Thứ năm, 13/04/2017 - 09:46

Hành khách gốc Việt khởi động thủ tục pháp lý kiện hãng hàng không United

Dân trí

Bác sĩ gốc Việt David Dao, người bị lôi khỏi máy bay cách đây vài ngày, đang có những động thái đầu tiên cho thấy ông có khả năng kiện hãng hàng không Mỹ United Airlines vì hành vi thô bạo của các nhân viên an ninh.

Cảnh bác sĩ gốc Việt bị kéo lê trên máy bay Mỹ


Ông David Dao (Ảnh chụp từ video)

Ông David Dao (Ảnh chụp từ video)

SCMP ngày 13/4 đưa tin ông David Dao thông qua các luật sư đã gửi đơn đề nghị Tòa án bang Illinois ra lệnh cho hãng hàng không United Airlines và chính quyền thành phố Chicago giữ nguyên các đoạn băng ghi hình, băng ghi âm buồng lái, danh sách hành khách và phi hành đoàn, bản báo cáo sự cố của các nhân viên của hãng và hồ sơ của những nhân viên an ninh đã lôi ông David Dao ra khỏi máy bay.

Yêu cầu này của ông Dao được đưa ra chỉ vài giờ trước khi Cục hàng không Chicago thông báo đã tạm đình chỉ công tác của hai nhân viên an ninh và một nhân viên hàng không cho đến khi có kết quả điều tra chính thức.

Đây có thể là những bước chuẩn bị đầu tiên cho thấy khả năng ông David Dao đang bắt đầu "cuộc chiến" pháp lý với hãng hàng không United Airlines sau khi bị kéo lê khỏi máy bay hôm 9/4.

Trước đó, Giám đốc của hãng hàng không này, ông Oscar Munoz đã công khai xin lỗi về sự cố đáng tiếc trên. Trả lời phỏng vấn đài ABC ngày 12/4, ông Munoz cho biết mình cảm thấy xấu hổ khi xem đoạn băng ghi hình vụ việc. Ông Munoz gửi lời xin lỗi tới cá nhân ông David Dao và gia đình ông cũng như toàn bộ hành khách trên chuyến bay và các khách hàng, nhân viên của hãng.

“Điều này sẽ không bao giờ xảy ra trên các chuyến bay của United Airlines một lần nữa”, ông Munoz cho biết.

Mặc dù đã đưa ra lời xin lỗi song ông Oscar Munoz vẫn hứng chịu nhiều chỉ trích và đối mặt làn sóng yêu cầu từ chức. Tuy nhiên, ông khẳng định mình “sẽ không đi đâu cả”.

“Tôi được giao nhiệm vụ làm cho United Airlines trở nên tốt hơn và chúng tôi vẫn đang làm điều đó. Đó là điều mà chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện”, ông Munoz khẳng định.

Giám đốc United Airlines cho biết hãng đã cố gắng liên lạc với ông David Dao để trực tiếp xin lỗi nhưng chưa thành công. Ông Munoz cam kết sẽ làm rõ mọi việc, đồng thời chấn chỉnh lại hoạt động của hãng.

Trong khi đó, một đại diện khác của hãng hàng không United Airlines cho biết 70 hành khách trên cùng chuyến bay với ông David Dao sẽ nhận được bồi thường bằng với chi phí họ đã bỏ ra để mua vé máy bay. Bồi thường có thể được trả bằng tiền mặt, chuyển khoản hoặc voucher du lịch.

Nhật Minh

Theo SCMP