1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Chiến dịch tìm kiếm MH370 bước vào giai đoạn khó khăn

(Dân trí) - Cuộc tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines giờ đây sẽ phụ thuộc vào một tàu ngầm không người lái chuyên dụng, trong bối cảnh có những lo ngại rằng hộp đen máy bay có thể đã hết pin.

Các thợ lặn Úc tham gia tìm kiếm MH370 ở nam Ấn Độ Dương.
Các thợ lặn Úc tham gia tìm kiếm MH370 ở nam Ấn Độ Dương.

Đã hơn 30 ngày kể từ khi xảy ra vụ mất tích bí ẩn của MH370, giới chức Úc lo ngại rằng pin của hộp đen máy bay của có thể đã hết và hi vọng tìm kiếm xác chiếc Boeing 777 giờ đây chủ yếu phụ thuộc vào một tàu ngầm không người lái.

Không tín hiệu nào được thu nhận kể từ đêm ngày 5/4 và sự lạc quan về một bước đột phá trong cuộc tìm kiếm MH370 đã tan biến vào hôm qua 8/4.

Thừa nhận rằng giai đoạn tiếp theo của cuộc tìm kiếm có thể "rất dài và khó khăn", giới chức cho hay họ đã mất liên lạc với thiết bị phát ra tiếng ping từ hộp đen máy bay Malaysia.

Việc triển khai một tàu ngầm không người lái dài gần 5 m giờ đây đang được cân nhắc tại khu vực tìm kiếm chính, nhưng nó chỉ có thể rà soát khoảng 130 km một ngày, di chuyển với tốc độ 8 km/giờ. Nó không thể truyền dữ liệu cho tới khi nổi trở lại sau mỗi sứ mệnh kéo dài 20 giờ.

Tàu ngầm không người lái hiện đang có mặt trên tàu hải quân Ocean Shield của Úc - cũng là con tàu kéo thiết bị dò tìm tiếng ping - nhưng dự định được dùng để tìm kiếm xác máy bay chỉ sau khi thiết bị dò tìm thu được tiếng ping từ hộp đen. Độ lặn sâu tối đa của tàu là 4.500 m - tương đương với độ sâu của vùng biển trong khu vực tìm kiếm.

"Thật khó có thể cân bằng tất cả những điều này. Đó là một khu vực rộng đối với một tàu ngầm nhỏ có khu vực tìm kiếm hẹp và tất nhiên nó phải rà soát đáy biển", cựu chỉ huy không quân Úc Angus Houston, người đang chỉ huy cuộc tìm kiếm MH370, cho hay.

Viễn cảnh tìm được hộp đen máy bay càng xấu đi vì Ocean Shield đã mất liên lạc với các tín hiệu xung "đầy hi vọng" mà nó thu được hồi cuối tuần qua.

Các lực lượng tìm kiếm giờ đây đang cố gắng xác định xem thiết bị nào trong hai thiết bị - thiết bị dò tìm tiếng ping hay tàu ngầm - là thích hợp để tìm kiếm máy bay tại khu vực ngoài khơi phía tây bắc Úc, nơi các tín hiệu tiếng ping được phát hiện.

Ông Houston hôm 8/4 cho hay tàu ngầm sẽ không được triển khai cho tới khi tín hiệu được ghi nhận trở lại hoặc cho tới tiếng ping được tin là đã ngừng phát tín hiệu.

Theo ông Houston, việc tìm kiếm hộp đen của máy bay sẽ tiếp tục trong vài ngay trước khi triển khai tàu ngầm.

Ông Houston cho biết việc sử dụng tàu ngầm để tìm kiếm xác máy bay mà không có địa điểm chính xác của hộp đen là một tiến trình khó khăn.

"Trong khi diễn ra sứ mệnh của tàu ngầm, không dữ liệu gì được gửi về. Cho tới khi nó trở lại tàu, dữ liệu mới được phân tích và sau đó nó lại được đưa trở lại biển", ông Houston nói.

Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines đã mất tích vào sáng sớm ngày 8/3, tức là hơn 30 ngày trước. Pin của hộp đen máy bay dự kiến sẽ hết sau khoảng 30 ngày.

Bất chấp một chiến dịch tìm kiếm trên biển và trên không với sự tham gia của nhiều quốc gia, các đội tìm kiếm vẫn không phát hiện mảnh vỡ nào của máy bay. Giới chức giờ đây tin rằng họ có thể sẽ không bao giờ tìm được mảnh vỡ nào từ MH370.

Ngoài việc triển khai các tàu và máy bay, các thợ lặn hải quân cũng được điều động để cố gắng tìm kiếm và phát hiện các vật thể dưới mặt nước.

Cuộc tìm kiếm đa quốc gia - được tin là lớn nhất và đắt đỏ nhất trong lịch sử hàng không - cho tới nay đã tiêu tốn ít nhất 44 triệu USD.

An Bình
Theo Telegraph