tới Pokhara để kiểm tra bảo dưỡng định kỳ.

Các nhân chứng cho biết, chiếc máy bay bất ngờ bị lật khi đang cất cánh và đầu cánh chạm đất gây ra hỏa hoạn. Máy bay sau đó đã trượt xuống một hẻm núi ở phía đông của đường băng.

Ngay sau đó, 18 thi thể đã được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn, trong khi phi công Manish Ratna Shakya may mắn sống sót sau vụ việc với vết thương ở đầu. Và phi công Shakya, hiện đang được điều trị tại bệnh viện, là người duy nhất sống sót sau vụ tai nạn này. 

Nhờ buồng lái bị mắc kẹt trong container

Lực lượng cứu hộ cho biết đã tiếp cận được phi công Shakya khi ngọn lửa lan đến gần phần buồng lái bị kẹt trong container. Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Nepal Dan Bahadur Karki cho biết, phi công bị thương ở mắt và trán nhưng không đe dọa tính mạng.

Phi công Shakya vẫn nói chuyện được và có thể nói với các thành viên trong gia đình rằng ông vẫn ổn.

Lý do phi công là người duy nhất sống sót trong vụ rơi máy bay Nepal - 2

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Reuters).

Đây được xem là vụ sống sót hiếm hoi trong một vụ tai nạn máy bay như thế này. Bộ trưởng hàng không dân dụng Nepal Badri Pandey cho biết, phi công này sống sót được là nhờ buồng lái khi bị rơi đã tách rời khỏi thân và mắc kẹt bên trong container hàng dưới mặt đất.

"Máy bay đâm trúng một container hàng nằm ở rìa sân bay, sau đó tiếp tục rơi xuống sườn dốc phía dưới. Lúc đó, buồng lái tách rời khỏi thân sau cú va chạm và mắc kẹt bên trong container. Đó là lý do phi công sống sót", ông cho hay.

May mắn nữa là lực lượng cứu hộ cho biết họ tiếp cận được phi công Shakya khi ngọn lửa đã lan đến gần phần buồng lái bị kẹt trong container.

"Lúc đó anh ấy rất khó thở. Chúng tôi đã phá cửa và ngay lập tức kéo anh ra ngoài", sĩ quan cảnh sát cấp cao Nepal Dambar Bishwakarma nói. "Mặt anh ấy đầy máu vào thời điểm được giải cứu, nhưng chúng tôi đã đưa anh ấy đến bệnh viện trong tình trạng có thể nói chuyện được".

Bộ trưởng hàng không dân dụng Nepal Badri Pandey mô tả máy bay đã đột ngột rẽ sang phải trong lúc cất cánh, rồi lao xuống khu vực phía đông đường băng của sân bay. Video từ camera giám sát tại sân bay cho thấy máy bay đã bốc cháy khi va chạm với mặt đất, trượt nhanh xuống phía cuối sân bay và phần thân của nó rơi xuống sườn núi gần đường băng.

Theo một tuyên bố của quân đội Nepal, phi công đã được cứu trong vòng 5 phút sau vụ tai nạn và "rất sợ hãi nhưng không bất tỉnh vào thời điểm đó". Xe cứu thương của quân đội sau đó đã đưa phi công đến bệnh viện.

Theo giám đốc y tế của bệnh viện, bác sĩ Meena Thapa, phi công Shakya bị thương ở đầu và mặt và sẽ sớm được phẫu thuật để điều trị gãy xương ở lưng. "Chúng tôi đã điều trị các vết thương trên nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể anh ấy. Anh ấy đang được theo dõi tại phòng phẫu thuật thần kinh".

Vào tối 24/7, Thủ tướng Nepal Sharma đến bệnh viện để thăm và gặp các thành viên trong gia đình phi công.

Giới chức Nepal đã mở cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân tai nạn. Theo Jagannath Niraula, người đứng đầu sân bay Tribhuvan, đánh giá ban đầu cho thấy chiếc phi cơ đã rẽ sai hướng. "Nó đã rẽ phải ngay sau khi cất cánh, trong khi đáng lẽ phải rẽ trái", ông cho hay.

Theo BBC

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm