Bác sĩ gốc Việt bị kéo lê khỏi máy bay Mỹ lần đầu lên tiếng
(Dân trí) - Bác sĩ David Dao, người bị lôi khỏi máy bay của hãng hàng không Mỹ United Airlines, đã lần đầu tiên lên tiếng sau vụ việc đang nhận được sự chú ý rất lớn từ giới truyền thông.
Trang WLKY ngày 12/4 đưa tin ông David Dao, bác sĩ gốc Việt bị nhân viên an ninh hàng không kéo lê khỏi máy bay trước đó vài ngày, hiện vẫn đang được điều trị tại một bệnh viện ở Chicago.
Khi được hỏi ông bị thương ở đâu, ông Dao chỉ trả lời ngắn gọn là: “Tất cả”, đồng thời cho biết ông không cảm thấy khỏe.
Luật sư Stephen Golan của gia đình ông David Dao cho biết: “Gia đình ông Dao muốn mọi người biết rằng họ rất biết ơn những lời hỏi thăm, sự quan tâm và ủng hộ mà họ nhận được. Hiện tại họ chỉ tập trung vào việc phục hồi sức khỏe cho ông Dao”.
Theo Courier-Journal, Gia đình ông David Dao còn có một đại diện khác là ông Thomas A. Demetrio, một luật sư hàng không ở Chicago. Cả hai luật sư cho biết gia đình ông Dao muốn bảo vệ quyền riêng tư và sẽ không phát biểu gì với truyền thông.
Ông Dao, 69 tuổi, là nạn nhân chính trong vụ nhân viên an ninh sân bay dùng vũ lực ép hành khách rời khỏi máy bay để nhường chỗ cho thành viên phi hành đoàn. Vụ việc xảy ra trên máy bay của hãng hàng không Mỹ United Airlines, chuẩn bị bay chuyến United Express 3411 từ Chicago đi Louisville, Kentucky hôm 9/4.
Do lượng người đặt vé vượt quá số ghế trên máy bay, hãng đã đề nghị bồi thường 800 USD, cung cấp miễn phí khách sạn, chi phí sinh hoạt và vé máy bay ngày hôm sau cho hành khách nào nhường chỗ nhưng chỉ có 2 người tình nguyện. Ông David Dao là một trong số những người bị ép phải rời khỏi máy bay.
Với lý do có hẹn với bệnh nhân ở Louisville nên bác sĩ Dao từ chối đổi chuyến. Ông Dao sau đó bị nhân viên an ninh kéo lê ra khỏi máy bay, khiến ông bị thương và chảy máu ở miệng.
Video quay lại vụ việc nhanh chóng được lan truyền trên các báo và mạng xã hội. Cộng đồng người Việt ở Mỹ đã xác nhận nạn nhân là ông David Dao, từng là bác sĩ nội khoa ở bệnh viện Hardin Memorial ở Louisville. Ông Dao sở hữu một phòng khám tư nhân và có 4 người con cũng là bác sĩ.
Trước làn sóng phản đối gay gắt từ dư luận, ngày 11/4, CEO của hãng United Airlines, ông Oscar Munoz, đã công khai xin lỗi vì hành động thô bạo của các nhân viên an ninh sân bay.
Trong thư điện tử gửi cho các nhân viên sau đó, ông Munoz cho rằng vụ việc “thật khủng khiếp” và “không ai đáng bị đối xử tồi tệ như vậy”. Ông Munoz cũng cam kết xem xét lại các chính sách đổi chuyến bay, giải quyết tình trạng đặt vé quá số ghế quy định và chấn chỉnh những sai phạm để những điều đáng tiếc như vậy không xảy ra trong tương lai. Kết quả của đợt kiểm tra này sẽ được hãng United Airlines thông báo vào cuối tháng này.
“Chúng tôi đang cố gắng nói chuyện trực tiếp với hành khách này (ông David Dao) để giải quyết sự việc”, ông Oscar Munoz cho hay.
Tuy nhiên, trong email riêng tư, ông Munoz cũng ra sức bảo vệ nhân viên của mình khi cho rằng họ chỉ làm đúng nhiệm vụ và các quy trình cần thiết để đảm bảo an toàn cho các chuyến bay.
Nhật Minh
Theo WLKY